วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2561

ญี่ปุ่น เมื่อยามซากุระผลิบาน ตอน 5 ย้อนอดีตในวัยเด็กไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์โดเรม่อน(Fujiko F Fujio Museum) เมืองคาวาซากิกันเถอะ

เช้าวันใหม่ วันนี้มีแพลนที่จะไปพิพิธภัณฑ์โดเรม่อนกันในช่วงเช้า(พี่ลูกทัวร์เป็นคนรีเควสสถานที่นี้) แล้วช่วงบ่ายก็จะไปส่งน้องกลับสนามบินนาริตะเพื่อกลับไทยต่อไป ผมออกจากโรงแรมไปรอที่หน้าร้านแฟมิลี่มาร์ทเหมือนอย่างเคย แต่ไม่มีวี่แววว่าจะออกมา เลยโทรไปด้วยเมสเซ็นเจอร์ก็ไม่รับสาย ก็ยังรออยู่ที่เดิม จนมีเสียงโทรจากเมสเซ็นเจอร์เข้ามา เป็น user ของพี่คนที่ผมโทรไป แต่ปรากฎว่าเป็นเสียงน้องคนที่ไม่สบายแทน น้องเขาเสียงดีขึ้น บอกว่าพี่เขานอนอยู่ เลยโทรมาแทน ก็ถามน้องไปว่าตกลงหายดีหรือยังเอ่ย? น้องเขาบอกก็ดีขึ้นแล้ว ก็เลยถามไปว่าแล้วสามารถไปพิพิธภัณฑ์โดเรม่อน Fujiko F Fujio Museum(川崎市 藤子・F・不二雄ミュージアム) วันนี้ได้มั้ย พี่มารออยู่ น้องเขาก็บอกขอพักอีกหน่อย ก็โอเค งั้นพักผ่อนอีกละกัน แต่กำชับไปว่า แล้วอย่าลืมช่วงบ่ายต้องนั่งรถไฟกลับสนามบินนะ ก็บอกไปน้องเขาก็รับทราบ ผมแจ้งช่วงเวลาที่ให้มาเจอกันที่สถานีเคเซอุเอโนะเลย ว่าไม่ควรเกินเวลานี้ ก็นัดแนะกันไว้ แล้วผมก็ขอตัวไปตามแพลนคนเดียวเช่นเดิม

จากหน้าร้านแฟมิลี่มาร์ทก็เดินลงทางใต้ดินไปเลย เพราะอยู่ใกล้ทางลงสถานีรถไฟใต้ดินอิริยะมากๆ แล้วจากนั้นก็นั่งรถไฟไปตามตารางนี้ครับ นั่งรถไฟ 3 ขบวน เพื่อไม่ให้เสียเวลา 2 ขบวนแรกจะไม่มีรูปนะครับเพราะเป็นรถไฟใต้ดินโตเกียวที่คุ้นเคยกัน มาเริ่มที่สถานี YOYOGI-UEHARA  กันเลย โดยเปลี่ยนไปขึ้นสาย Odakyu Odawara Line Exp. for KARAKIDA คุ้นๆ Odakyu มั้ยครับ ถ้าคุ้น มันคือสายที่ไปฮาโกเน่ ไปชิมไข่ดำยังไงหล่ะครับ อิอิ จะ For อะไรก็ได้นะครับ ขอให้ลงที่สถานี NOBORITO เป็นพอ เพราะมีหลายสายมากๆที่ลงสถานีนี้ (เห็นชื่อสถานีก็ให้นึกถึงสถานีโนโบริเบตสึ(Noboribetsu Station) หุบเขานรกที่ฮอกไกโดอีกแล้ว คิดถึง)

ตัดฉับมาที่สถานี YOYOGI-UEHARA รอรถไฟกันครับ เห็นคนญี่ปุ่นนั่งบนกระเป๋าคนนี้แล้วตลกดี 555

เพียง 10 นาทีก็ถึงสถานี NOBORITO กันแล้ว เดินไปตามป้ายทางออกเลยครับ

แล้วให้เดินมาตรงอาคารนี้ครับ เป็นอาคารของสถานีรถไฟ JR ที่เชื่อมต่อกับสาย Odakyu

10.04 น. ยังไม่มีอาหารตกถึงท้องเลย มองหาร้านอาหาร นี่เลยร้านโซบะในสถานี JR น้ำซุปร้อนๆ อร่อยดี มีกุ้งเทมปุระด้วย

เบื้องหลังจากลวกบะหมี่ครับ

แล้วก็เดินลงมาตามบันได จะเจอป้ายรถบัสป้ายนี้ จะมีป้ายบอกตลอดนะครับ โดยจะเขียนว่า ไป Fujiko F Fujio Museum(川崎市 藤子・F・不二雄ミュージアム) ไม่ผิดแน่ๆ ลายการ์ตูนโดเรม่อนที่ข้างรถก็ทำให้แน่ใจอีกเช่นกัน ใช้บัตรพาสโม่ได้ เลยจำค่าโดยสายไม่ได้ครับ

เส้นทางรถบัสคาวาซากิที่รับส่งระหว่างสถานี Noborito ไปพิพิธภัณฑ์ฯ เป็นดังแผนที่ด้านบนครับ

13 นาที รถบัสก็มาจอดที่หน้าพิพิธภัณฑ์โดเรม่อน หรือชื่อเป็นทางการคือ Fujiko F Fujio Museum(川崎市 藤子・F・不二雄ミュージアム) คือพิพิธภัณฑ์ของฟูจิโกะ เอฟ ฟูจิโอะ คนเขียนการ์ตูนโดเรม่อนและการ์ตูนอื่นๆนั่นเองครับ ลงจากรถบัสต่างคนก็ต่างรีบวิ่งไปต่อแถวเพราะกลัวจะไม่ทันรอบตัวเอง อ้อ....

