วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2559

ญี่ปุ่น ภาค 2 ตะลุยเดี่ยว เที่ยวโตเกียว ตอน 4.3 ไหว้พระใหญ่ไดบุตสึ (Kamakura Daibutsu Great Buddha) เมืองคามาคุระ พระพุทธรูปหล่อสำริดที่สูงเป็นอันดับ 2 ในญี่ปุ่น

มาเที่ยวกันต่อที่คามาคุระ ตอนย่อยนี้จะพาไปไหว้พระใหญ่ไดบุตสึ พระพุทธรูปหล่อสำริดที่สูงเป็นอันดับ 2 ในญี่ปุ่น ส่วนอันดับ 1 นั้น ถ้ายังจำกันได้ ครั้งแรกที่ผมไปญี่ปุ่นก็ไปไหว้มาแล้ว นั่นคือ พระพุทธรูปประธานหล่อสำริดเช่นกัน ในวัดโทไดจิ (Todaiji temple) เมืองนารา ตาม link นี้ครับ
ญี่ปุ่น เมื่อยามใบไม้เปลี่ยนสี ตอน 5.25 เที่ยววัดโทไดจิ (Todaiji) เมืองนารา วัดที่มีพระประธานสำริดองค์ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และมีวิหารไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
พระใหญ่ไดบุตสึตั้งอยู่ในวัดโคโตกุอิน (高徳院 Kōtoku-in) เมืองคามาคุระ จังหวัดคานากาวะ ห่างจากโตเกียวเมืองหลวง 50-60 กม.เป็นพระพุทธรูปอมิตาภะ ถือเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของเมืองนี้ และของญี่ปุ่นเลยทีเดียวนะครับ พระพุทธรูปองค์นี้สูง 13.35 เมตร หนักประมาณ 93 ตันครับ

ปล.เพิ่งทราบก็ตอนมาเขียนบทความนี้ว่า องค์พระใหญ่ไดบุตสึได้ถูกบูรณะทำความสะอาดและตรวจสอบสภาพ โดยมีนั่งร้านปกคลุมในช่วงตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม - 10 มีนาคม 2559 ซึ่งหลังจากวันที่ผมไปไหว้คือวันที่ 12 มกราคม 2559 เพียง 1 วันเท่านั้น โชคดีมากๆครับ เพราะตอนนั้นก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะมีการบูรณะช่วงดังกล่าว

จากตอนย่อยก่อน เมื่อรถไฟมาถึงสถานี Kita-Kamakura ก็ขึ้นและใช้เวลาเพียง 4 นาทีเท่านั้นก็มาถึงยังสถานี Kamakura สถานีหลักของเมืองคามาคุระ แต่เราต้องเปลี่ยนรถไฟจากสาย Yokosuka line ไปขึ้นสาย Enoshima Electric Railway line เพื่อไปลงสถานี Hase แล้วเดินเท้าต่อไปยังวัดโคโตกุอิน อีกที (จริงๆจากสถานีคามาคุระสามารถนั่งรถบัสไปวัดโคโตกุอินได้เลยนะครับ แต่ผมเลือกแบบต่อรถไฟดีกว่า)

จากสถานีคามาคุระ เห็นป้ายคัทเอ้าท์เป็นรูปพระใหญ่ไดบุตสีแล้วขำๆดีครับ ไม่รู้เขาเขียนว่าอย่างไร

นี่ครับทางเดินใต้ดินบอกป้ายว่าตรงไปจะเป็นทางออกฝั่งใต้, รถไฟสาย Enoshima Electric Railway line และป้ายรถบัสเพื่อไปยังวัด Hase-Dera และวัดโคโตกุอิน

มาถึงต้นสถานีรถไฟคามาคุระสาย Enoshima Electric Railway line แล้ว เห็นที่ stopper ขบวนรถไฟมีรูปปั้นกบยืนอยู่แถมมีกิ่งไม้ที่กำลังออกลูกอะไรก็ไม่ทราบได้วางคร่อมเจ้าตัวกบอีกที สงสัยเอาเคล็ดอะไรสักอย่าง แปลกดีครับ

รอสักพัก รถไฟสาย Enoshima Electric Railway line ก็มาถึงสถานีแล้ว ตรงนี้เป็นสถานีเทอร์มินัลพอดี ไม่มีทางขึ้นผิดฝั่งแน่นอน

ผ่าน 3 สถานีก็มาถึงสถานี Hase แล้วครับ ลงรถไฟและเดินไปตามทางออก (สังเกตรูปป้ายเตือนที่ข้างเสาว่าไม่ให้ถ่ายรูปแล้วเอี้ยวตัวๆไปทางรางรถไฟเมื่อขณะขบวนรถกำลังเข้ามาจอดเทียบท่าไฟมั้ยครับ?? อันตรายมากนะครับ ระวังด้วยห้ามทำเด็ดขาด)

