วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2561

ญี่ปุ่น เมื่อยามซากุระผลิบาน ตอน 2.2 เมื่อโลกทั้งใบเป็นสีชมพู ณ สวนสาธารณะอุเอโนะ โตเกียว


หลังจากที่ผิดหวังกับโตเกียวดิสนีย์แลนด์ในตอนก่อน ก็นั่งรถไฟกลับมาลงที่อุเอโนะ แน่นอนว่าใจนั้นจรดจ่ออยู่กับซากุระที่กำลังผลิบานช่วงที่มาแบบพอดิบพอดี อยากให้ถึงเร็วๆซะจริงๆ จะได้ไปชมซากุระของจริงให้เห็นกับตา ได้ไปดูซากุระในแบบไทยๆมาก็แล้ว(ดอกนางพญาเสือโคร่ง) ครั้งนี้แหล่ะที่จะได้ดูของจริง เมดอินเจแปน อิอิ ตอนนี้จึงขอยืมชื่อตอนจากครั้งก่อน ที่ขับรถไปตามหาซากุระเมืองไทยที่น่านมาใช้ จึงได้ชื่อว่า เมื่อโลกทั้งใบเป็นสีชมพู แต่เปลี่ยนจาก ณ อช.ขุนสถาน จ.น่าน มาเป็น ณ สวนสาธารณะอุเอโนะ


ลงรถไฟมาที่สถานีรถไฟใต้ดินอุเอโนะก่อนจะไปสวนอุเอโนะก็หาอะไรทานกันก่อน เพราะบ่ายโมงแล้ว หัวหน้าทัวร์(ผมเอง)พาไปต่อคิวร้านดัง Unatoto เพื่อไปทานข้าวหน้าปลาไหลย่างนั่นเอง ก็อิ่มหมีพลีมันกันไปครับ อาหารลงท้องก็มีกำลังเดินไปสวนสาธารณะอุเอโนะได้อีกครั้ง


เดินผ่านทางเข้าสถานีเคเซอุเอโนะแล้วเลี้ยวขวาก็จะเป็นทางเข้าสวนอุเอโนะ เราได้เห็นต้นซากุระต้นแรกๆต้อนรับเราแล้ว โดยเดินขึ้นบันได้ไปแล้วเลี้ยวขวาขึ้นบันไดอีกที


ไปเคารพท่านไซโง ตะกะโมะริ ผู้ได้รับการขนานนามว่า "ซามูไรที่แท้จริงคนสุดท้าย" (The last true samurai) ซึ่งกำลังพาสุนัขของเขาเดินเล่นในสวนนี้ ใครอยากชมตอนก่อนที่มาสวนอุเอโนะครั้งแรก คลิกที่นี่ครับ ตอน 3.1 เดินสูดอากาศยามเช้า ณ สวนสาธารณะอุเอโนะ (UENO PARK) สวนสาธารณะใหญ่สุดกลางกรุงโตเกียว


แล้วก็เริ่มเดินตรงไปตามทางเดินข้างหน้า คนเยอะมากๆครับ ครึกครื้นดีจริงๆ ทางซ้ายมือคือวัดคิโยมิสึ (Kiyomizu Kannon Temple) สร้างขึ้นในปี 1631 ณ ตอนนี้เต็มไปด้วยผู้คนที่มาถ่ายรูปกับดอกซากุระสีชมพู ผิดกับตอนที่มาครั้งก่อน ต้นซากุระมีแต่กิ่ง ดอกหายไปหมด 555


คนญี่ปุ่นเขาก็เตรียมชุดมาดูซากุระกันนะครับ ด้านซ้ายใส่ชุดโทนสีชมพูกันทั้ง 3 คนเลย ส่วนผมจุดหมายแรกคือต้นซากุระด้านหน้าครับ


ต้นนี้สีชมพูสวยมากๆ ส่วนต้นด้านหลังสีขาว


ซูมไปดูดอกซากุระสีขาวกันแบบเต็มๆก่อน


แล้วก็ต่อด้วยดอกซากุระสีชมพูหวานแหว๋ว น่ากินจัง มันคล้ายดอกนางพญาเสือโคร่งในไทยเรามากๆเลยนะครับ ผมจะเอารูปมาเปรียบเทียบให้ดู



