วันศุกร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2561

15 วัน อินเจแปน ตอน 13.2 ชมวิวมุมสูงของทะเลสาบคาวากูจิโกะและภูเขาไฟฟูจิที่เขาเทนโจะ(Mount Tenjo) โดยลงป้าย 11 กระเช้าคาจิคาจิ(Kachi Kachi Ropeway/Kawaguchiko ropeway)

ต่อจากตอนที่แล้วที่มาถึงยังสถานีชิโมโยชิดะ รอขึ้นรถไฟเที่ยวที่ไปสุดสายที่สถานีคาวากูจิโกะ แล้วกลับไปซ่อมตามสถานที่รอบทะเลสาบคาวาฯที่ครั้งแรกมาไม่ครบ แต่สุดท้ายก็ได้แค่สถานที่เดียวเท่านั้น 555 เพราะขี้เกียจขึ้นรถไปที่อื่นๆแล้ว ขึ้นไปชมวิวมุมสูงที่กระเช้าคาจิคาจิ(Kachi Kachi Ropeway/Kawaguchiko ropeway) มาถึงที่นี่ก็ไม่อยากไปที่อื่นแล้วครับ ได้ชมวิวทั้งทะเลสาบคาวากูจิโกะและภูเขาไฟฟูจิที่แม้จะมองได้ไม่เคลียร์ก็ตาม หลังจากนั้นก็นั่งรถกลับสถานีคาวาฯแล้วนั่งรถไฟกลับโตเกียวต่อไป โดยเปลี่ยนแผนไปลงที่กินซ่า เพราะจะไปดูเสื้อกางเกง Heattech Ultra Warm ตามออร์เดอร์ที่มีมา โดย Uniqlo สาขากินซ่าเขาว่าเป็นสาขาที่ใหญ่สุดในโตเกียว แล้วก็หาอะไรทานกลับที่พัก

พอใกล้เวลารถไฟเที่ยวไปทะเลสาบคาวากูจิโกะมาก็เข้าไปที่ชานชาลา  ประมาณ 10.50 น. โดยต้องซื้อตั๋วที่สถานีเลยหรือไม่ก็ใช้บัตรพาสโม่แตะเพื่อจ่าย ผมเลือกซื้อตั๋วกับนายสถานี(เป็นผู้หญิง)เลย เงินในบัตรจะได้ยังไม่หมด

ยืนรอมันหนาวมากๆ เลยเข้าไปนั่งรอในห้องรอรถไฟ(Waiting Room) แล้วไม่นานรถไฟก็แล่นมาถึง สีแดงขาวสวยงามเชียว แล้วดูสิครับ เจอน้อง 2 คนอีกแล้ว ตอนขามาลงสถานีก็ลงพร้อมกันเดินไปเจดีย์เช่นกัน ขนาดขาจะไปต่อที่สถานีคาวากูจิโกะ ยังมาเจอกันอีกเลย 555

เข้ามานั่งภายในรถไฟแล้ว โห....อยากจะบอกว่า พื้นรถไฟสะอาดมากๆๆๆๆ คงนอนได้เลยนะเนี่ย ตกแต่งเป็นพื้นไม้คลาสสิคดีอ่ะ

11.25 น.ก็ถึงสถานีคาวากูจิโกะแล้ว สถานีสุดสายสำหรับใครที่จะมาชมทะเลสาบ 5 ทะเลสาบรอบๆภูเขาไฟฟูจิละแวกนี้ เหลือไปอ่านป้ายสีแดงสะดุดตาที่ข้างตู้รถไฟ ป้ายเขียนทำนองว่า ครบ 25 ปีรถไฟฟูจิเคียว และ รถไฟแมทเธอร์ฮอร์นก็อตฮาร์ดบาน ของสวิสเป็นรถไฟพี่น้องกันตั้งแต่ปี 1991 เอ๊ะ...ยังไง

เหลือบมาดูสัญลักษณ์บนตู้รถไฟมันคุ้นๆครับ ของสวิตเซอร์แลนด์ จำได้ว่าเคยขึ้นมาแล้วนี่หน่า เลยกลับไปค้นรูปตอนที่ไปสวิสเมื่อตอนปี 2008....

