วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ญี่ปุ่น เมื่อยามใบไม้เปลี่ยนสี ตอน 5.5 เที่ยวศาลเจ้าคาสุกะ ไทฉะ (Kasuga Taisha Shrine) เมืองนารา สถานที่สำคัญสุดท้ายก่อนกลับโอซาก้า

มาต่อกันเลยครับ หลังจากเราทานอาหารกลางวันที่ร้านตรงข้ามกับทางเข้าวัดโทไดจิแล้ว เราก็กลับมารอรถเพื่อจะไปศาลเจ้าคาสุกะ ไทฉะ (Kasuga Taisha Shrine) กันที่ป้ายรถบัส แล้วเราก็ไปเดินเที่ยวศาลเจ้าตามที่ตั้งใจไว้เป็นสถานที่สุดท้ายของเมืองนารา หลังจากนั้นเราก็จะกลับไปที่สถานีรถไฟ JR ของนาราอีกครั้งเพื่อเดินทางกลับไปโอซาก้าในช่วงเย็นของวัน

เนื่องด้วยเราไม่แน่ใจว่าป้ายรถบัสที่เราจะรอจะเป็นป้ายที่รถบัสผ่านไปศาลเจ้าหรือไม่ เพราะดูๆแล้วรถบัสไม่ค่อยมีแล่นมาเลย เพื่อความแน่ใจเราเลยเดินไปถาม Information center ใกล้ๆทางเข้าวัดโทไดจิ แต่คุยกันไปคุยกันมา ก็ไม่เข้าใจครับ ทางเจ้าหน้าที่หญิงเลยเดินนำเราออกมาจากศูนย์แล้วเดินไปตามถนนเพื่อพาเราไปที่ป้ายรถเพื่อรอรถบัสครับ คนญี่ปุ่นใจดีอีกแล้ว รอจนรถบัสมาจอดแล้วรอเราขึ้นเลยครับ รถบัสสายที่จะไปถึงศาลเจ้าคาสุกะ ไทฉะ มีแค่ 2 สาย คือสาย 70 และ 97 โดยลงสุดสายที่ป้าย Kasuga Taisha Honden

รถแล่นไปไม่ถึง 10 นาทีผ่านสวนสาธารณะนาราขึ้นเนินไปอีก สุดท้ายก็จอดป้าย Kasuga Taisha Honden สุดสายของรถครับ แล้วเราก็ลงเดินต่อ ไม่รู้หรอกครับว่าทางเข้าจริงๆทางไหนเห็นคนเดินไปก็เดินตาม น่าจะเป็นทางข้างหน้ามั้งครับ

เดินไปเรื่อยๆ ก็เจอกับเด็กๆญี่ปุ่นใส่ชุดประจำชาติและสูทสำหรับเด็กชายกำลังแอ๊คท่าถ่ายรูปกันอย่างน่ารักเชียว

มองย้อนกลับไปทางเดินที่เราเดินมาครับ มี 2 สาวญี่ปุ่นกำลังแต่งชุดประจำชาติ กิโมโน เดินตามมาด้วย

ตรงนี้น่าจะเป็นฮอลอะไรสักอย่าง เห็นมีคนเข้าไปข้างในด้วย แต่ที่ชอบก็คือสีเสาสีแดงชมพูเข้ากับใบเมเปิ้ลที่กำลังเปลี่ยนสีเป็นสีแดงอยู่ข้างๆ เข้ากันอย่างลงตัวมากๆเลยครับ

บริเวณใกล้เคียงใบไม้ก็กำลังเปลี่ยนสี มีหลากสีทีเดียว

2 สาวญี่ปุ่นที่ใส่ชุดกิโมโนที่เราเห็นก่อนหน้านี้ก็เดินแซงเราไปจนได้ กำลังเดินเข้าไปภายในศาลเจ้าเช่นเดียวกับเราครับ

ตามธรรมเนียมครับ ก่อนเข้าไปในศาลเจ้าก็ล้างมือกันก่อนครับ

ด้านบนจุดที่ให้เขียนคำอวยพรลงบนไม้แผ่น

ทางเดินทอดยาวเพื่อเข้าไปข้างในครับ

ระหว่างทางแอบส่องตะเกียงโลหะบรอนซ์ที่แขวนอยู่ภายในครับ

แล้วเราก็มาถึงทางเข้าภายในของศาลเจ้าคาสุกะ ไทฉะ (Kasuga Taisha Shrine) จะเห็นตะเกียงโลหะบรอนซ์แขวนอยู่เรียงรายเลยครับ

ตรงนี้เป็นส่วนขายของที่ระลึกเช่นพวงกุญแจ โดยมีเจ้าหน้าที่หญิงแต่งตัวแบบนี้ น่ารักดีครับ

เดินเข้าไปอีก ก็จะเจอกับประตูทางเข้าอีกทาง แต่ในส่วนของ Treasure House จะต้องเสียค่าเข้าอีกคนละ 400 เยน แต่เราก็ไม่ได้เข้าไปครับ

ตรงนี้น่าจะเป็นแผ่นไม้ทำเป็นหน้าของกวางและสัตว์อื่นๆ โดยให้คนที่มาซื้อไปเขียนตาเขียนปากเขียนจมูกกันเอง แล้วนำมาแขวนไว้

