วันเสาร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2551

สวิตเซอร์แลนด์ ดินแดนในฝัน ตอน 9 ลาแล้วกับทริปครั้งแรกในยุโรป - สวิตเซอร์แลนด์

วันนี้ก็มาถึงจนได้ คือวันสุดท้ายที่พวกเราต้องอยู่ในประเทศในฝันของใครหลายๆคน สวิตเซอร์แลนด์นั่นเอง วันนี้เป็นวันที่ 8 ของทริปสวิสแบบท่องเที่ยว แต่สำหรับผมคนเดียวเป็นวันที่ 15 ที่อยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ ช่างเป็นการเดินทางที่ยาวนานและอยู่ในต่างประเทศที่นานที่สุดของผมเลย

ความรู้สึกจริงๆในวันนี้ก็คือ รู้สึกดีใจมากๆที่จะได้กลับบ้าน กลับประเทศไทยเราที่หลายๆอย่างสวิสให้ไม่ได้ อย่างเช่นความโอบอ้อมอารี ช่วยเหลือกัน ความมีน้ำใจและการที่ไม่ได้ดูถูกชาวเอเชียจนเกินไปนัก แต่ก็ใช่ว่าจะดูเลวร้ายไปซะหมด เพราะตลอด 15 วันของผมนั้นได้เจอชาวสวิสที่ใจดีเข้ามาช่วยเหลือหลายคนทีเดียว เขาเหล่านั้นจะถูกผมจดจำไปนานแสนนาน ผมเองเริ่มเบื่อๆก็ตอนที่ต้องออกค่าใช้จ่ายเองในวันที่ 7 นี่หล่ะครับ 555 เพราะค่าใช้จ่ายที่สูงเกินความเป็นจริงนั่นเอง ขนาดแค่จะเอาตัวรอดดำรงชีวิตไปวันๆ แบบให้ท้องอิ่มยังจะไม่ค่อยจะได้เลย

เอาหล่ะ...เดี๋ยวจะหาว่าประเทศสวิตเซอร์แลนด์ไม่ดีไปหมด จริงๆธรรมชาติก็สวยตามที่เขาว่าไว้นะครับ แต่อาจจะมีบางมุมมองที่ต้องแก้ไขกันบ้าง วันสุดท้ายนี้ตั้งใจไว้ตั้งแต่เมื่อวานว่าจะขึ้นไปชมวิวที่โบสถ์ Gross Munster ดูวิวเมืองซูริคช่วงแม่น้ำ Limmat และคงใช้เวลาที่เหลือในวันสุดท้ายแค่นี้พอไม่ไปไหนอีกแล้ว เพราะผมจะต้องเตรียมตัวเดินทางกลับประเทศไทยก่อนคนเดียวโดยเครื่องบินของการบินไทยไฟล์ทเวลา 13:30 น. นั่นแสดงว่าต้องไปถึงสนามบินซูริคก่อน 11:30 น. ส่วนอีกสองคนเขาจะมีเวลาอยู่ต่อถึง 20:30 น. ถึงจะบินกลับในเวลา 22:30 น.ด้วยสายการบินอิมิเรตส์ ดังนั้นวันนี้จึงมีแค่รูปด้านบนโบสถ์ Gross Munster เท่านั้น เรามาเริ่มชมกันเลยครับ

==========
Today plan(8) : Zurich - Gross Munster --> Bangkok, THAILAND

ตื่นเช้ามาอาบน้ำอาบท่าเสร็จก็ลงมาชั้นที่บริการอาหารเช้าของโรงแรม มื้อนี้เป็นมื้อแรกที่เราได้ทานอาหารเช้าฟรีซึ่งรวมอยู่ในราคาห้องพักแล้ว ผิดกับ 6 วันที่ผ่านมาที่ไม่มีอาหารเช้าให้ แต่ไม่เป็นไรเราก็หาทานแบบง่ายๆตามสถานีรถไฟกันไปแล้ว

อาหารเช้าที่นี่ก็ไม่มีอะไรเด่นนัก จะมีก็เพียงขนมปังปิ้งหรือคอนเฟล็กซ์ใส่นม เครื่องดื่มร้อนก็จะมีชาหรือไม่ก็กาแฟ เห็นชาวสวิสเองบางคนโดยเฉพาะลุงแก่ๆเขาเอาผ้าเช็ดหน้ามาใส่ขนมปังตุนไว้ด้วย นอกจากที่หยิบมาทานบนโต๊ะแล้ว แปลกจัง อย่างนี้ก็มีด้วยเพิ่งเคยเห็น