นั่นไงเจอแล้ว....สัญลักษณ์เดียวกันจริงๆด้วย นั่งสายนี้มาแว้วววว เป็นรถไฟจากเมือง Visp แล่นไปเมือง Zermatt ใครต้องการอ่านเพิ่มไปดูได้ในสวิตเซอร์แลนด์ ดินแดนในฝัน ตอน 7 Zermatt เมืองที่มียอดเขาแหลมทรงประหลาดที่มีชื่อว่า Matterhorn...day [6:13]

ลงที่สถานีคาวาฯ ก็มาเจอกับรถไฟอีกขบวนในอีกชานชาลากำลังจอดนิ่งอยู่ รูปที่เพ้นคุ้นๆ อ้อ...จำได้แล้ว คือรถไฟขบวนเดียวกับที่ผมเจอตอนกลับมาจากเจดีย์ชูเรอิโตะที่สถานีชิโมโยชิดะนั่นเอง ที่จอดนิ่งๆ เลยถามว่า รถไฟขบวนนี้ไว้ทำอะไร คิดว่าจอดไว้เฉยๆซะอีก

ออกมาจากตัวชานชาลาแล้วครับ ถ่ายย้อนไปที่ทางเข้า เวลา 11.27 น. นั่นเอง

ด้านหน้าสถานีรถไฟคาวากูจิโกะก็จะเจอกับป้ายรถบัสที่จะไปตามสถานที่ต่างๆ ถ้าไปสถานที่รอบๆทะเลสาบคาวากูจิโกะต้องขึ้นรถบัสสาย 1 สีแดงเท่านั้นนะครับ สายอื่นไม่ได้ไปนะครับ รายละเอียดสายรถบัสดูได้ตามนี้ครับ กดดู

มาเจอกับตู้รถไฟเก่าที่เอาไว้โชว์อีกครั้ง ดูตอนที่ผมมาที่นี่ครั้งแรกได้ที่นี่ครับ

และโรงแรม Kawaguchiko Station Inn ตรงข้ามสถานีที่เคยมาพักครั้งที่แล้ว

และวิวภูเขาไฟฟูจิที่เป็นฉากหลังของสถานีคาวากูจิโกะ ช็อตนี้ยังดีที่ได้เห็นยอดฟูจิซังเต็มๆ พอมาถึงตรงนี้ ผมหิวข้าวแล้ว เลยเดินไปหาร้านอาหาร เดินไปเรื่อยๆไปเจอร้านเซเว่นฯ เลยซื้อข้าวหน้าทงคัตสึจะทานที่ร้านแต่คนนั่งยังไม่ลุกเลยหิ้วกลับมาที่ตัวสถานี แกะออกทานมันที่สถานีเลยครับ ยืนทาน 555 ได้ฟังคนไทยที่มา 2-4 คนเขาคุยแผนการเที่ยวรอบๆทะเลสาบด้วยแฮะ อิอิ

พอทานอาหารเสร็จก็ต่อแถวที่ป้ายหมายเลข 1 เลย เตรียมตัวขึ้นรถไปรอบทะเลสาบคาวาฯ ตั้งใจว่าป้ายแรกที่จะลงคือป้ายหมายเลข 11 Yuransen Ropeway Iriguchi Bus stop หรือ Kawaguchiko Ropeway ถึงแล้วครับ ค่าโดยสารรับเงินสดเท่านั้นนะครับ ไม่รับบัตรอิเล็คโทรนิกส์เช่น Pasmo รถรถเสร็จก็ข้ามฝั่งมานะครับ