เดินออกมาตรงนี้คล้ายๆศาลเจ้าเล็กๆ แล้วมีอะไรที่ทำเป็นเส้นๆผูกกับไม้ 3 อัน ผมเรียกไม่ถูกครับ

ตรงทางขึ้นจะมีกรุ๊ปนักท่องเที่ยวเยอะเลยครับ โดยมีไกด์หญิงแต่งชุดประจำชาติน่ารักๆ เดินนำ

ตะเกียงหินกับใบแปะก๊วยสีเหลืองอร่ามและเมเปิ้ลที่กำลังเปลี่ยนสีครับ

ไกด์หญิงกำลังอธิบายข้อมูลให้กับนักท่องเที่ยวครับ

ศาลเจ้าคาสุกะ ไทฉะ หรือ คะซุงะ (ญี่ปุ่น: 春日大社 Kasuga-taisha) เป็นศาลเจ้าชินโตในเมืองนารา จังหวัดนารา ประเทศญี่ปุ่น สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 1311 และได้มีการซ่อมแซมอีกหลายครั้ง ศาลเจ้าแห่งนี้เป็นศาลเจ้าประจำตระกูลฟุจิวะระ และยังได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกแห่งหนึ่งด้วย เครดิต: Wikipedia

เราเดินลงทางนี้ละกัน

ทางเดินตรงนี้เป็นตะเกียงหินทอดยาวไปตลอด 2 ข้างทางเลยครับ

ขอถ่ายด้วยค่ะ

เดินมาตรงจุดนี้จะเห็นต้นไม้ขนาดใหญ่มาก Wakamiya-no-okusu (Cinnamomum camphora) มีขนาด สูง 24 เมตร เส้นรอบวง 11.46 เมตร ต้นนี้เป็นหนึ่งในต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัดครับ

เดินผ่านอีกจุดหนึ่ง

ตรงนี้เป็นคล้ายๆห้องโถงครับ

แล้วก็เจอจุดที่ชำระมืออีกจุดหนึ่ง มีมังกรคอยพ่นน้ำออกมาด้วย

ตรงนี้จะเจอกับแผ่นไม้รูปหัวใจ นัยว่าให้คนขอพรทางด้านความรักครับ มีภาษาไทยด้วยนะครับ แต่ไม่ถ่ายมา

มีกระดิ่งให้สั่นขอพรด้วยครับตรงนี้

เดินไปอีกก็จะเจออีกจุดหนึ่ง ผมเองไม่แน่ใจว่ามีความหมายอะไรเพราะเห็นศาลเจ้าพร้อมที่สั่นกระดิ่งหลายจุดครับ

ได้เวลาเดินลงเนินแล้วครับ หลงหรือเปล่าก็ไม่รู้แฮะ แต่เดินไปตามธงแดงละกันครับ

ตรงนี้จะมีต้นไม้ที่ใช้กระดาษสีน้ำตาลมาคลุมรอบลำต้น ไม่รู้ว่ามีความหมายว่าทำเพื่ออะไร

บริเวณนี้น่าจะเป็นสวนป่านะครับ ดูครึ้มๆมากๆ มีเส้นทาง Hiking ให้ดูด้วย เราเข้าห้องน้ำบริเวณนี้ก่อนครับ อากาศเริ่มเย็นมากๆ

แล้วเราก็เดินกลับไปตามเส้นทางนี้ครับ ดูแล้วน่าจะเดินไปทางออกได้

สุดท้ายก็เดินลงมาถึงทางเข้าแบบงงๆครับ แต่ยิ่งงงกว่าเดิมเพราะไม่ใช่ทางเข้าทางเดิมที่เราเดินไปตอนแรกครับ 555

สงสัยตอนแรกที่เราเดินไปนั้น มันไม่ใช่ทางเดินเข้าศาลเจ้าแบบเป็นทางการครับ เลยไม่ได้เป็นแบบที่เห็นนี้

เดินมาเจอเจ้ากวางตัวนี้ถึงกับลงไปดื่มน้ำที่รางระบายน้ำข้างทาง สงสัยคงหิวมากๆ

เจ้าตัวนี้มองหน้าผมแบบงงๆ ยังตัวเล็กอยู่เลยนะ

แล้วเราก็มาถึงกับป้ายรถบัสแล้ว รอไม่นานมาก รถก็มาจอดครับ แต่ไม่ใช่สายที่มีอยู่ในสารบบเลย เราเลยเข้าไปถามว่าไปที่สถานีรถไฟ JR นารา หรือไม่? ปรากฎว่าไปครับ งั้นก็ขึ้นได้ คันนี้ขึ้นตรงกลางรถนะครับ ส่วนลงที่ด้านหน้ารถครับพร้อมกับแสดงพาสที่ซื้อมา

รถใช้เวลา 27 นาทีก็มาถึงยังสถานีรถไฟ JR นาราครับ ก็เป็นอันสิ้นสุดการเที่ยวสถานที่สำคัญ 3 แห่งของเมืองนาราจนครบตามแพลนที่ได้วางไว้

เราลงรถตรงนี้เพื่อจะนั่งรถไฟต่อไปย่านโดทงโบริ โอซาก้า เพื่อไปหาของอร่อยทานและถ่ายรูปกับป้ายไฟกูลิโกะครับ แล้วมาติดตามกันต่อในตอนหน้านะครับ