วันพุธที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2560

15 วัน อินเจแปน ตอน 4.1 จากฮาโกดาเตะไปซัปโปโร ด้วยรถไฟ LTD. EXP HOKUTO 3 ใช้เวลาอีก 1 นาที 4 ชั่วโมง ด้วยระยะทาง 318.7 กิโลเมตร

เช้านี้ต้องตื่นแต่เช้าอีกแล้ว เพราะมีกำหนดการที่จะต้องขึ้นรถไฟไปซัปโปโรโน่นเลย เลือกขบวนเช้าๆ เพื่อจะไปให้ถึงซัปโปโรเร็วๆ เพราะจากฮาโกดาเตะไปซัปโปโรมีแค่รถไฟสาย Limited Express ใช้เวลาเร็วสุดก็ 3 ชั่วโมงครึ่งไปแล้ว ส่วนขบวนเช้าสุดของวันออกเวลา 6.10 น. คงตื่นไม่ไหวแน่ๆ เลยเลือกขบวนถัดมาคือออกเวลา 7.28 น. ถึงซัปโปโร 11.27 น. อีก 1 นาที 4 ชั่วโมงพอดี เช้าวันนี้สภาพอากาศหนักหนาสาหัสเอามากๆ เมื่อคืนนอนหลับสบายไม่คิดว่าตื่นมาตอนเช้าข้างนอกหิมะจะตกกองสูงอย่างนี้ ไม่เคยเจอสภาพแบบนี้เลยแฮะ แถมต้องลากกระเป๋าใบใหญ่ลุยหิมะที่กองสุมกันอีก ลำบากลำบนจริงๆ เวลาก็กระชั้นด้วย ลากไปลุ้นไปว่าจะไปทันเที่ยวรถไฟที่จองไว้มั้ย เพราะมันเหมือนเดินจมในกองหิมะอ่ะครับ ขยับตัวไปได้ช้ามากๆ งั้นมาลุ้นไปด้วยกันนะครับว่าจะได้ไปขบวนไหน? ดังนั้นตอนย่อยนี้ก็จะมีเฉพาะการเดินทางจากฮาโกดาเตะไปซัปโปโร เน้นวิวระหว่างทางที่หิมะตกไปเรื่อยๆครับ

เลือกขบวน LTD. EXP HOKUTO 3 ขบวนที่ 2 ของวันจากฮาโกดาเตะไปซัปโปโร แปลกใจเล็กๆว่า ทำไมขบวนนี้ถึงใช้เวลานานกว่าขบวนอื่นๆ แต่ก็มีอีกขบวนคือ LTD. EXP HOKUTO 17 ใช้เวลานานเท่ากันเลย...

วันนี้ตื่น 6 โมงเช้า ทำธุระส่วนตัวเสร็จก็ลงมาทานอาหารเช้าฟรีที่ชั้นล็อบี้ครับ เดินไปเลือกตักเองแบบบุฟเฟต์

เป็นอาหารง่ายๆ มีข้าวปั้น ปลาหมักซอส และยำสาหร่าย รึเปล่าไม่รู้ ก็ทานได้ครับ แต่ต้องรีบซะแล้ว เพราะเหลืออีกครึ่งชั่วโมงรถไฟจะออก

โอ้วมายก๊อด! อุทานดังๆ จะออกจากประตูโรงแรม...ภาพที่เห็นเบื้องหน้าคือ รถที่จอดอยู่ตรงหน้าเต็มไปด้วยหิมะปกคลุม ที่พื้นถนนเองก็สูงใช่ย่อย ซวยแล้วหล่ะ ต้องรีบลากกระเป๋าออกไปโดยด่วน อีก 28 นาที

พอออกมาจากโรงแรมถึงถนนหน้าโรงแรม อื้อหือ...อีกแว้ววว ขาวโพลนเต็มไปหมด แถมบนฟุตปาทนี่หิมะอย่างหนา แถมก็กำลังตกอยู่นะครับ ลำบากเดินยังไม่พอ ต้องลากกระเป๋าใบใหญ่ไปด้วยสิครับ สุดยอดเลย แต่ละก้าวนี่ขยับยากมาก เพราะเท้ากับกระเป๋ามันจมไปในหิมะครับ นึกในใจว่า จะไปทันมั้ยน้อ...ต้องลุ้นๆอ่ะ

โอ้ว....หลังจากลากไปจมหิมะไป ลุ้นไปในใจ สุดท้ายก็มาถึงสถานีฮาโกดาเตะจนได้ รีบบึ่งเข้าไปในชานชาลาเลย เหลือเวลาอีกเพียง 4 นาที ก็พอได้อยู่ครับ สบายๆละ เข้ามาในตัวโบกี้ก็มีผู้โดยสารไม่กี่คน เพราะคงจะเช้าอยู่มั้ง นั่งที่นั่งตามที่ได้ตั๋วจองมา