เจอเจ้าตัวการ์ตูนในตำนาน 2 ตัวตรงทางขึ้นบันได แรคคูนและกระต่าย

ขึ้นมาชั้น 2 ก็มาจ่ายเงินค่ากระเช้าก่อนครับ ผู้ใหญ่ไปกลับ 720 เยน มีเที่ยวเดียวด้วยนะครับ คงทำให้สำหรับคนที่ขึ้นไปแล้วลงแบบเดินป่าลงมาเรื่อยๆ

มารอขึ้นกระเช้าครับ กำลังมาพอดี ตอนนี้คนไม่เยอะเท่าไหร่ จะว่าไป ทริปนี้มีขึ้นกระเช้ากี่ที่แล้วเนี่ย? นับก่อน 1.กระเช้าบนเขาโมอิวะที่ซัปโปโร  2.กระเช้าบนเขาฮาโกดาเตะ และที่นี่เป็นที่ที่ 3

กระเช้าไม่ได้ใหญ่มากเหมือนกระเช้าขึ้นไปบนเขาฮาโกดาเตะนะครับ แต่ก็จุคนได้พอควร

ระหว่างทางที่กระเช้าขึ้น ได้ชมวิวทะเลสาบคาวากูจิโกะพร้อมกับสะพานที่ทอดผ่าน 2 ฝั่ง

ถึงแล้วจร้าาาา จุดชมวิวด้านบนของเขาเทนโจะ(Mount Tenjo) อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,000 กว่าเมตร

ตัวการ์ตูนน่ารักๆ ทั้งเจ้าแรคคูนทานุกิ และกระต่าย กับ Tenjo Bell หรือระฆังเทนโจะ โดยเจ้ากระต่ายกำลังจะจุดไฟใส่ไม้ที่เป็นเชื้อเพลิงที่เจ้าแรคคูนกำลังแบกอยู่ 555 ขำมากๆ เล่นกันแรงจริงๆ

ตรงนี้คือ Usagi Jinja(Rabbit Shrine) หรือศาลเจ้ากระต่าย

ป้ายของที่ระลึกต่างๆ หาซื้อได้ที่ shop

เป็นที่ขอพรสำหรับความปลอดภัย และขาที่แข็งแรงสำหรับนักปีนเขาและนักท่องเที่ยวอย่างเราๆ ดั่งขาของกระต่ายที่แข็งแรง

จุดนี้เรียกว่า Throw the "Kawara" ให้คนได้มาโยนจานชาม เพื่อขอสิ่งต่างๆ

ได้เวลาขึ้นไปชมวิวด้านบนแล้วครับ แอบส่ง 2 สาวคู่นี้ที่กำลังผลัดกันถ่ายรูปกับระฆังเทนโจะ

ซูมไปดูดีกว่า อิอิ ดูแล้วน่าจะเป็นคนจีนนะครับ คงไม่ใช่ญี่ปุ่น

วิวสวยๆ ที่มองออกไปสุดเขาฟูจิ

ที่เห็นไกลๆเป็นเครื่องเล่นต่างๆน่าจะเป็นสวนสนุกของ Fuji-Q Highland ที่อยู่ห่างออกไป

มาชมมุมนี้กันบ้าง เห็นทะเลสาบไกลๆแบบสุดลูกหูลูกตากันเลย

อีกมุมที่เห็นทะเลสาบคาวากูจิโกะเต็มๆ

ซูมไปดูอุโมงค์ที่ทางรถผ่าน ครั้งแรกที่มาที่นี่ก็ได้นั่งรถบัสลอดอุโมงค์นี้มาแล้ว

เบี่ยงมาชมวิวทิศนี้บ้าง ได้เห็นฟิจิซังแบบลางๆ แต่ขำไอ้เจ้าแรคคูนทานุกิมากๆ มันชอบแอบดูนักท่องเที่ยวทั้ง 2 ฝั่งเลย

