วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ฮ่องกง-มาเก๊า ตอน 2 เที่ยว Repulse bay ไปไหว้เจ้าแม่กวนอิม ข้ามสะพานต่ออายุ แล้วไปเที่ยว Ocean Park จบท้ายด้วยชมวิวฮ่องกงยามค่ำคืน The Peak

วันนี้(วันแห่งความรัก) เรามีโปรแกรมไปเที่ยวสถานที่หลักๆ 3 สถานที่คือ
1. Repulse bay (อ่านว่า รีพัลส์ (รี-เพ้า) ไม่ใช่ รี-พัส นะครับ) ไปตอนเช้าเพื่อไปไหว้เจ้าแม่กวนอิม เจ้าแม่ทับทิม และขอพรจากองค์เทพต่างๆ  หลังจากนั้นขากลับลงรถที่ 2.Ocean Park เพื่อไปเล่นเครื่องเล่นตามสวนสนุก แล้วช่วงเย็นจะไปชมวิวอ่าววิคทอเรียของฮ่องกงยามค่ำคืนที่สวยงาม ก็ต้องไปที่นี่เลย 3.The Peak

ดูโปรแกรมแล้วไม่แน่ใจว่าแน่นไปหรือเปล่า แต่ก็ต้องลองดูว่าถึงเวลาจริงทำได้หรือไม่ งั้นไปดูกันครับ

วันที่สอง : วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557
เกือบ 9 โมงเช้า เราออกจากโรงแรมแล้วมาหาอะไรทานกัน เราเลือกร้านที่ไม่ไกลจากที่พักมากนัก ซึ่งก็ได้ร้านนี้ ขายติ่มซำ น่าทานมากๆ เพราะเล็งไว้ตั้งแต่เมื่อคืนนี้แล้ว

ร้านนี้ออกจากโรงแรมก็เลี้ยวขวาร้านจะอยู่เลยหัวมุมไปหน่อยทางด้านซ้ายมือ เดินไปไม่ไกลมากก็เจอ หาโต๊ะนั่งเสร็จก็ได้เมนูมาสั่ง ราคาไล่จาก 14, 18, 20, 22 HKD ก็ไม่เบาเลย งั้นลองสั่งไปก่อน 2-3 อย่างก่อนครับ

สิ่งที่มาเสริฟอันแรกคือ ถ้วยและช้อนที่ลวกน้ำร้อนๆใส่ถ้วยมา พร้อมกับชาร้อน 1 กา เหมาะมากกับอากาศเวลานี้ เพราะหนาวสิบกว่าองศาเซลเซียสเท่านั้น

เมนูที่มาเสริฟก่อนคือ ก๋วยเตี๋ยวหลอด, ซาลาเปาไส้หมูแดง และขนมจีบกุ้ง ทุกอย่างอร่อยมากๆ ครับ แนะนำเลยร้านนี้

อันนี้ฮะเก๋ากุ้ง อาหย่อยเช่นกัน

คนนี้กำลังทานอย่างเอร็ดอร่อยเลยแฮะ คำเดียวเลยหรือเปล่าเนี่ย

ตรงนี้เป็นหน้าร้านครับ กำลังบิซาลาเปาโชว์ไส้เลย อร่อยเหมือนกัน เรียกได้ว่าอร่อยทุกอย่าง มื้อนี้หมดไป 102 HKD ถือว่าคุ้มมากๆ

ทานเสร็จเดินผ่านหน้าโรงแรมที่พัก ถ่ายมาฝากกัน ทางเข้าโรงแรมอยู่ด้านข้างถนนซอย ไม่ได้ติดถนนนาธานโดยตรงแต่แค่เดินไม่กี่ก้าวเท่านั้นเอง

เหมือนเดิมนั่งรถไฟใต้ดิน MTR จากสถานี Yau Ma Tei  ไปลงสถานี Central ทางออก A (Exit A)

ออกจากสถานีแล้วเดินข้ามสะพานลอยไปใต้ตึก Exchange Square ที่นั่นจะมี Bus Terminal และมีรถบัสหลายสายมาก ให้ไปคอยตรงนั้น

