วันศุกร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2560

15 วัน อินเจแปน ตอน 6.1 จากโอตารุนั่งรถไฟขบวน JR Hakodate Line for NEW CHITOSE AIRPORT ไปซัปโปโร และต่อด้วยรถไฟขบวน LTD. EXP LILAC 5 ไปอะซาฮิกาวะ

วันนี้จะต้องเดินทางไกลขึ้นเหนือของซัปโปโร โดยเป็นทางตอนเหนือของภูมิภาคฮอกไกโด ซึ่ง JR East-South Hokkaido Rail Pass ไม่สามารถใช้งานได้ แต่ใช้อีกพาสนึงได้ ฉะนั้น จึงต้องหยิบ Hokkaido Rail Pass มาเริ่มใช้งานเป็นวันแรกตามที่วางแผนไว้ โดยวันนี้จะต้องเดินทางจากโอตารุกลับไปซัปโปโรก่อน แล้วนั่งรถไฟขบวน LTD. EXP LILAC 5 จากซัปโปโรไปอะซาฮิกาวะ แล้วต่อรถบัสจากสถานีอะซาฮิกาวะไปสวนสัตว์อะซาฮิยาม่าอีกที โดยจะใช้เวลาที่สวนสัตว์เกือบทั้งวัน แล้วค่อยกลับมาสถานีอะซาฮิกาวะแล้วนั่งรถไฟต่อไปอะบาชิริ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของฮอกไกโด แล้วพักที่นี่ 1 คืน โดยจะแบ่งย่อยวันนี้เป็น 3 ตอนนะครับ

เช้านี้ออกจากโรงแรมเวลา 7.07 น. ออกมาหน้าโรงแรมก็เป็นดังที่เห็นในภาพเลย หิมะกำลังตกอยู่อย่างสนุกสนาน โดยจะต้องเดินไปขึ้นรถไฟที่สถานีโอตารุให้ทันรอบออกเวลา 7.26 น. ช้าสุดคือรอบ 7.33 น.

เดินข้ามถนนมาอีกฝั่งหนึ่งของโรงแรม แวะเก็บรูปสักหน่อย โห....หิมะกองพูนสูงมากๆ โดยเขาเกลี่ยจากพื้นถนนมากองรวมกันไว้ด้านข้างถนน

ซูมไปดู อาคารข้างหน้าที่เห็นคือสถานีรถไฟโอตารุนั่นเองครับ จะเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่คอยใช้พลั่วดันหิมะตรงถนนมากองไว้ด้านข้างนะครับ

ระหว่างทางเดินจะไปสถานีโอตารุ ชอบภาพนี้มากๆ วิวหิมะกำลังตกพร้อมกับแม่ลูกกางร่มจูงมือกันเดินไปข้างหน้า

เข้ามาข้างในชานชาลาสถานีโอตารุแล้วครับ รอบขบวนรถไฟที่จะไปซัปโปโรต่อไปคือเวลา 7.26 น.

ได้เข้ามานั่งในรถไฟก่อนเวลาจะออก 5 นาที นี่เลย เจ้า 2 JR Pass ที่ใช้งานตลอดทริปนี้ แต่พาสฝั่งขวาจะเป็นพระเอกใน 3 วันนี้ พาสด้านซ้ายหยุดใช้ไปก่อน ค่อยกลับมาใช้อีกทีในวันที่ 1 มกราคม 2561

วิวนอกรถไฟช่วงนี้สวยดีครับ มีก้อนหินขนาดใหญ่อยู่ริมทะเลด้วย แปลกดี

มาชมคลิปวิดีโอกันดีกว่า ขบวนรถไฟสาย JR Hakodate Line for CHITOSE จากโอตารุไปซัปโปโร ช่วงสถานี ASARI ไปสถานี ZENIBAKO

8.19 น.ก็มาถึงสถานีซัปโปโร เดินไปชานชาลา 9-10 ตามป้ายด้านหน้า เวลารถไฟขบวนที่จองที่นั่งไว้ออก 8.30 น. เวลายังเหลือ

รถไฟขบวน LTD. EXP LILAC 5 ที่จะไปอะซาฮิกาวะมาถึงแล้ว โอ้ววว...สีเขียวสดเอามากๆ ไม่เคยเห็นรถไฟสีนี้มาก่อน แต่ดูด้านหน้าขบวนสิครับ 555 ชุ่มไปด้วยหิมะจากการแล่นมา

เตรียมขึ้นรถไฟครับ ปี่นี้ 2017 เป็นปีที่ครบ 50 ปีสวนสัตว์อะซาฮิยาม่าพอดี เลยมีสติกเกอร์โปรโมทไว้ที่ตู้ขบวน

ได้เข้ามานั่งข้างในแล้วครับ นี่ไงตั๋วจองที่นั่งขบวนนี้ และเพิ่งรู้ว่า อันที่เห็นข้างหน้าเบาะนี้คือเอาไว้ใส่ตั๋วจองที่นั่งครับ เพราะเวลาเราหลับหรืออะไรก็ตาม คนตรวจตั๋วเขาจะหยิบเอาไปสแตมป์โดยไม่ต้องเรียกเรา เออ...ดีจริง