ขุนเขาสลับซับซ้อนและทะเลสาบ

ซูมไปดูเรือกำลังแล่นกันอีก กับสะพานข้ามทะเลสาบสวยๆ

อีกวิวน่าาาา หมั่นไส้เจ้าแรคคูนตัวนี้จริงๆ

ลงมาด้านล่างแล้ว ขอวิวระฆังเทนโจะ(Tenjo Bell) อีกสักรูป ณ เวลานี้ มองไม่เห็นยอดฟูจิซังแล้วครับ
ปล.ชายเสื้อสีแดงมาอยู่ในเฟรมผม 3 รูปด้วยกันครับ 555

เขาว่า Tanuki dumplings อันนี้เป็นของดังที่นี่เลย

ดูวิธีการทำของเขาครับ ไม้ละ 380เยนด้วยกัน เสียดายตอนนั้นยังอิ่มอยู่ เลยไม่ได้ลอง

ตรงนี้เป็นคำถามเล่นๆชวนสนุก 4 คำถามครับ
ข้อ 1.บนยอดภูเขาไฟฟูจิถือว่าอยู่ในเขตจังหวัด(Prefecture)อะไร
คำตอบ ภูเขาไฟฟูจิกระจายตัวอยู่ใน 2 จังหวัดคือ ยามานาชิ(Yamanashi) และชิซูโอกะ(Shizuoka) แต่ด้านบนยอดฟูจิยังไม่สามารถบอกได้ว่าอยู่ในเขตจังหวัดใด เพราะถือว่าเป็นศาลเจ้า
ข้อ 2.ใครปีนภูเขาไฟฟูจิได้เป็นคนแรก
คำตอบ ตามตำนานได้บอกว่า Shotokutaishi เจ้าชายวังอิมพีเรียลผู้มีชีวิตอยู่ในช่วงปี 571 ถึง 622 ได้ขึ้นไปถึงยอดภูเขาไฟฟูจิด้วยการขี่ม้า
ข้อ 3.ท่านสามารถบอกชื่อทะเลสาบ 5 ทะเลสาบที่อยู่รอบๆภูเขาไฟฟูจิได้หรือไม่ว่ามีอะไรบ้าง
คำตอบ 1.ยามานากาโกะ(Yamanakako) 2.คาวากูจิโกะ(Kawaguchiko) 3.ไซโกะ(Saiko) 4.โชจิโกะ(Shojiko) 5.โมโตสุโกะ(Motosuko)
ข้อ 4.ท่านรู้ความแตกต่างระหว่าง Aka (Red) และ Beni (Rouge) หรือไม่
คำตอบ เมื่อภูเขาไฟฟูจิช่วงที่ไม่มีหิมะมันจะสะท้อนแสงสีแดงออกมาในช่วงพระอาทิตย์และพระอาทิตย์ตก จะเรียกว่า Aka Fuji ส่วนการสะท้อนแสงเป็นสีแดงในช่วงที่ภูเขาไฟฟูจิมีหิมะปกคลุม จะเรียกว่า Beni Fuji

13.41 น. ก็ได้เวลากลับแล้วครับ ต่อแถวลงกระเช้าได้คิวเป็นคนแรกสุดเลยครับ 555 อ้า....กระเช้ามาพอดี

แล้วก็เดินไปรอรถบัสที่ป้ายรถครับ ฝั่งเดียวกันกับกระเช้านี่แหล่ะ เพราะไม่ไปไหนต่อแล้ว ขี้เกียจ 555 หรือปวดขาจากเจดีย์ชูเรอิโตะกันแน่นะ อิอิ ดูเวลา 13.51 น. ฉะนั้น รถเที่ยวต่อไปที่จะมาถึงคือเวลา 13.56 น. บอกเลย ขนาดรถบัสก็ตรงเวลานะครับ เพราะรถมาถึงที่ป้ายเวลา 13.56 น.จริงๆ

พอรถมาจอดที่ป้ายสุดท้าย สถานีคาวากูจิโกะ ตอนแรกก็จะไถลสักหน่อย แต่ดูๆแล้ว เข้าไปรอรถไฟเลยดีกว่า สังเกต ขบวนซ้ายมือนี่จอดนิ่งไม่ไปไหนตั้งแต่มาแล้วนะครับ หรือขบวนใหม่หว่า

