วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2559

ญี่ปุ่น ภาค 2 ตะลุยเดี่ยว เที่ยวโตเกียว ตอน 3.1 เดินสูดอากาศยามเช้า ณ สวนสาธารณะอุเอโนะ (Ueno park) สวนสาธารณะใหญ่สุดกลางกรุงโตเกียว

สวัสดีเช้าวันที่ 3 ในกรุงโตเกียว วันนี้มีแผนไปเที่ยวหลายสถานที่ แต่ตอนเช้าแพลนว่าจะไปสูดอากาศบริสุทธิที่สวนสาธารณะอุเอโนะกันก่อนครับ มาพักที่อุเอโนะ แต่ไม่ได้แวะสวนสาธารณะอุเอโนะก็กระไรอยู่นะครับ จริงๆแพลนว่าจะไปเมื่อวานครับ แต่ด้วยไม่ทัน เลยมาลงตัววันนี้ ไม่รอช้าเราเริ่มวันที่ 3 ในโตเกียวที่สวนสาธารณะอุเอโนะกันเลยครับ

DAY3(11  มกราคม  2559) : สวนสาธารณะอุเอโนะ - พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ - พระราชวังอิมพีเรียล(สะพานนิจูบาชิ"สะพานแว่น") - ศาลเจ้าเมจิจิงจู(ประตูโทริอิ 100 ปี) - ฮาราจุกุ - ชินจูกุ - ตึกสูงเมโทรโปลิแตน(ที่ว่าการกรุงโตเกียว)-หอคอยโตเกียว(Tokyo Tower)

เริ่มเช้าวันใหม่(จริงๆสายแล้ว 555) ด้วยกาแฟร้อนกระป๋อง ตู้อัตโนมัติหน้าโรงแรมที่พัก ผมแวะซื้อตอนเช้าเกือบทุกวันเลยครับ สะดวกดีมากๆ ต้องตู้ BOSS COFFEE เท่านั้น ตู้อื่นไม่อร่อย ลองมาหลายตู้แล้ว รสชาติที่ชอบต้องกระป๋องที่ 2 จากซ้ายมือครับกระป๋องสีทอง รสชาติเข้มข้น เหมาะสำหรับอากาศหนาวๆ 2-4 องศาแบบนี้จริงๆ ดื่มไปน้ำกาแฟที่อุ่นๆร้อนๆจะเข้าไปในร่างกายทำให้เรารู้สึกอบอุ่นขึ้นมาทันทีเลยครับ

วันนี้ข้ามถนนมาเดินเลียบถนนฝั่งซ้ายมั่ง เปลี่ยนบรรยากาศครับ

มาถึงแล้วครับ โถงภายในสถานีรถไฟอุเอโนะ ชอบครับ สถานีใหญ่มากทีเดียว ตกแต่งก็สวยงาม

ออกจากสถานีก็เดินเลี้ยวขวา ผ่านทางเข้าสถานีรถไฟสาย Keisei line เพื่อจะขึ้นบันไดไปยังสวนสาธารณะอุเอโนะ

เดินมาเจอรูปปั้นท่านไซโง ตะกะโมะริ กำลังพาสุนัขของเขาเดินเล่นในสวนนี้ ผู้ได้รับการขนานนามว่า "ซามูไรที่แท้จริงคนสุดท้าย" (The last true samurai)

เดินต่อไปทางฝั่งซ้าย เจอหลุมฝังศพของนักรบโชกิไต ก่อนที่จะต้านทานรัฐบาลสมัยเมจิไม่ไหวและได้เสียชีวิตลง ณ สวนอุเอโนะแห่งนี้

ตรงนี้เป็นทางเข้าวัดคิโยมิสึ (Kiyomizu Kannon Temple) สร้างขึ้นในปี 1631 ไม่เสียค่าเข้าชม โดยได้รับแรงบันดาลใจจากวัดคิโยมิสึเดระ ที่เกียวโต ที่ผมไปเทียวมาแล้วช่วงใบไม้เปลี่ยนสี

ก่อนเข้าวัดก็ต้องล้างปาก ล้างมือ ชำระร่างกายให้ใสสะอาดก่อนครับ

ป้ายด้านข้างอธิบายน่ารักมากๆครับ เป็นการ์ตูนเด็กหญิงญี่ปุ่น ใช้แค่ลูบปากไม่ใช่บ้วนปากนะครับ

เข้าไปในวัดอย่างไว ไม่ได้ดูอะไรหรอกครับแล้วก็ออกมาเดินตามทางอีกครั้ง ต้นไม้ที่ใบโกร๋นๆผมเดาว่าคือต้นซากุระนะครับ เพราะเห็นว่าถ้าซากุระบาน สถานที่หนึ่งในโตเกียวที่มีคนมาชมซากุระมากสุดก็ที่นี่สวนอุเอโนะนี้นะครับ

