วันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2560

15 วัน อินเจแปน ตอน 2.1 เริ่มวันคริสต์มาสที่โตเกียว กับภาระกิจ 4 อย่าง : แลก JR Pass ตัวจริง, ไป TUAT, ซื้อของฝากที่ Gallery Marusan และซื้อเสื้อกางเกง Heattech


วันนี้เป็นวันที่ 2 ของทริปยาวๆ 15 วัน และตรงกับวันคริสต์มาสพอดี ตอนแรกคาดหวังว่าในญี่ปุ่นคงจะมีการฉลองแบบตะวันตกบ้าง แต่จริงๆแล้วเป็นอย่างไรต้องติดตามดูครับ วันนี้มีแพลนเล็กๆที่วางไว้คือ
1.แลก JR Exchange Order ที่ซื้อมาจากไทย 2 ใบเป็น JR Pass ของจริงที่ สถานี JR Ueno พร้อมกับมารับตั๋วจองที่นั่ง(ตลอดทริป)ที่จองมาล่วงหน้าจากเว็บ JR ตอนอยู่ไทย ตามที่ได้แนะนำไปแล้วในตอน 0 แต่ก็มีเหตุขัดข้องบางประการ(ไว้ดูกันต่อไป)
2.ไปมหาวิทยาลัยโตเกียว(TUAT) วิทยาเขตที่สอน Engineering เพื่อถ่ายรูปและบรรยากาศเก่าให้น้องเขาเพื่อให้หายคิดถึงบ้าง
3.กลับมาอูเอโนะเพื่อไปซื้อของฝากที่ร้าน Gallery Marusan ให้น้องอีกคน
4.หาซื้อเสื้อ+กางเกง Heattech Ultra Warm ที่ร้าน Uniqlo Ueno เพื่อนำไปใส่ตอนหนาวๆที่ฮอกไกโด
ภาระกิจคร่าวๆของวันนี้ก็จะเป็นดังที่ว่ามาครับ และหลังจากเสร็จสิ้นภาระกิจก็จะฉลองคริสต์มาสเล็กๆ อิอิ


เช้านี้ตื่นขึ้นมาก็ออกมาชมวิวภายนอกด้านข้างของโรงแรม ซึ่งเป็นรางรถไฟ JR สายยามาโนเตะนั่นเอง


ที่ข้างๆประตูลิฟต์ จะมีภาชนะสีฟ้าเอาไว้ใส่ชุดนอน หรือชุดนักโทษที่ใช้แล้วนั่นเอง ส่วนอีก 2 ถังใส่ขยะ อย่าไปใส่ผิดหล่ะ
ทำอะไรเสร็จก็ลงมาฝากกุญแจห้องแคปซูลที่เคาน์เตอร์ชั้น 4 และรองเท้ากลับออกไปข้างนอกอีกครั้งเพื่อเริ่มภาระกิจของวันนี้


เกือบๆ 9 โมงเช้าก็มาถึงยังทางเข้าสถานีรถไฟ JR Ueno เป็นอะไรที่คุ้นเคยมากๆครับ เพราะครั้งที่แล้วก็อยู่แถวๆนี้ สถานีนี้เรียกได้ว่าเป็นสถานีใหญ่เช่นกันเพราะเป็นชุมสายของรถไฟเส้นทางต่างๆที่มาแวะจอดที่นี่ ทั้ง รถไฟใต้ดิน 2 เส้นทาง, JR ปกติ, Keisei Line จากสนามบินนาริตะ และที่สำคัญ Shinkansen จากสถานีโตเกียวจะมาแวะรับคนที่สถานีนี้เป็นสถานีที่ 2 ในโตเกียว แล้ววิ่งยาวไปจอดอีกทีที่สถานีโอมิยะ ที่มีพิพิธภัณฑ์รถไฟนั่นเอง นั่นคือที่มาที่ผมเลือกพักที่อูเอโนะ เพื่อจะได้ขึ้นชินคันเซ็นได้เลยในวันรุ่งขึ้น ไม่ต้องต่อรถไฟหลายๆต่อ


เข้ามาข้างในสถานีอูเอโนะแล้วครับ เหมือนกลับมาบ้าน 555 บรรยากาศคุ้นเคย แวะหาเคาน์เตอร์ JR


เจอแล้วครับ คนต่อแถวกันพอควรเลย แต่เคาน์เตอร์แลก JR เปิด 9.00 น.ครับ เหลืออีกไม่ถึง 5 นาที ต่อแถวด้วยละกัน

