วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2562

ตุรกี...คนเดียวก็เที่ยวได้ ตอน 7.2 เดินสำรวจเฮียราโปลิส(Hierapolis) เมืองกรีกโบราณอันศักสิทธิ์ ย้อนไปช่วงเริ่มต้นศตวรรษที่ 2 ก่อนคริสตกาล

ตอนนี้จะเป็นการเดินสำรวจเฮียราโปลิส(Hierapolis) ซึ่งเป็นเมืองกรีกโบราณอันศักสิทธิ์ ย้อนไปช่วงเริ่มต้นศตวรรษที่ 2 ก่อนคริสตกาล ตั้งอยู่ในหุบเขา Büyük Menderes ซึ่งก็อยู่บนเขาเหนือจากทางเดินหินปูนปราสาทปุยฝ้าย(Travertines of Pamukkale) นั่นเอง ใช้เวลาเดินสำรวจทั้งสิ้นประมาณ 2 ชั่วโมงแต่เดินไม่ทั่วถึงเพราะมีหลายสถานที่และอยู่ห่างกันมากๆ เอาแค่สบายๆไม่รีบเร่งดีกว่า ต่อจากนั้นก็เดินลงกลับทางประตูฝั่งใต้ หาอะไรง่ายๆทานมื้อเย็น แล้วก็เดินกลับโรงแรม

หลังจากที่ขึ้นมาจากทางเดินหินปูนของปราสาทปุยฝ้าย จริงๆก็ไม่รู้จะเดินไปทางไหนต่อดี รู้แค่ว่าเฮียราโปลิส แต่พอเห็นคนบางกลุ่มเดินขึ้นไปบนเนินเขาตามทางเดินดินที่ไม่มีหญ้าขึ้น ก็เลยเดินตามเขาไปด้วย

ซูมเข้าไปดู โอ้ววว...มองเห็นโรงละครอยู่ไกลๆ

หันมองกลับไป ตรงนี้น่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์เฮียราโปลิส(Hierapolis Archaeology Museum) พอดีไม่ได้แวะ

บริเวณนี้เป็นทางเดินที่เต็มไปด้วยธรรมชาติและกองหินสมัยโบราณ เห็นฟ้าใสแบบนี้ อากาศไม่ร้อนนะครับ เย็นสบาย สดชื่นจริงๆ

ทางด้านซ้ายมือ จะสังเกตจะมีรั้วสีเขียวล้อมทางขวาไว้ ไม่ให้เข้าไปกลัวจะเดินไปแล้วไปทำลายมั้งครับ

ลองเดินมาทางซ้ายดู เห็นเสาอยู่ 7 เสา ด้านหลังเป้นหุ่นแกะสลักอะไรเอ่ย?? งั้นต้องซูมเข้าไปดู

ไม่แน่ใจว่าเป็นใครครับ ข้อมูลไม่มีเลย แถวมีสัตว์ที่เป็นทากและตัวอะไร 3 หัวยืนอยู่ข้างๆ

งั้นเดินกลับมาตรงเส้นทางนี้ มุ่งไปโรงละครนี่ดีกว่า ขนานไปกับรั่วสีเขียว

ด้านหน้าโรงละครกับดอกไม้สวยๆสีแดงสดสลับกับดอกสีขาว

น่าเสียดายที่เข้าไปทางนี้ไม่ได้ เพราะกั้นรั้วไว้ แต่คิดว่าก็ดีเหมือนกัน ไม่งั้นคงจะพังเร็วแน่ๆ

หันหลังมองย้อนกลับไป คือเส้นทางที่เดินมา ตามเส้นสีแดง

มองไปทางซ้ายจะเห็นนักท่องเที่ยวบางส่วนกำลังเดินกลับไปยังประตูฝั่งใต้(South Gate) จริงๆผมมองว่ามันควรจะเรียกว่า East Gate มากกว่านะ

