วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2559

ญี่ปุ่น ภาค 2 ตะลุยเดี่ยว เที่ยวโตเกียว ตอน 3.7 แสงสียามค่ำคืนของโตเกียวทาวเวอร์(Tokyo Tower) และความงดงามของสถาปัตยกรรมแห่งสถานีรถไฟโตเกียว(Tokyo Station)

แล้วก็มาถึงตอนย่อยสุดท้ายของวันที่ 3 ในโตเกียวกันแล้วครับ โดยตอนย่อยนี้จะพาไปชมแสงสียามค่ำคืนกันต่อที่โตเกียวทาวเวอร์(Tokyo Tower) จากที่เราเห็นวิวกันแล้วที่ศาลาว่าการกรุงโตเกียว และสถานที่สุดท้ายของวันนี้คือสถานีรถไฟโตเกียว(Tokyo station) ว่ากันว่าเป็นสถานีรถไฟที่สวยที่สุดในโตเกียวครับ

จากอาคาร TMG กลับไปที่สถานีรถไฟใต้ดิน Tochomae(E28) อีกครั้ง แล้วใช้สาย Oedo line ซึ่งก็มีอยู่สายเดียวอยู่แล้ว นั่งไปลงสถานี Akabanebashi(E21) เป็นสถานีที่ใกล้ Tokyo Tower สุดแล้ว

19.14 น.ก็มาถึงสถานี Akabanebashi(E21) เดินไปตามป้ายไฟที่บอกว่า Akabanebashi Crossing - Tokyo Tower

ออกมาที่ชั้นพื้นดินก็จะเจอกับเสาที่เปิดไฟสว่างไสวของ Tokyo Tower แบบเด่นชัดกันเลยทีเดียว แต่อยู่ฝั่งตรงข้ามของถนน

แล้วก็เดินข้ามถนนไปครับ เดินเลาะตามถนนไปเรื่อยๆ ยังหลงๆเหมือนกันเพราะไม่มีป้ายบอกทางว่าไปทางไหน ใช้ Google map บนมือถือนำทางไปครับ แล้วก็มายืนแหงนหน้าชม Tokyo Tower ที่ตรงจุดนี้

อีกรูปในมุมที่ใกล้สุดแล้วครับ ที่นี่ผมไม่ได้ขึ้นไปชมวิวด้านบนนะครับเพราะเสียเงิน ไปชมวิวด้านบนที่ศาลาว่าการกรุงโตเกียวที่ผ่านมาคุ้มที่สุดแล้ว

ขอซูมเข้าไปดูโครงสร้างใกล้ๆก่อนครับ เป็นโครงทรัส(แอบเอามาจากวิชา Engineering Mechanics I อิอิ)

แนวตั้งบ้างครับ เรามาอ่านประวัติกันนิดหน่อย
โตเกียวทาวเวอร์ (東京タワー) คือหอคอยสื่อสารขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเขตมินะโตะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีความสูง 332.6 เมตร (1,091 ฟุต) สร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2501

บริเวณหอคอยสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ส่วน ส่วนล่างสุดเป็นอาคารสูง 4 ชั้นที่ตั้งอยู่ใต้หอโดยตรง ภายในประกอบด้วยพิพิธภัณฑ์ ร้านค้า ภัตตาคาร ฯลฯ

อีก 2 ส่วนที่เหลือเป็นจุดชมทัศนียภาพของหอคอย ตั้งอยู่บนความสูง 150 เมตร และ 250 เมตรตามลำดับ (Credit: Wikipedia)

พออิ่มเอมกับทัศนียภาพของ Tokyo Tower แล้ว ผมก็เดินกลับโดยใช้อีกเส้นทางหนึ่ง ไม่ใช่ขามา ช็อตนี้ถ่ายตอนหันหลังกลับไปมองครับ

โปรแกรมต่อไปในวันนี้คือ ไปถ่ายรูปสถานีรถไฟโตเกียวยามค่ำคืน หาข้อมูลมาว่า ที่สถานีนี้ตอนกลางคืนเปิดไฟสวยงามมาก แถมอาคารก็เป็นสถาปัตยกรรมคล้ายๆของฝั่งยุโรป แล้วผมจะพลาดได้ไง เลยนั่งรถไฟใต้ดินจากสถานี Akabanebashi สถานีเดิมที่มา นั่งไป 3 ทอดกว่าจะถึงสถานีโตเกียวตามเส้นทางที่แอ๊พ Tokyosubway หาให้

สถานีนี้น่าจะเป็น Aoyama-itchome เดาเพราะจำไม่ได้แล้ว 555

ในที่สุดก็มาถึงสถานีโตเกียว เดินออกมาด้านอกจะเห็นอาคารสูงๆเปิดไฟอย่างที่เห็น

น่าเสียดายมากๆ เขากำลังปรับปรุงมีการก่อสร้างหน้าสถานีโตเกียวพอดีเลย ฮือๆ ทำไมต้องมาทำช่วงนี้นะ