แล้วก็เก็บบรรยากาศที่ชาวญี่ปุ่นเขามาฮานามิกัน ฮานามิหมายถึงการเอาอาหาร เครื่องดื่มมาทานร่วมกันกับคนอื่นๆใต้ต้นซากุระ หรือมาปิคนิกนั่นเอง เห็นแล้วนึกถึงสวนลุมตอนเด็กๆชะมัด


แล้วก็เดินท่ามกลางต้นซากุระต่อไป มีความสุขมากๆ ช่วงนี้


ชอบถังขยะแบบนี้ครับ เขารู้ว่าขยะมันต้องเยอะมากๆ เลยจัดทำขนาดใหญ่ๆแบบนี้ให้เลย และไม่ลืมที่จะแยกให้ทิ้งตามชนิดของขยะนะครับ เป็นพี่ไทยเราก็คงทิ้งมันทุกช่อง ไม่ได้แยกอะไรหรอก


ไปตรงจุดไหนก็จะเห็นคนมาฮานามิกันเต็มไปหมด คือญี่ปุ่นเป็นเมืองหนาว พออากาศเริ่มหายหนาวย่างเข้าฤดูใบไม้ผลิ โดยมีดอกซากุระเป็นตัวชี้บอก เขาก็จะรู้สึกสบายๆตัวขึ้นมาไม่ต้องทนหนาวเหน็บอีกต่อไปแล้ว ประมาณนั้นครับ เลยออกมาฉลองกัน ผมว่าช่วงนี้แหล่ะคือช่วงปีใหม่ของพวกเขาจริงๆ


เดินท่ามกลางดอกซากุระผลิบานกันต่อไป


คือมันมีจุดให้ถ่ายรูปตลอดเลยครับ บอกเลย ถ้าใครมาก็จะถ่ายรูปแทบจะทุก 3 วินาที


แล้วก็มาหยุดที่บริเวณนี้ ใกล้สี่แยกที่ด้านซ้ายไปสวนสัตว์อุเอโนะแล้วครับ พอดีตรงนี้มีเบียร์กระป๋องขาย เลยลองซะหน่อย อิอิ ส่วนร้านนี้ขาย Tanuki dumplings ยังจำกันได้มั้ยที่ทริปก่อน 15 วัน อินเจแปนไปขึ้นกระเช้าคาจิคาจิ แล้วเจออันนี้ย่างขายด้านบน แต่ไม่ได้ลองชิมมา ครั้งนี้ก็ยังคงไม่ได้ลองชิมตามเคย 555


แล้วก็ได้เวลาซูมดอกซากุระสีขาวบริเวณนี้แบบใกล้ชิดอีกครั้ง


ช่อนี้กำลังแตกช่อเตรียมบานเต็มที่ให้เราชมในไม่อีกกี่วันเลยนะครับ น่ารักจริงๆ


เหลือบไปเห็นนกพิราบคู่นี้กำลังยืนเกาะต้นซากุระเป็นคู่อย่างน่าอิจฉาซะจริงๆ ผมเลยปรับโทนสีของรูปให้ดูเป็นสีชมพูให้เข้ากับบรรยากาศเจ้านกคู่นี้ที่กำลังหวานแหว๋วซะหน่อย อย่างว่าหล่ะครับ คู่กันแล้ว ก็ไม่แคล้วกันไป


มุมนี้คือมุมที่มองจากสี่แยกที่ว่า หันไปตามทางเดินที่เดินมาเมื่อสักครู่


ผมอยากให้ดูเปรียบเทียบตอนครั้งก่อนที่มาโตเกียวในทริปญี่ปุ่น ภาค 2 ตะลุยเดี่ยว เที่ยวโตเกียว ตอน 3.1 เดินสูดอากาศยามเช้า ณ สวนสาธารณะอุเอโนะ (UENO PARK) สวนสาธารณะใหญ่สุดกลางกรุงโตเกียว ตอนนั้นยังไม่มีดอกและใบออกมาเลย ผมยังเขียนใต้รูปนี้ว่า
"ต้นซากุระพวกนี้จะชมพูอร่ามอีกครั้งในอีกไม่กี่เดือน อยากกลับมาชมอีกมากๆครับ ตอนนี้ก็ชมแบบโกร๋นๆไปก่อน" แล้วในที่สุดก็ได้มาชมที่จุดนี้จริงๆ แต่เป็นคนละปี