เดินไปแล้วก็รอข้ามทางรถไฟไปอีกฝั่งด้านขวามือครับ รอให้รถไฟแล่นผ่านไปก่อน

เดินเลียบทางเท้าขวามือไปเลยครับ ไกลพอดูเลยนะครับ แต่เดินเรื่อยๆ ไม่ต้องรีบครับ มีร้านขนม, ไอศครีม ของกินรอให้แวะอยู่พอสมควรครับ

ผมประมาณเดินเท้า 10 นาทีได้ครับ ก็จะมาถึงซุ้มประตูทางเข้าวัดโคโตกุอินแล้ว มีรูปปั้นเทพสีแดงน่าเกรงขามทั้งซ้ายและขวา

เลี้ยวไปด้านซ้ายจ่ายค่าเข้าชมวัดก่อนครับ ผู้ใหญ่ 200 เยน ไม่แพงเลย

ตามธรรมเนียม ชำระร่างกายก่อนเข้าวัดครับ มีป้ายเตือนไกลๆว่า ไม่สมควรดื่มน้ำนี้นะครับ

เดินเข้ามาไม่ไกลก็ได้ชมวิวพระใหญ่ไดบุตสึแล้วครับ ได้มาถึงสมใจแล้วจริงๆ ด้วยตัวเองคนเดียวนี่แหล่ะ ต่อไปนี้ก็จะเป็นภาพพระใหญ่ไดบุตสึในมุมต่างๆให้ดูกันอย่างจุใจเลยครับ

พระใหญ่ไดบุตสึในมุมกว้าง ณ เวลาประมาณ 15.22 น.

ซูมเข้าไปครับ พระท่านองค์ใหญ่น่าเกรงขามจริงๆเลย ตัวองค์พระถูกหล่อด้วยสำริดในปี 1252 และตั้งอยู่ดั้งเดิมภายในอุโบสถของวัด อย่างไรก็ตามตัววัดถูกทำลายหลายๆครั้งด้วยแรงพายุไต้ฝุ่น และสึนามิในช่วงศตวรรษที่ 14 และ 15 ดังนั้นตั้งแต่ปี 1495 ตัวองค์พระใหญ่ไดบุตสีก็ตั้งอยู่นอกอาคารโล่งๆอย่างที่เห็นตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา (credit: www.japan-guide.com)

ไม่น่าเชื่อตัวเองเหมือนกันว่าได้ไปไหว้องค์พระใหญ่หล่อสำริดที่สูงเป็นอันดับ 1 และ 2 ในญี่ปุ่นมาแล้ว ณ ตอนนี้

ถ้าหล่อด้วยสำริดหรือทองแดงนั้น เวลาโดนน้ำฝนซึ่งเป็นกรดก็จะทำปฏิกิริยาทำให้เกิดสนิมสีเขียวๆคลุมองค์พระใหญ่ไดบุตสึอย่างที่เห็นๆนะครับ สีคลาสสิคดี

อีกมุมหนึ่งของพระใหญ่ไดบุตสึ

ผมเดินวนองค์พระใหญ่ไดบุตสึตามเข็มนาฬิกา มุมนี้เฉียงๆ ด้านหลัง

ส่วนมุมนี้ด้านหลังองค์พระใหญ่ไดบุตสึเลยครับ

เอ๊ะ....เห็นมีคนเดินเข้าไปใต้ฐานพระ งั้นเราเข้าไปด้วยดีกว่า 20 เยนเท่านั้น

มีป้ายเตือนก่อนเข้าไปข้างในครับ ให้เดินชิดขวา เพราะข้างในมืดมาก บันไดก็ชันและลื่น ควรจับราวบันไดเพื่อความปลอดภัยครับ

เดินเข้าไปข้างในแล้ว แปลกดีเหมือนกัน (ก่อนช็อตนี้ต้องขึ้นบันไดมาครับ แต่ถ่ายไม่ได้เพราะมืดมากๆ)

ถ่ายใกล้ๆ ส่วนนี้อยู่ตรงกลางด้านหน้าองค์พระ แต่งงว่าทำไมหน้าตาเป็นแบบนี้

แล้วก็ออกมาข้างนอก วันนี้สภาพอากาศไม่ค่อยดี ภาพเลยออกมาขมุกขมัว

อีกมุมขององค์พระใหญ่ไดบุตสึ

ไปทางด้านซ้ายขององค์พระใหญ่ไดบุตสึอีกครั้ง ถ้าไปญี่ปุ่นครั้งหน้า ผมแพลนจะไปไหว้พระใหญ่ไดบุตสึอีกองค์ที่อยู่ในวัด Daibutsuji เมือง Takaoka จังหวัดโทยาม่า Daibutsuji ให้จงได้

ช็อตองค์พระใหญ่ไดบุตสึสุดท้ายก่อนเดินทางต่อไปที่วัด Hase-Dera ที่อยู่ใกล้ทางตอนขามา
แล้วมาติดตามกันต่อในตอนหน้าครับ