โห...ทุ่งดอกไม้แบบนี้ สีแดงสดแบบนี้ชอบมากๆ มรไทนก็เคยไปมาก็มีในอช.ผาแต้ม และด้านบนภูสอยดาว

เจอแมลงตัวนี้กำลังค่อยๆเดินหาอะไรกินตามดิน

ทางเดินที่ชาย 3 คนในรูปก่อนนี้ที่กำลังเดินมา

แล้วก็ถึงโรงละคร ที่นี่ให้เข้าจากด้านบนครับ ด้านล่างปิดไว้อย่างที่เห็น น่าจะสร้างในสมัยกษัตริย์ฮาเดรียน ปี 60 A.D. หน้ากว้าง 91 m. มีที่นั่ง 50 แถว แบ่งเป็น 7 ส่วน จุคนได้ประมาณ 15,000 คน

ณ ตรงกลางบนสุดของโรงละคร มองเห็นวิวไกลสุดลูกหูลูกตาเลยครับ

ขอนั่งชิลล์ๆ ที่นี่สักครู่นะครับ ดื่มด่ำกับบรรยากาศตรงนี่้หน่อย

ด้านหน้าโรงละครจะมีแท่นวางรูปแกะสลักเทพี 4 เทพีด้วยกันคล้ายๆใน The Library of Celsus ในเอฟีซุส แต่เหลือจริงๆ 2 เทพี ดังในภาพ

ซูมเข้าไปดูครับ ขออภัย ไม่ทราบจริงๆว่าเทพีอะไรบ้าง

เทพีอีกเทพีนึงฝั่งขวา ถ้าได้ข้อมูลจะรีบกลับมาิัพเดทให้นะครับ

ด้านหลังถ้าซูมไปอีกจะเห็นสระว่ายน้ำ และที่เก็บวัตถุโบราณ

เปลี่ยนมุมของโรงละครอีกภาพก่อนออกไปดู ณ จุดอื่น

ณ จากจุดโรงละคร จะเดินขึ้นเนินเขาไปที่ Aziz Phlippos Martyrion'u.

มาชมคลิปสั้นๆจากด้านล่างจนมาถึง ณ จุดนี้กันครับ

ชอบดอกสีแดงดอกนี้จริงๆเลย  ก่อนจะขึ้นไปถึงเล็กน้อย

ที่นี่คือ Church of the Sepulchre และ Tomb of St. Philip ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องคลุมผ้าสีดำไว้ด้วย

เสาตรงนี้เรียกว่า Pilgrims's Fountain (Aghiasma)

แล้วก็เดินขึ้นบันไดหินเล็กๆ จะเจอกับนี่ Hierapolis of Phrygia

เดินเข้าไปดูหน่อยซิมีอะไรบ้าง ก็ไม่มีอะไรมากนัก เดินออกมาดีกว่า

มองเห็นวิวทางเดินหินปูน แปลกตาดี

แล้วก็มาถึง necropolis หรือสุสานในสมัยกรีกโบราณนั่นเอง จะเห็นลานเต็มไปด้วยโล
หินเยอะแยะเลย ช่วงนี้เวลา 17.31 น. คนก็ไม่มี ชักกลัวๆแฮะ  ผมไม่เดินไปต่อที่ลานจอดรถฝั่งประตูเหนือ เพราะไม่รู้จะไปทำไม เลยจะเดินกลับทางเดิม

นี่หล่ะครับ ทางเดินกลับสวยๆ ก็ทางเดิม เพราะเป็นทางที่ลัดสุดแล้ว ในใจเริ่มกลัวว่าเขาจะปิด แล้วจะออกไม่ได้

รีบเดินจนมาถึงตรงนี้ จุดจากโรงละคร ค่อยโล่งอก เพราะคนยังเยอะอยู่เลย ทัวร์จะมาลงอยู่ ยังมีคนค้างครับ ส่วนใหญ่ก็พี่จีน ก็เดินตามกันไปตามเส้นทางเดินนี้