อยากดื่มกาแฟจัง เสียดายสตาร์บัคส์สาขานี้ก็ดันมาคิวยาวเอามากๆ เลยไว้มาวันหลังดีกว่า
ปล.ผมชอบเจ้าหน้าที่หญิงคนที่ยืนถือป้ายท้ายสุดของแถวนะครับ แข็งขันดีจริงๆ


ลูกทัวร์ได้เมสเสจมาบอกว่านั่งอยู่ตรงจุดนี้ ก็เลยเดินเข้ามา เป็นซอยด้านในครับ คนก็เต็มอย่างที่เห็น


แสงคล้อยเต็มที่แล้ว ตอนแรกกำลังจะเดินกลับ พอดีมาตรงจุดนี้เห็นว่ามีทางเดินซากุระอีกเส้นทางหนึ่ง ตามที่เห็นคนเดินออกมาเยอะๆด้านหน้านี่ไงครับ คือชิโนะบะสุโนะอิเคะ เบนเทนโด(不忍池弁天堂) จำศาลา 6 เหลี่ยมนี้ให้ดีๆ ผมจะเดินไปอีกทางเพื่อย้อนมาออกตรงจุดนี้ครับ ไม่อยากเดินผ่านทางเข้านี้ไปเพราะคนเยอะมากกกกก


เดินมาตรงนี้เลียบกับบึงน้ำชิโนบาสุ(不忍池) มีนกกำลังจะบินจากผิวน้ำ กดชัตเตอร์มาได้แค่นี้


และแน่นอนว่า ไม่พลาดการแสดงลิงจริงๆ มีให้เห็นทุกทริปเลยทั้ง 4 ทริปในญี่ปุ่น ตอนล่าสุดก็ในวัดอาซากุสะ ไปชมกันได้ครับ  --> 15 วัน อินเจแปน ตอน 14.1 หนึ่งวันสบายๆ ในโตเกียว มีเพียงทานข้าวหน้าปลาไหลย่างอร่อยๆ และหาซื้อของฝากให้น้อง&เพื่อนในเฟส


เดินไปตามทางเส้นนี้ครับ เส้นทางจะพาวนรอบบึงน้ำชิโนบาสุ ไปทางขวาตามรูปเป็นวงกลมมาออกทางออกที่บอกไว้ในด้านบน(ศาลา 6 เหลี่ยม) จะบอกว่า ณ ตอนนี้ 17.08 น. อากาศเริ่มเย็นลงมากๆครับ


ฝูงนกโผบิน เตรียมตัวจะกลับรังกัน


ตัวนี้บินสวยจัง จับภาพได้ชัดพอดี


ตรงนี้ครับ ลานทางเดินที่สามารถเดินวนไปกลางบึงน้ำชิโนบาสุได้ จะเห็นฝูงเป็ดน้ำกันอยู่เยอะเลย


แล้วก็มาเจอกับดอกซากุระสีชมพูต้นนี้ ขาวๆชมพูๆ สวยงามมากๆ


ทางเดินที่เห็นคือทางเดินที่ผมจะเดินเข้าไปครับ คือวิวสวยสุดๆ 2 ข้างเป็นบึงน้ำ และปกคลุมไปด้วยต้นซากุระเรียงรายตลอด 2 ข้างทาง เส้นทางนี้ไม่ได้มีในแพลนมาก่อนนะครับ มาเจอเอาก็ตอนนี้แหล่ะ


เริ่มต้นเส้นทาง ต้นสีเขียวๆนี้คือต้นอะไรนะครับ สวยดีเหมือนกัน ไม่รู้จักชื่อ


ศาลา 6 เหลี่ยมของศาลเจ้าชิโนะบะสุโนะอิเคะ เบนเทนโด(不忍池弁天堂) 