ให้นั่งรถบัสสาย 6, 6A, 6X, 260 เพื่อไปลงที่หาดรีพัลส์ ตอนขึ้นให้ถามคนขับรถ(Repulse bay?) ก่อนแตะบัตร Octopus เพื่อความแน่ใจด้วยนะครับ

ใช้ซิมการ์ดที่ซื้อมาให้เป็นประโยชน์ เปิด Google Map เลยว่าขณะนี้ถึงไหนแล้ว สะดวกสบายมากครับโลกดิจิตอลยุคนี้

รถใช้เวลาประมาณ 20 นาทีก็พาเรามาถึงตึกที่มีรูตรงกลาง ซึ่งเป็นข้อสังเกตให้เรากดกริ่งลงจากรถ เพราะถึงแล้ว

เดินข้ามถนนมาอีกฝั่งหนึ่งซึ่งเป็นฝั่งชายหาด เดินลงไปเลยครับ ด้านขวามือจะสังเกตเห็นตึกที่สร้างอยู่ตามเนินเขา

เราใช้เวลาเดินเล่นที่ชายหาดแป๊ปนึง แล้วเดินเลียบชายหาดไปทางซ้ายมือ ทางเข้าเจ้าแม่กวนอิม และสะพานต่ออายุอยู่ข้างหน้าแล้วครับ

เดินข้ามสะพานต่ออายุแล้วก็จะเจอกับเทพแห่งความสุข(Happy God) ขอพรในเรื่องความรักหรือคู่รักให้มาที่นี่ครับ ทางด้านซ้ายมือ และรูปปั้นแกะ 3 ตัวสัญลักษณ์ในเรื่องความโชคดีและมั่งคั่ง ทางด้านขวามือ

ถ่ายกับเทพแห่งความสุขค่ะ ซึ่งวันนี้ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557 ตรงกับวันแห่งความรักพอดีเลย ขอให้ความรักเราอยู่คู่กันไปตลอดกาลชั่วริรันดร์ <3

ปลาสีเหลืองตรงกลางนี้เห็นมีนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะคนไทยโยนเหรียญกันใหญ่เลยครับ เขาว่าถ้าโยนเหรียญเข้าปากปลาจะโชคดี

ทางเดินไปยังศาลา 8 เหลี่ยมมีคนไปยืนเข้าแถวขอพรกันหลายคนเลยครับ

ตรงนี้คือสะพานต่ออายุ ให้เดินมาจากขวามือมาซ้ายมือ จะต่ออายุ 3 ปีครับ(โพยเขาบอกมา)

แล้วแฟนผมก็เข้าไปขอพรด้วยที่ศาลา 8 เหลี่ยม พร้อมไหว้เจ้าแม่กวนอิมและเจ้าแม่ทับทิม ส่วนเทพที่ขี่เต่าก็ไปลูบหัวเตาเอา อิอิ

แล้วก็ไปขอพรกับเทพแห่งความมั่งคั่ง(God of Wealth)  วิธีการคือให้เอาแบงค์ร้อย หรือ แบงค์พัน มาลูบตั้งแต่ศรีษะ ของเทพเจ้า ผ่านหน้ามาถึงลำตัว แล้วเอาเข้ากระเป๋าตังค์เลย ประมาณว่าเอาเงินเอาทองเข้ากระเป๋าตัวเอง

เดินขึ้นมาตามบันไดก็จะเจอกับ God of Wealth อีกองค์

เดินออกมาอีกทางหนึ่งครับ ตอนที่ไปกำลังปรับปรุงเลย ทางนี้จะติดกับถนนที่เป็นเนินๆเลย ไม่ได้ติดหาด

พอเสร็จจากไหว้เจ้าแม่กวนอิมเจ้าแม่ทับทิมและขอพรจากเทพต่างๆ แล้ว ก็นั่งรถฝั่งชายหาดเพื่อไปลงหน้าทางเข้า Ocean Park ลงป้ายไหนก็งงๆ เลยเลือกสักป้าย แล้วเดินมาขึ้นบันไดเลื่อนตรงนี้ครับ