รูปปั้นแม่ลูก ไม่ทราบว่ามีความหายอะไรเหมือนกัน ใครรู้ช่วยบอกทีครับ

และก็ไปเจอกับนักเบสบอลซึ่งกำลังซ้อมเล่นกันอยู่ โฮมรันๆๆๆๆ นึกถึงสมัยเด็กๆ

พอเดินมาถึงสี่แยก ด้านซ้ายมือจะเป็นทางเดินเข้าไปสวนสัตว์นะครับ แต่พอไม่ได้เดินไปต่อ เพราะยังมีอีกหลายสถานที่ต้องไป

ตรงนี้เป็นร้านสตาร์บักส์ครับ ร้านใหญ่และยาวจริงๆ 555 แต่ไม่ได้แวะเช่นกัน เพราะดื่มกาแฟมาแล้ว

เดินมาจนจะสุดทางแล้ว ด้านหน้าจะเป็นพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติโตเกียว (Tokyo National Museum)

ชมดอกทิวลิปสวยๆ ข้างสระน้ำก่อนครับ

แอบส่องชาวโตเกียวที่มานั่งชิวๆแห่งนี้ ว่ากันว่า เป็นพวกคนไร้บ้านที่มาพักอาศัยที่สวนแห่งนี้ครับ

เดินไปได้เจอกับคนจูงหมามาเดินเล่น แต่เจ้าตัวนี้ใหญ่มาก โกลเด้นฯใช่มั้ยครับ??

รูปปั้นครึ่งตัว สลักชื่อ Dr. A.F Baudkin หน้าอาคาร Tokyo Metropolitan Art Museum

แล้วก็เดินข้ามฝากมาตรงนี้ เจอรูปปั้น Pro Bono Humani Generis (มูลนิธิร๊อกกี้เฟลเลอร์) ก่อนจะถึงอาคารพิพิธภัณฑ์แห่งชาติทางด้านธรรมชาติและวิทยาศาสตร์ (National Museum of Nature and Science)

แล้วก็เดินไปดูปลาวาฬขนาดยักษ์

ด้านหน้าอาคารพิพิธภัณฑ์แห่งชาติทางด้านธรรมชาติและวิทยาศาสตร์ (National Museum of Nature and Science) แต่ไม่ได้เข้าไปครับ

ตรงนี้เป็นทางเข้าครับ

แค่เข้าไปดูหัวรถจักรไอน้ำสมัยก่อนก็เพียงพอแล้ว ซึ่งอยู่ด้านหน้าทางเข้า

เดินไปก็ชอบมองครอบครัวชาวญี่ปุ่นที่พาลูกเล็กๆมาเดินเล่นกันนะครับ น่ารักมากๆ ตัวเล็กนิดเดียวเอง

เดินต่อไปครับ จะเจอกับรูปปั้นภายในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติแห่งศิลปะตะวันตก (National Museum of Western Art)

เดินย้อนมาที่สี่แยกที่ทางขวาจะเป็นทางไปสวนสัตว์นะครับ ต้นซากุระพวกนี้จะชมพูอร่ามอีกครั้งในอีกไม่กี่เดือน อยากกลับมาชมอีกมากๆครับ ตอนนี้ก็ชมแบบโกร๋นๆไปก่อน
อัพเดท 22 มิ.ย. 61 ในที่สุดก็ได้มาชมที่จุดนี้แล้วจริงๆ --> ญี่ปุ่น เมื่อยามซากุระผลิบาน ตอน 2.2 เมื่อโลกทั้งใบเป็นสีชมพู ณ สวนสาธารณะอุเอโนะ

ตรงหัวมุมทางแยก เจอกับอนุสาวรีย์บุคคลสำคัญขี่ม้าอยู่ นั่นคือจักรพรรดิไทโช ผู้อนุญาตให้สร้างสวนอุเอโนะบนที่ดินของพระองค์ คล้ายๆกับบรมรูปทรงม้าของเรานะครับ

เอาหล่ะครับ ได้เวลาไปเที่ยวจุดอื่นกันแล้ว ผมเดินออกอีกทางออกหนึ่งซึ่งจะเป็นทางออกที่ไปเจอกับสถานีรถไฟ JR อุเอโนะ ซึ่งเป็นรถไฟ JR สาย Yamanote line
แล้วติดตามในตอนย่อยต่อไป โดยจะพาไปพระราชวังอิมพีเรียล ไปดูสะพานแว่นกัน

[ตอน 1] [ตอน 2.1] [ตอน 2.2] [ตอน 2.3] [ตอน 2.4] [ตอน 3.1] [ตอน 3.2] [ตอน 3.3] [ตอน 3.4] [ตอน 3.5] [ตอน 3.6] [ตอน 3.7] [ตอน 4.1] [ตอน 4.2] [ตอน 4.3] [ตอน 4.4] [ตอน 5.1] [ตอน 5.2] [ตอน 5.3] [ตอน 6.1] [ตอน 6.2] [ตอน 6.3] [ตอน 6.4] [ตอน 7]