พอถึงคิวตัวเองก็ยื่น Exchange Order 2 ใบคือ JR East-South Hokkaido Rail Pass และ Hokkaido Rail Pass 3 days เจ้าหน้าที่ทำการแลก JR Pass จริงให้กับใบแรกเสร็จไม่มีปัญหา แต่พอใบที่ 2 ที่เป็น Hokkaido Rail Pass 3 days นั้นเขาแลกให้ไม่ได้ เพราะสถานีนี้อยู่ในขอบเขต JR East แลกของ JR East และที่ร่วมกันได้เช่น JR East-South Hokkaido อันนี้ร่วมกันระหว่าง JR East กับ JR Hokkaido แลกได้ แต่ใบที่ 2 มันเป็นของ JR Hokkaido เพียวๆ เลยแลกให้ไม่ได้!!! ผมก็ชี้แจงไปว่า แต่ทำไมในระบบเว็บของ JR เขาอนุญาตให้เรามารับตั๋วจองที่นั่งล่วงหน้าได้ นั่นแสดงว่าก็ต้องแลก JR Pass ได้เช่นกันสิครับ เจ้าหน้าที่หญิงที่รับเรื่องผมเขาก็ดีนะครับ ไปติดต่อสอบถามคนโน้นคนนี้ให้ เสียเวลาพอควรเลย ในใจนึกว่าคงแลกไม่ได้จริงๆ ต้องคิดแผน 2 ซะแล้ว สุดท้ายเจ้าหน้าที่ก็เขียนเบอร์โทรติดต่อที่ JR ใหญ่มาให้ครับ ว่าให้โทรสอบถามตรงนี้ เพราะเขาแลกให้ไม่ได้จริงๆ ก็เป็นอันว่าได้ JR Pass ของจริงมาใบเดียว แต่เป็นใบที่จะใช้จริงในวันรุ่งขึ้นก็โอเคแล้วครับ แผนต่อไปที่คิดไว้คือ เมื่อไปถึงฮาโกดาเตะก่อนแล้วค่อยแลก และก็ต้องกลับมาจองตั๋วในเว็บ JR อีกครั้งเพื่อจองที่นั่งรถไฟตาม Hokkaido Rail Pass ที่จะแลกกันต่อไป เพราะวันที่รับวันนี้ 5 ใบด้วยกันต้องยกเลิกไปโดยปริยาย ต้องเริ่มกันใหม่!


ได้ JR Pass ของจริงของ JR East-South Hokkaido Rail Pass มาแล้วก็เดินไปอีกห้องที่สำหรับซื้อตั๋วจองที่นั่งและแลกตั๋วจองที่นั่ง เจอเจ้าหน้าที่คนนี้ทำให้ครับ คุยรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง เดี๋ยวนี้ญี่ปุ่นทันสมัยครับ มี Tablet ไว้คอยแปลภาษาญี่ปุ่นเป็นอังกฤษให้คนที่มาติดต่อ 555


ผลปรากฎว่าก็ได้ตั๋วจองที่นั่งจาก JR East-South Hokkaido Rail Pass จนครบนะครับ มี่ตั๋วจองใบนึงที่เพิ่มมาคือจ่ายเองเพราะมันนอกเหนือวันที่ JR Pass ทั้ง 2 ครอบคลุมคือ วันที่กลับมาจากฮอกไกโดแล้ว จะไปชมวิวเจดีย์ Chureito ห่างโตเกียวออกไปนิดนึงนั่นเอง(แต่แล้วก็พลาดเองเพราะเพิ่งเปลี่ยนวันที่ใช้ JR นี้เป็นกลับมาใช้ในวันที่ไปดูเจดีย์ เลยเสียเงินฟรีค่าจองตั๋วที่นั่งครับ)


เสร็จจากการแลก JR Pass และมารับตั๋วจองที่นั่งอยู่นาน ก็ได้เวลานั่งรถไฟไปทำธุระส่วนตัวก่อน นั่นคือไปมหาวิทยาลัยโตเกียว(TUAT) นั่งรถไฟ 44 นาทีด้วยกันจากอูเอโนะขึ้นสายยามาโนเตะ


แล้วก็มาต่อสายชูโอะ(Chuo) ที่สถานีกันดะ(Kanda)


ถึงสถานี HIGASHI-KOGANEI สถานีใกล้สุดของ TUAT เวลา 11.18 น.