มองออกไปด้านนอกรถไฟ หิมะก็ยังตกอย่างไม่ลดละนะครับ ส่วนข้างในอุ่นดีครับ

ได้เวลาถอดเสื้อขนเป็ดแขวนไว้ก่อน อิอิ

หิมะยังคงตกตลอดนะครับ ณ สถานีฮาโกดาเตะ

แล้วก็ได้เวลารถไฟแล่นออกจากสถานีแล้วครับ วิวที่เห็นก็มีแต่หิมะขาวโพลน บางจุดนี่ รถจมไปในหิมะเลยนะครับ

วิวบ้านเมืองระหว่างทางครับ ขาวโพลนไปหมด

เวลาประมาณ 8.17 น. ฝั่งขวาก็จะเจอกับทะเลนะครับ อ้อ...แนะนำเลยว่าควรนั่งฝั่งขวา ถ้ามาจากฮาโกดาเตะ เพราะดูวิวทะเลได้ไม่เบื่อเลย

ผมถอดเสื้อออกจนเหลือ Heattech ชั้นในสุดและเสื้อยืดชั้น 2 ครับ เสื้อฟลีซก็วางไว้ที่ตัก ในรถไฟไม่ต้องห่วงระบบ Heater เขา เพราะอุ่นจนต้องถอดชั้นนอกๆเลยหล่ะ

8.18 น. มาถึงสถานี MORI(HOKKAIDO) คงจะเป็นสถานีชุมทางอะไรสักอย่างครับ มีให้เปลี่ยนเส้นทางที่สถานีนี้ด้วย อ้อ...สาย Hokuto กับสาย Hakodate

ทะเลกับซากเรือเก่า ไม่แน่ใจว่าทะเลแถบนี้เขาลงเล่นน้ำกันหรือเปล่า แต่คิดว่าคงไม่นะครับ

มาดูคลิปวิวริมทะเลกันครับ

9.01 น.รถไฟก็มาจอดที่สถานี OSHAMAMBE เกือบๆจะครึ่งทางของรถไฟสายนี้ วิวที่เห็นจนชินตาก็คือ รถที่จอดไว้ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ

9.26 น. วิวฝั่งขวาที่เกือบจะถึงสถานีโทยะแล้ว เป็นสถานีที่นักท่องเที่ยวจะลงเพื่อไปต่อที่ทะเลสาบโยะกันครับ จริงๆมีแพลนที่จะมาที่นี่เช่นกัน แต่ลองอ่านกันในตอนต่อๆไปว่าได้มาหรือไม่ครับ

9.42 น. กำลังออกจากสถานี DATEMOMBETSU คลื่นลมแรงน่าดู

มาดูภาพเคลื่อนไหวกันบ้าง รถไฟสาย LTD. EXP HOKUTO 3 จากฮาโกดาเตะไปซัปโปโร ช่วงสถานี DATEMOMBETSU ไป สถานี HIGASHI-MURORAN

9.51 น. ก็ผ่านสถานที่หนึ่งคล้ายๆคลังเก็บอะไรสักอย่าง ไม่น้ำมันก็ถังสารเคมีนะครับ เกือบๆจะถึงสถานี HIGASHI-MURORAN เต็มที

แล้วก็มาจอดที่สถานี HIGASHI-MURORAN 1 นาทีด้วยกัน

พอรถไฟแล่นไปสักพักใหญ่ๆ เริ่มปวดฉี่แล้วครับ งั้นเดินไปเข้าห้องน้ำดีกว่า อ๊ะ...ห้องน้ำรถไฟในญี่ปุ่นไม่เหมือนในไทยนะจ๊ะ เชิญทัศนาได้ สะอาดสะอ้านครับ

อ่างล้างมือ, ทิชช่งทิชชู่มีพร้อม ไม่เหมือนบางประเทศ 555

น้ำจากก๊อกน้ำนี้ห้ามดื่มนะจ๊ะ

ก็มาถึงช่วงสถานี MINAMI-CHITOSE ไปสถานี SHIN-SAPPORO(JR) ใกล้จะถึงสถานีปลายทางซัปโปโรเต็มทนแล้ว

11.27 น. เป๊ะๆไม่ขาดไม่เกิน รถไฟสาย Limited Express Hokuto 3 ต้นทางสถานีฮาโกดาเตะก็มาถึงสถานีซัปโปโร

อีกรูปก่อนจบตอน แน่นอนว่าด้านหน้าขบวนนี่เขรอะไปด้วยหิมะที่ขับผ่านมา แล้วมาต่อกันในตอนหน้านะครับ จะเข้าเช็คอินที่โรงแรม Toyoko-Inn สาขาซัปโปโร ติดสถานีรถไฟมากๆครับ ฝากสัมภาระไว้แล้วออกเดินไปสถานที่ท่องเที่ยวกันต่อ ไปที่ไหนต้องรอติดตามชมครับ