ถึงแล้ว ทางเข้า Ocean Park

จะได้กลับมาเป็นเด็กอีกครั้ง อิอิ

ตั๋ว Ocean Park เราจองจากเว็บ Hongkongfanclub ล่วงหน้า 1 สัปดาห์ ราคา 1,170 บาท/คน ได้ตั๋วส่งมาทาง email เป็น voucher มีบาร์โค้ด พิมพ์ออกมาแสดงตอนเข้าประตู

หน้าร้านอาหาร

แล้วเราก็เข้าไปชม the Grand Aquarium  ปลาดาวน่ารักมั้ย?

อันนี้กัลปังหา ของจริงหรือเปล่าเนี่ย?

ปลากระเบนกับฉลาม เหมือนสัตว์คู่นี้เป็นของคู่กัน ไปมัลดีฟส์ก็เห็นมันอยู่ใกล้ๆกัน

กุ้งก้ามกรามตัวใหญ่ๆ

ปลาหมึกทะเลตัวใหญ่กำลังนอนขดอยู่

แมงกระพรุน ตรงนี้มันจะเรืองแสงตามสีที่ตู้เปลี่ยนไป เช่นสีแดง สีฟ้า สีเขียว

โอ้วว....ปลาไหลมอเรย์ น่ากลัวเปล่า

ปลาฉลามยิ้ม อิอิ

ปูสไปเดอร์แมน ขามันเหมือนแมงมุมยาวมากๆ

ปลากระเบน หรือสติงเรย์ ใหญ่มาก

แล้วมาชมวิดีโอกันครับ

ชมสัตว์ทะเลแหวกว่ายเสร็จก็ออกมาข้างนอก

เดินผ่านเจ้าหมีแพนด้า

นี่ไง....หมีแพนด้า 2 ตัวกับเจ้าจ๋อกำลังแอบมองเราอยู่

แล้วเราก็ไปต่อแถวเพื่อขึ้นกระเช้าไปยังด้านบน แถวยาวมากๆครับ แต่ก็ค่อยๆเคลื่อนที่ไปไม่นานจนเกินไปนัก

ยืนรอสิบนาทีกว่าก็ถึงคิวสักที ได้ขึ้นกระเช้าแย้ววว

ด้านหลังเป็นเกาะเล็กๆ อากาศเย็นสบายเชียว

ไกลๆโน้น คือจุดหมายของเรา

ลงกระเช้าเสร็จก็เดินมาหาอะไรเข้าท้องก่อนครับ ไปเจอร้าน fastfood ร้านนี้ ได้ไก่ทอด,มันฝรั่ง และโค้กมาแก้วนึง พอหายหิวไปได้นิดหน่อย ทานเสร็จก็เดินต่อ

วิวด้านบนนี้สวยมั้ยครับ มองเห็นตึกสูงและเรือจอดในอ่าวเต็มไปหมดเลย

แล้วเราก็ดันไปใช้บริการเครื่องเล่นนี้ ตอนแรกงงว่ามันคืออะไร แต่สุดท้ายก็รู้ มันคือเรือขนคนขึ้นและลงจากด้านล่างมาด้านบนนี้นั่นเอง เผลอนั่งลงไป ก็ต้องนั่งขึ้นมาใหม่ เสียเวลาเลยเรา