มาชมวิวจากคลิปวิดีโอกันครับ

วิวด้านนอนก็จะเป็นบ้านเรือนแบบขาวโพลนอย่างนี้หล่ะครับ อยู่กันได้ไง หนาวมากๆ

เส้นทางนี้วิวสวยมากๆครับ อย่างที่เห็นคือ วิวสองข้างทางเป็นทุ่งนาโล่งๆ หน้าหนาวก็จะมีหิมะตกจนขาวโพลนไปหมด

ในที่สุดรถไฟก็มาถึงสถานีอะซาฮิกาวะแล้ว ชอบป้ายตรงสถานีนี้ที่เขาทำ น่ารักดี มีสัตว์ต่างๆมาต้อยรับ และมีบอกตำแหน่งหมายเลขประตูให้เห็นด้วย

ภายในสถานีก็ตกแต่งสวยงามมากครับ ใช้ไม้ตกแต่งภายใน ดูหรูหราดีมากๆเลย ชอบมากๆที่ใช้ไม้ตกแต่งภายใน มันให้ความรู้สึกอบอุ่นดีจัง

ตรงนี้ลงบันไดเลื่อนมาชั้นล่างแล้วครับ เดินออก ticket gate เลี้ยวซ้ายก็จะไปเจอกับทางออกไปป้ายรถบัส ยังเน้นการตกแต่งกำแพงด้วยไม้ สวยจริงๆ

ออกมาจากประตูทางออกของสถานีรถไฟก็นี่เลย รีบเดินมาต่อคิวอย่างเร็ว ร้อยละ 90 ขึ้นไปที่ลงรถไฟขบวนนี้ จะมาขึ้นรถบัสต่อไปที่สวนสัตว์ครับ ที่เห็นนี่คนจีนทั้งนั้น ขนาดเช้าขนาดนี้คนยังเยอะเลย

รอคิวรถไปครับ ตรงนี้เป็นท่ารถ และสายอื่นๆที่ออกจากสถานีนี้

ประมาณ 3 นาทีรถบัสที่จะไปสวนสัตว์อะซาฮิกาวะก็มาจอดเทียบท่าแล้วครับ คนเยอะจริง กำลังลุ้นอยู่ว่าจะได้ขึ้นคันนี้มั้ย

อ่า...สุดท้ายก็ได้ขึ้นครับ คงยัดๆกันไปให้หมด ผลคือ....ร้อนขึ้นมาทันใด จะถอดเสื้อขนเป็ดก็ไม่ได้ ไม่มีที่ว่างให้กวาดแขนเลยครับ จะเป็นลมเอา เหงื่อออกคิดดูละกันว่าร้อนขนาดไหน คนก็ยืนเบียดๆกัน คล้ายๆรถเมล์ในไทยเราเลย นึกในใจซวยแล้วตู หลังก็แบกกระเป็าหนักด้วยแฮะ จะไปรอดมั้ย?? แถมคนที่ยืนด้านหลังเป็นคนไทยคู่นึง พ่นคำหยาบคุยกันไปมา คงเป็นเด็กมหาลัย พ่อแม่ออกเงินมาให้เที่ยว แต่บอกเลยว่า คงคิดมั้งว่ามาไกลขนาดนี้ไม่มีคนไทย เล่นพูดจาหยาบมากๆ น่าเบื่อคนประเภทนี้มากๆครับ ไปต่างแดนแล้วแสดงความถ่อยออกมา คิดว่าคิดอื่นฟังตัวเองไม่ออก

ประมาณครึ่งชั่วโมงได้ รถบัสก็มาจอดที่หน้าทางเข้าสวนสัตว์อะซาฮิยามะ โล่งอกไปที เกือบจะเป็นลมเอาแล้ว เปิด Google Map ลุ้นมาตลอดทางว่าจะถึงเมื่อไหร่ เฮ้อ....คือในเมืองอะซาฮิกาวะนี่รถติดนะครับ
ก่อนลงก็จ่ายค่ารถไปด้วยเงินสด 440 เยนด้วยกัน แล้วมาต่อกันในตอนหน้านะครับ จะเป็นวิวสวนสัตว์อะซาฮิยามะเต็มๆ

[ตอน 0] [ตอน 1] [ตอน 2.1] [ตอน 2.2] [ตอน 3.1] [ตอน 3.2] [ตอน 4.1] [ตอน 4.2] [ตอน 4.3] [ตอน 4.4] [ตอน 4.5] [ตอน 5.1] [ตอน 5.2] [ตอน 6.1] [ตอน 6.2] [ตอน 6.3] [ตอน 7.1] [ตอน 7.2] [ตอน 7.3] [ตอน 7.4] [ตอน 8.1] [ตอน 8.2] [ตอน 9.1] [ตอน 9.2] [ตอน 10.1] [ตอน 10.2] [ตอน 11.1] [ตอน 11.2] [ตอน 11.3] [ตอน 12.1] [ตอน 12.2] [ตอน 13.1] [ตอน 13.2] [ตอน 14.1] [ตอน 14.2] [ตอน 15.1] [ตอน 15.2]