แต่ไหนๆก็มาถึงแล้ว หามุมถ่ายไปเรื่อยครับ พอจะมีมุมที่ติดการก่อสร้างเล็กน้อยอยู่บ้าง ยอมรับว่าใหญ่โตและสวยจริงๆครับ

เรามาชมภาพประวัติศาสตร์ตอนสร้างกันดีกว่าครับ (เครดิตเว็บ http://www.tokyostationcity.com/en/tsc/history/
สถานีรถไฟโตเกียวตั้งอยู่ที่ย่าน Marunouchi ใกล้กับพระราชวังอิมพีเรียลและย่านช็อปปิ้งกินซ่า อยู่ทางใต้ของย่านเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ Akihabara สถานีรถไฟโตเกียวมีอยู่ด้วยกัน 3 ชั้น อาคารอิฐสีแดงหันหน้าอยู่ฝั่ง Marunouchi ซึ่งออกแบบโดย Kingo Tatsuno and Kasai Manji ย้อนกลับไปเมื่อปี 1903 บางกระแสก็ว่าการออกแบบสถานีโตเกียวนั้น แอบเอาตัวอย่างมาจากสถานี Amsterdam Central Station ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเปิดบริการเมื่อปี 1889

สถานีรถไฟโตเกียวให้บริการรถไฟระหว่างเมือง รถไฟท้องถิ่น และรถไฟชินคันเซ็น และรถไฟฟ้าใต้ดินของโตเกียวเมโทร (東京メトロ Tōkyō Metoro) เป็นสถานีรถไฟที่มีจำนวนรถไฟระหว่างเมืองเข้าออกคับคั่งที่สุดอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น (มากกว่า 4,000 เที่ยวต่อวัน) และมีผู้คนสัญจรผ่านมากที่สุดเป็นอันดับ 5 ของภาคตะวันออกของญี่ปุ่น สถานีรถไฟโตเกียวยังเป็นต้นทางและชุมทางของรถไฟชินคันเซ็นมากขบวนที่สุด(wikipedia)

วิวด้านหน้าสถานีรถไฟโตเกียวที่ไม่มีสิ่งก่อสร้างมาบดบัง

หามุมถ่ายไปเรื่อยครับ จนเจ้าหน้าที่โรงแรมสถานีโตเกียวที่อยู่ด้านหน้าตะโกนมาบอกอะไรสักอย่างด้วยภาษาญี่ปุ่น "ประมาณว่า เฮ้ย...ไปยืนทำอะไรตรงนั้น ไม่ปลอดภัยนะเว้ย กลับเข้ามาบัดเดี๋ยวนี้" น่าจะเป็นประมาณนี้ 555

ยอมรับว่าอาคารสวยมากๆครับ เสียดายไม่ได้เอาขาตั้งกล้องไปด้วย แต่ก็พยายามกลั้นหายใจตอนกดชัตเตอร์แล้วนะ ได้มาเท่านี้ก็โอเคอยู่นะครับ

แล้วก็เข้าไปภายในสถานีอีกครั้งตรงโดม

โอ้โห...อุทานดังๆ ภายในสวยงามมากๆครับ แทบจะหยุดหายใจ งามมากๆง่ะ มันคือสถาปัตยกรรมแบบยุโรปเลยนะเนี่ย

แนว landscape บ้าง สวยๆ ชอบๆ งดงามมากๆ ดีที่ไม่พลาดมาที่สถานีโตเกียว

แหงนไปมองด้านบนโดมบ้างครับ ตกแต่งภายในสวยงามจริงๆ

ช็อตนี้ต้องหยุดหายใจให้นิ่งที่สุด รูปออกมาคุ้มเกินคุ้ม เห็นนกที่อยู่รอบๆมั้ยครับ น่าจะเป็นนกฟีนิกซ์นะครับ

โดมสีน้ำเงินฝั่งซ้ายมือครับ ภาพนี้เบลอหน่อย

แล้วก็กลับมาถึงทางเดินไปที่พัก สถานี Iriya แอบมองร้านโยชิโนย่าไว้ก่อน เดี๋ยวต้องมากินให้ได้ อยู่ไม่ไกลเลย อิอิ

ก็จบวันที่ 3 ในโตเกียวไปแล้วครับ วันนี้คุ้มจริงๆ ไปมาหลายสถานที่เลย สวยๆทั้งนั้นเลยครับ กลับมาที่พักพร้อมกับอาการขาและเข่าปวดมากๆจากโรค AS ครับ แล้วมาติดตามกันต่อในวันพรุ่งนี้ วันที่ 4 ในโตเกียวครับ

[ตอน 1] [ตอน 2.1] [ตอน 2.2] [ตอน 2.3] [ตอน 2.4] [ตอน 3.1] [ตอน 3.2] [ตอน 3.3] [ตอน 3.4] [ตอน 3.5] [ตอน 3.6] [ตอน 3.7] [ตอน 4.1] [ตอน 4.2] [ตอน 4.3] [ตอน 4.4] [ตอน 5.1] [ตอน 5.2] [ตอน 5.3] [ตอน 6.1] [ตอน 6.2] [ตอน 6.3] [ตอน 6.4] [ตอน 7]