ดื่มกาแฟนมที่ซื้อมาจากร้านในสถานีอูเอโนะให้หมดก่อน


มองๆหาทางเข้ามหาวิทยาลัย ตรงนี้จะเป็นร้านแมคโดนัลด์ที่ใกล้มหา'ลัยที่สุด น้องเล่าว่าเจอหิมะครั้งแรกตอนมาทานที่ร้านแมคฯร้านนี้ครับ


เดินไปรอบๆ บ้านเรือนสีสดจริงๆแฮะ


มีสนามเด็กเล่นด้วย สไลด์เดอร์


และก็มาถึงร้านมินิมาร์ท INAGEYA Ina21 Koganei Nakachō Shop ใกล้มหา'ลัยที่น้องเขามาซื้อของอยู่บ่อยๆ ได้ Video Call ให้น้องเขาได้เห็นร้านจริงๆภายในกับตาตัวเอง หลายๆอย่างไม่เปลี่ยนมากครับ


ได้เวลาเดินเข้าไปในมหา'ลัยกันแล้ว 


ห้องแล็ปหรือเปล่า เก่าๆน่าดู เดินไปก็คุยกับน้องไปพร้อมให้เห็นภาพจริงจาก Video Call


มาถึงสนามเบสบอล มีคนกำลังเล่นอยู่เลย ด้านหลังมีรถไฟ JR กำลังแล่นมาด้วยนะ


น้องเขาให้ถามป้าคนนึงบริเวณนี้ว่า หอพักหญิงชาวต่างชาติอยู่ตรงไหน เพื่อจะเดินไปหา เพราะน้องเขาจำไม่ได้แล้ว 555 ป้าแกดีมากๆ รีบเดินเข้าไปข้างในตึกแล้วเอาแผนที่มาให้ดูพร้อมกับชี้ให้ผมดูว่า ทางไปหอไปทางนี้นะ ก็เดินตามทางไปและก็เจอตามในรูปครับ เป็นด้านหน้าทางเข้าหอพัก


และก็วนมาถ่ายทางด้านหลังของหอ ตรงห้องที่พักพอดี ชั้น 3 อิอิ


อีกมุม ไกลออกไป เป็นมุมที่น้องเขาบอกว่า เวลาขี่จักรยานมาจะเป็นมุมนี้ก่อนที่จะถึงหอ จัดให้ตามคำขอ


แล้วก็ถ่ายตัวเองสะท้อนกระจก ฮ่าฮ่าฮ่า


วนมาจะออกแล้วครับ เจอแปลงผัก แวะถ่ายซะหน่อย น้องเขาบอกว่า ยังอยู่อีกเหรอ โห...ตื่นเต้นมากกก


เอาหล่ะ...ได้เวลากลับสถานีเดิม Higashi-Koganei แล้ว อากาศเย็นๆ สบายๆครับ ถือว่าจบภาระกิจอันแรกแล้วครับ


รอรถไฟที่สถานีก่อน


เปลี่ยนแผนกระทันหันโดยไม่ลงปลายทางที่อูเอโนะ แต่ขอลงที่ชินจูกุก่อน เพื่อไปหาอะไรทาน ท้องร้องแล้ววว เดินไปหลงไปอีกแล้ว มาที่ชินจูกุทุกครั้ง หลงทุกครั้งสิน่า


อ่า....หาร้านเดิมที่เคยมาทานได้แล้ว อยู่ชั้นใต้ดิน แต่กว่าจะหาเจอนะเหรอ โน่น 10 นาที


เมนูเดิม ข้าวหน้าปลาดิบรวม 680 เยน

ก็เป็นอันจบภาระกิจ 2 ภาระกิจแรกในตอนย่อยนี้ โดยต่อไปจะเริ่มภาระกิจที่ 3 คือไปหาซื้อของฝากให้น้องอีกคนตามคำขอครับ จะไปซื้อจากร้านน้องหมาดังๆของญี่ปุ่น ร้าน Gallery Marusan และกลับมาเดินหาเสื้อกางเกง Heattech ที่ร้าน Uniqlo และเดินเล่นในวันคริสต์มาสที่ตลาดอะเมโยโกะ อูเอโนะ กันต่อไป

ปล. ขอขอบคุณน้องที่ทำรูปโปรไฟล์ตัวการ์ตูนแบบโปร่งใสมาให้นะครับ ได้เอามาใช้ในตอนนี้เป็นตอนแรกด้วยครับ เยๆ


เห็นว่าบทความนี้น่าสนใจ รบกวนกดแชร์ด้วยครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น