คนยังเดินกลับกันเยอะแยะ ใจชื้นขึ้นมา

มุมนี้สวยมากกกกกก

ขออีกรูป มองไปทางไหนก็สวยทุกจุดเลยนะครับมาช่วงนี้ ดอกไม้สีแดงสด

แล้วก็มาถึงเสาใกล้ประตูฝั่งใต้

เตรียมผ่านประตูฝั่งใต้ The Southern Byzantine Gate

แล้วก็เดินออกมาจนได้ ถ่ายแผนที่ซะหน่อย แต่ไม่ได้ใช้เพราะเสร็จเรียบร้อยแล้ว 555 ดูจากแผนที่จะเพบว่ามีสถานที่เยอะมากๆ เดินจริงๆต้องทั้งวันเลยนะครับ ฉะนั้น ถ้า 2 ชม.ก็ต้องตัดอะไรออกไปเยอะพอควร

ดูจากแผนที่มือถือแล้ว พบว่าไกลมากๆครับ เพราะมันอ้อม ไม่มีรถสาธารณะซะด้วยสิ เห็นมีแท็กซี่จอดอยู่ไหนลองไปถามซิ แท็กซี่เรียก 25 TL แพงมากกก แกบอกแกต้องเสียค่าจอดรถที่นี่ 5 TL ก็เข้าใจ แต่แพงเกิน งั้นก็เดินกลับดีกว่า ปรากฎว่า เดินออกมา เจอนักท่องเที่ยวน่าจะชาวจีนเป็นหญิง 3 คน กำลังเดินนำหน้าผมไป เออ...เลยทำให้ใจชื้นขึ้นมาเลยแฮะ มีเพื่อนร่วมเดินกลับโรงแรม อิอิ

เกือบจะมาถึง 3 แยกข้างหน้าที่ต้องเลี้ยวขวาถ้่าจะไปโรงแรม ณ จุดนี้ ผ่านไป 10 นาทีจากภาพด้านบน ชาวจีนทั้ง 3 คนยังคงเดินทำเวลาได้ดีทีเดียว เดินห่างจากผมไปด้วย เพราะผมถ่ายรูปตลอดทาง

เดินอ้อมมาจนถึงจุดที่เห็นทางเดินหินปูนอีกครั้ง แดดสะท้อนหินปูนจ้าเชียว

ซูมๆเข้าไปดู คนเหลือไม่เยอะแล้วหล่ะครับ เพราะเย็นมากแล้ว

เดินมาจนมาถึงตัวชุมชนและร้านอาหาร ก่อนกลับโรงแรมแวะทานอะไรก่อนดีกว่า หิวมากแล้ว ไปได้ร้านนี้ครับ GURME RESTAURANT CAFE เป็นชุดโปรโมชั่น เคบับไก่+เฟร้นไฟรด์+โค้ก 20 TL ก็จัดไป อร่อยดีครับ และเดินกลับโรงแรมที่อยู่ใกล้ๆกัน ซึ่งพอถึงโรงแรม ทำโน่นนี่แล้วก็ออกมาหาอีกร้านกินอีกนะครับ เพราะไม่อิ่ม 555

พอกลับเข้าโรงแรมอีกครั้ง คิดได้ว่าเรายังไม่ได้จองตั๋วรถไปโกเรเม่(คัปปาโดเกีย) รอบ 4 ทุ่มนี่หน่า เลยไปหาเจ้าของโรงแรม ไปบอกว่าทำอย่างไรถึงจะจองตั๋วรถบัสได้ เขาบอก เดี๋ยวพรุ่งนี้เช้าเขาจะเดินพาไปที่เอเย่นท์ออกตั๋ว โอเค...ค่อยโล่งใจหน่อย งั้นก็เป็นอันว่าคืนนี้นอนหลับฝันดีได้ พรุ่งนี้มีนัด 8โมงหลังอาหารเช้า แล้วมาอ่านต่อในตอนต่อไปครับ ว่าจะจองตั๋วรถได้มั้ย? มาช่วยกันลุ้นๆหน่อย