เราขึ้นมาอีกครั้งด้วยเรือขนคน แล้วเดินมาตรงนี้ สระน้ำสำหรับแมวน้ำนั่นเอง

ระหว่างเดินไปก็มองเห็นวิวเครื่องเล่นด้านล่าง ไว้จะลองเล่นสักเครื่องเล่นนึงละกัน

ฮั่นแน่...เจอเจ้าแมวน้ำแล้ว ตัวนี้มันโผล่หน้ามาทักทายนักท่องเที่ยว

ตัวนี้มันโบกมือไปมา สงสัยคงออกกำลังกายอยู่ โบกเป้นจังหวะเลย

มาลองเล่นเครื่องเล่นนี้กันก่อนครับ เวลามันหมุนและเหวี่ยงไปด้วยเสียวน่าดูเลยแฮะ

แล้วก็ลองรถไฟเหาะตีลังกา หวาดเสียวแต่สนุกดี

ส่วนเรือไวกิ้งไม่ขอลอง กลัวอ๊วกแตก

ส่วนเครื่องเล่นอันนี้คงเสียวน่าดูเลย ได้แต่มองไม่ได้เล่น

อันนี้นกอินทรี หมุนๆเหวี่ยงๆ ไม่ได้เล่นเหมือนกัน

แล้วก็มาดูโชว์ของเหล่าปลาโลมา

เจ้าปลาโลมาแสนรู้แสดงกระโดดน้ำข้ามครูฝึก

ส่วนนี่ แมวน้ำกำลังเปล่งเสียงตามจังหวะควบคุมของคอนดักเตอร์ อิอิ

เริ่มเย็นแล้ว เรายังไม่ได้ออกจาก Ocean Park เลย ไปตรงนี้ดีกว่า

เข้าไปดูบ้านนกเพนกวินกันครับ ข้างในนี้หนาวมาก ต้องทำสภาวะที่เป็นน้ำแข็งให้มันอยู่

แล้วก็ถึงเวลาพระอาทิตย์ตกดินแล้ว

ขอเก็บภาพพระอาทิตย์ตกดินก่อนจาก Ocean Park ไปละกัน

บ๊ายบาย Ocean Park... บางส่วนเริ่มเปิดไฟกันแล้ว ถ้าอยู่ต่อคงสวยน่าดู แต่เราต้องกลับลงไปแล้ว

ลงมาถึง Central เราก็มารอรถบัสสาย 15 เพื่อไป The Peak ต่อ ตรงป้ายรถบัสจะมองเห็นตึกนี้เด่นสง่าเลย

ขึ้นรถบัสเสร็จก็ต้องนั่งเอี็ยวตัวไปมาเพราะรถจะขับขึ้นเขาเพื่อไปส่งยัง The Peak จุดสูงสุดของเกาะฮ่องกง

ขอถ่ายกับรูปหัวใจตรงนี้ก่อนขึ้นไปชั้นบนเพื่อชมวิวฮ่องกงยามค่ำคืน

ด้านบนมีจุดชมวิว หากันตั้งนานกว่าจะเจอ อากาศภายนอกเย็นมากครับ แต่วิวที่เห้นก็คุ้มค่ามากๆ

เปลี่ยนมุมถ่ายมั่ง

ว้าววว...ตึกด้านหลังมีข้อความว่า "LOVE"  เลยขอทำมือรูปหัวใจมั่งค่าาาา

อีกมุมที่ซูมไปเห็นโค้งน้ำของอ่าววิคตอเรีย สวยมากๆ

พอได้เวลาก็นั่งรถกลับลงมา แต่ขอบอกว่า แถวขึ้นรถยาวมากๆครับ ต้องรอหลายนทีเลยถึงจะถึงคิวขึ้นรถได้ แต่ดีที่ไม่มีการแซงคิวกัน

ลงมาถึงก่อนจะกลับเข้าโรงแรมก็มาหาอะไรทานกันก่อน ร้านนี้เลยครับ ร้านหัวมุมใกล้โรงแรม ถึงก่อนร้านติ่มซำเมื่อเช้านี้

เราสั่งข้าวเปล่ากับเนื้อตุ๋น พร้อมกับหนังปลาทอดและซุปสาหร่ายลูกชิ้นปลาเต้าหู้ เบ็ดเสร็จมื้อนี้ราคา 112 HKD

ก็เป็นอันว่าจบวันที่ 2 ของทริปนี้ แล้วพรุ่งนี้มาติดตามต่อโดยเรามีแพลนจะนั่งเรือไปมาเก๊ากัน สวัสดีครับ