ตำแหน่งและมุมภาพเดิม แต่เราโฟกัสไปที่กิ่งซากุระ ภาพมุมเดิมก็จะเปลี่ยนจุดสนใจไปเลยทันที เหมือนชีวิตเรา เรื่องเดิมๆ ถ้าเราโฟกัสไปจุดอื่นที่ไม่เครียดมากนักก็จะพอยอมรับกับมันได้


ณ ยามนี้ พระจันทร์ก็เผยโฉมออกมาให้เห็นกันแล้ว โดยเฉพาะท่ามกลางซากุระมันยิ่งสวยงามไปอีก


เดินไปเรื่อยๆ ดื่มด่ำกับบรรยากาศรายรอบ ไม่ต้องรีบเร่งอะไรนัก


ที่บอกไป ด้านซ้ายมือของเส้นทางก็เป็นอีกบึงหนึ่ง บึงนี้มีเรือถีบให้เช่าเล่นด้วยนะครับ หลายคนพอมาถึงก็หยุดยืนเก็บภาพอันสวยงามนี้ไว้ บางคนมาถึงก่อนก็ได้ที่นั่งที่สุดจะคลาสสิค ไม่ลุกออกกันง่ายๆกันเลยหล่ะ


เดินช้าๆต่อไป วิวต้นซากุระนั้นมีให้เห็นจนทะลุความพอใจไปแล้ว


โอ้วววว....เป็ดชมพูหวานแหว๋วมากๆ เหมาะกับคู่รักมาเช่าถีบกลางบึงซะจริงๆ


เดินวนข้ามสะพานมาตรงนี้ เห็นเขามุงอะไรกัน อ๋อ เจ้าตัวนี้(นกอะไรไม่รู้) กำลังยืนเล่นทวนกระแสน้ำอย่างไม่หวั่นไหว เก่งจริงๆ


ถึงด้านหน้าศาลเจ้าแล้วครับ จะเห็นแผ่นไม้ขอพรที่แขวนไว้เยอะมาก


ตรงนี้เป็นด้านหน้าศาลเจ้าชิโนะบะสุโนะอิเคะ เบนเทนโด(不忍池弁天堂) เริ่มเปิดไฟที่โคมไฟแล้วครับ



มีร้านอาหารหลากหลายร้านริวทางเดินเข้า/ออกศาลเจ้า ขายอาหารที่ไม่ค่อยจะเจอโดยทั่วไปนัก ขายพวกกับแกล้มที่ทานกับเบียร์ซะส่วนใหญ่ อันนี้ปลาอะไรย่างก็ไม่รู้น่าทานจัง กำลังร้อนๆเลย อารมณ์คล้ายกับงานวัดในบ้านเราเอามากๆครับ


แล้วก็หลุดมาที่ทางออกของสวนอุเอโนะ โคมไฟญี่ปุ่นเปิดไฟสวยงามเลย จุดนี้เป็นจุดที่มีโคมไฟเยอะสุดแล้วครับ


เดินผ่านทางเข้า/ออกของสถานีเคเซอุเอโนะ แน่นอนว่าตอนนี้ได้เห็นตึกที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเปิดไฟ LED คล้ายต้นคริสต์มาสสีสายรุ่งแบบนี้อีกครั้ง ตอนมาถึงเมื่อวานยังไม่เห็นไฟเพราะยังบ่ายอยู่ตามที่บอกไป

เสร็จจากตรงนี้ก็นั่งรถไฟกลับสถานีอิริยะ แยกย้ายเข้าที่พักครับ โดยพรุ่งนี้มีโปรแกรมชมซากุระแบบเต็มวันเช้ายันมืดค่ำ ไปตามสถานที่ที่เขาว่ากันว่ามีซากุระเยอะสุดแล้วในโตเกียว ไว้มาติดตามกันต่อในวันพรุ่งนี้ครับ


เห็นว่าบทความนี้น่าสนใจ รบกวนกดแชร์ด้วยครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น