ขบวนนี้ครับที่จะขึ้นกลับ โล่งทีเดียว

15.34 น.ก็มาถึงสถานี Otsuki กำลังงงว่าจะต่อรถไฟขบวนไหนดี มึนๆงง 555 แล้วก็รอขบวน JR Chuo Line  for TAKAO ไปลง Takao ก่อนแล้วค่อยต่ออีกทอดไปชินจูกุ

รถไฟมาแล้วครับ รถไฟออก 15.47 น.

แล้วจากสถานี Takao ก็ต่อรถไฟสาย JR Chuo Special Rapid Service  for TOKYO แต่เปลี่ยนใจเป็นลงสถานี Yotsuya แทนไม่ลงสถานีชินจูกุแล้ว เพื่อจะไปต่อที่กินซ่า จะไปซื้อเสื้อกางเกง Heattech ที่ Uniqlo สาขากินซ่า

มาลงสถานี Yotsuya เวลา 17.25 น. งงๆว่าออกไปต่อรถไฟใต้ดินยังไง เพราะในตัวสถานี JR เองไม่มีป้ายบอกไป เลยเดินออกจากสถานี JR Yotsuya ไปก่อน แล้วไปหารถไฟใต้ดินเอา

เดินออกมาแบบงงๆว่า ทำไมสถานีนี้ไม่มีทางเดินภายในไปสายใต้ดินนะ ต้องออกมาถนนข้างนอก แล้วเดินหาทางเข้าสถานีรถไฟใต้ดินสาย Tokyo Metro Marunouchi Line  for IKEBUKURO เอง

โอเค...เข้ามาถึงในชานชาลาของสถานีแล้ว มีปรับปรุงอะไรอยู่

เพียง 9 นาทีก็มาถึงสถานีกินซ่า

อาคารแถวกินซ่านี่เป็นเอกลักษณ์ทีเดียว มันคือย่านไฮโซชัดๆ อย่างห้างนี้ ขายสินค้าแบรนด์ดังๆทั้งนั้น

แล้วก็เดินต่อไปหา Uniqlo สาขากินซ่า

ถึงแล้วครับ ยอมรับเลยว่าใหญ่จริงๆ เพราะมีอยู่ 5 ชั้น ชอบแถมไฟ LED ตรงนี้จัง แปลกดี

เรียกได้ว่า เดินจนเมื่อย อาจเป็นเพราะเมื่อยมาจากเจดีย์ชูเรอิโตะแล้วหล่ะครับ ขาลากมากๆ มาหา size ที่มีคนจองมาครับ

แล้วก็ได้ size มาพอควร แต่ห้างใหญ่ก็จริง แต่ของมีไม่เยอะเท่าไหร่นะครับ ซึ่ง size ที่ต้องการบาง size ก็ยังหาไม่ได้ แต่ดูหมดแล้ว บางทีสินค้ามันซ้ำกันในหลายๆชั้น งั้นลา Uniqlo สาขากินซ่าด้วยภาพนี้ครับ อ่านออกมั้ยว่าเขียนว่า U N I Q L O

แล้วก็นั่งรถไฟใจ้ดินกลับมาที่อาซากุสะจนได้ แวะร้านนี้ครับ อยู่ติดทางเดินเลย  บอกเลยไม่ค่อยอร่อยแฮะ

สั่งเกี๊ยวซ่าทอดมาอีก ก็ไม่อร่อยเช่นกัน ร้านนี้ไม่ผ่านจร้าาา

หลังจากนั้นก็กลับโรงแรมอาบน้ำเข้านอนดีกว่า แต่ก่อนจะนอน กินยาพาราเซตตามอลที่ซื้อมาก่อน แล้วมาเจอกันในวันรุ่งขึ้นครับ วันที่ 14 ในญี่ปุ่น วันนี้จะสบายๆแล้วครับ