การมาพิพิธภัณฑ์โดเรม่อนนั้นต้องจองล่วงหน้าและชำระเงินมาก่อนนะครับ จะที่ร้าน Lawson หรือทางเน็ตก็ตามที ไม่รับ Walk in เพื่อจำกัดคนในแต่ละวันได้ครับ ผมเองอย่างที่บอกคือจองมาแล้วล่วงหน้าและชำระเงินมาแล้วด้วย จากเว็บไซท์นี้ครับ How to buy tickets in your country คนละ 1000 เยน ส่วนเว็บไซท์ทางการคือ http://fujiko-museum.com/english/

มาต่อแถวเร็ว อิอิ ตอนนี้เวลา 10.26 น. เขาเขียนบอกว่า ให้เข้าได้ไม่เกินเวลารอบที่เราจองมาคือ ผมจองรอบ 10.00 น.มา เข้าได้ไม่เกิน 10.30 น.หลังรอบเวลา 30 นาที

มีข้อความต้อนรับเป็นภาษาไทยด้วยครับ

แล้วก็ถึงคิวเข้าไปด้านใน ตรวจสอบ voucher อะไรเรียบร้อยก็ได้ชุดหูฟังแบบมือถือมาด้วย 1 ชุด ผมเลือกภาษาอังกฤษมา(ไม่มีภาษาไทย) เอาไว้กดฟังตาม station ต่างๆข้างใน โดยเลือกหมายเลข station ที่เรากำลังไปดู แล้วหลังจากนี้ไปก็ห้ามถ่ายรูปนะครับ 1 ชั่วโมงเต็มๆในการเข้าชมด้านใน ก็มีประวัติและอะไรเยอะแยะเลยครับ คนที่เป็นแฟนโดเรม่อนไม่ควรพลาดเลย ถือว่าคุ้มมากๆครับ

ออกมาด้านนอกเวลา 11.32 น. เจอโดเรม่อนกำลังอ่านหนังสืออะไรอยู่

แอบดูหน่อยซิ แหม..ก็การ์ตูนโดเรม่อนนั่นเอง 555 แถมกินขนมและชาเขียวร้อนด้วยนะเรา อิจฉา

อีกมุมหนึ่งที่แสดงของเล่นจากโดเรม่อน

แล้วก็เดินขึ้นไปชั้น 2 ครับ เปิดประตูไปยังลานโล่งภายนอก เจอกับปาร์แมนนอนผ่อนคลายที่เนินสนามหญ้า

เดินไปต่อไปเลยครับ มีอุปกรณ์โดเรม่อนอยู่เยอะ

เด็กน้อยแอบกับตัวโดเรม่อน

และก็มาแอบในท่อน้ำคอนกรีตแบบนี้ จำได้ตอนเด็กๆก็ชอบไปซ่อนในท่อน้ำนะครับ 555

ประตูวิเศษโดเรม่อน ใครๆก็อยากเข้าไป

โดเรม่อนย้อนไปยุคไดโนเสาร์ใช่มั้ย

แล้วก็ได้เวลากลับแล้วครับ ขึ้นมาในรถบัส โห....เวลาเที่ยงตรง คนเข้าคิวรอเข้าพิพิธภัณฑ์ฯเยอะมากกกกก ดีที่ผมเลือกรอบ 10 โมง

ลงจากรถที่ป้ายสถานี Noborito ก็เก็บภาพลายโดเรม่อนที่ข้างรถอีกครั้ง แต่คนละลายกันคันขามา

เดินผ่านทางเข้าสถานี JR Noborito แต่ไม่ได้ใช้บริการ เนื่องจากมันไม่อยู่ในลิสท์ที่กลับสถานีอุเอโนะครับ ผมกลับไปใช้สาย Odakyu ตามเดิม

พอกลับมาถึงสถานีอุเอโนะก็หาอะไรทานก่อน แล้วก็สอบถามไปยังพี่และน้องว่าอยู่ที่ไหนแล้ว ได้ความว่ามาทานอาหารที่สถานีุเอโนะแล้ว ก็เลยนัดหมายว่าให้ไปเจอที่หน้าสถานีเคเซอุเอโนะตอนเวลา 15.30 น.เลย

ตัดฉับมาที่สถานีเทอร์มินอล 2 สนามบินนาริตะแล้ว มาส่งน้องที่จะกลับไทย

น้องเช็คอินเสร็จก็เดินหาของฝากกันอีกยกใหญ่ ก่อนจะกลับกันจริงๆ

ที่เหลือ 2 คนกลับมาถึงอุเอโนะ ต่างแยกย้ายกันไปเดินช็อป ผมหิวเลยมาที่ร้านเดิม ร้าน Unato

ไม่พ้นเมนูข้าวหน้าปลาไหลย่าง แต่แถมเบียร์เย็นๆมา 1 แก้ว แล้วก็กลับที่พักต่อไป

[ตอน 1] [ตอน 2.1] [ตอน 2.2] [ตอน 3.1] [ตอน 3.2] [ตอน 3.3] [ตอน 3.4] [ตอน 3.5] [ตอน 4.1] [ตอน 4.2] [ตอน 4.3] [ตอน 4.4] [ตอน 4.5] [ตอน 5] [ตอน 6.1] [ตอน 6.2] [ตอน 7.1] [ตอน 7.2] [ตอน 8]