ระหว่างทานอาหารเช้าก็มองผ่านบานเกร็ดชมวิวท้องถนน ยามเช้าแบบนี้มีคนเดินไม่มากนัก

ทานอาหารเช้าเสร็จแล้วก็เดินขึ้นไปยังห้องพักอีกครั้งเพื่อเก็บสัมภาระเตรียมตัวเช็คเอาท์ในตอนที่กลับมาจากไปชมวิวที่โบสถ์

ประมาณ 10 โมงเช้าเราก็มาถึงโบสถ์ Gross Munster ซึ่งเดินจากที่พักมาไม่ไกลนัก เราเข้าไปแล้วรีบตรงไปที่ทางขึ้นยังด้านบนของโบสถ์ เสียค่าขึ้นคนละ 2 CHF

ช่วงแรกจะต้องเดินขึ้นบันไดวนแคบๆซึ่งถ้าเจอคนเดินลงมาก็เรื่องใหญ่ทีเดียว เพราะต้องทำตัวลีบกันมากๆ แต่โชคดีช่วงเช้านี้มีแตคนที่กำลังเดินขึ้นไปเช่นเรา สักพักก็มาถึงยังจุดที่โล่งขึ้นแล้ว สามารถเดินได้แบบปกติธรรมดาซึ่งเป็นบันไดไม้ ทำขึ้นมาเฉพาะ

ในโถงนี้ก็จะมีรูปถ่ายวิวที่มองจากด้านบนโบสถ์แห่งนี้เช่นกัน นักท่องเที่ยวเดินขึ้นมาก็ต้องหยุดเพื่อชมภาพดังกล่าว

ในที่สุดก็เดินขึ้นมายังด้านบนจุดชมวิวจนได้ ใช้เวลาเดินไม่เกิน 10 นาทีแต่ก็หอบเหมือนกัน

เจ้ารูปธงชาติสวิสปลิวไสวบนหอคอยหรือโบสถ์อะไรสักอย่างก็จำไม่ได้แล้ว ยังงงอยู่ว่าถ่ายมาจากด้านไหน ไม่คุ้นเลยแฮะ

โบสถ์ทั้งสองคือ Fraumunster กับ St. Peter จากซ้ายไปขวาตามลำดับ ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของเมืองซูริคเช่นเดียวกับโบสถ์ Gross Munster ที่เรากำลังยืนชมวิวอยู่นี่เอง

อีกภาพหนึ่งในมุมที่กว้างออกไป

โบสถ์ Fraumunster กับสะพาน Munster brucke ที่พาดข้ามแม่น้ำ Limmat

ซูมเข้าไปดูใกล้ๆหน่อย

กลับมามองฝั่งขวามือบ้าง โบสถ์ St. Peter ที่มีนาฬิกาที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่ที่สุดของสวิส

ซูมเข้าไปอีก ภาพไม่ใสเลยวันนี้

นี่ไง....โบสถ์ที่มีหอนาฬิกาใหญ่ที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์ ขนาดเส้นผ่านศูนย์ยาวถึง 8.7 เมตร !!

ได้เวลาชมวิวมุมสูงสักพักก็ได้เวลาเดินลงมากันแล้ว

ก่อนอำลาโบสถ์ Gross Munster ขอเก็บภาพกระจกสีที่สวยงามก่อนครับ

เดินกลับมาที่พัก เจอ Kebab หรือกะบับ เนื้อย่างแบบตุรกี อาหารยอดฮิตของแขก แต่ก็ได้แต่มองเพราะรู้สึกว่าแพงเกินเหตุ

จากนั้นก็ขึ้นไปเอาสัมภาระที่เตรียมไว้แล้วลงมาเช็คเอาท์เพื่อเดินทางไปสถานีรถไฟ Zurich HB ต่อไป
เดินไปลากกระเป๋าอันหนักไป ข้ามสะพาน Bahnhof Brucke เพื่อไปยังสถานีรถไฟ เจอเรือซึ่งน่าจะเป็นเรือนำเที่ยวแล่นผ่านแม่น้ำ Limmat มาพอดี

เรานั่งรถไฟจากสถานีรถไฟ Zurich HB ซึ่งอยู่ห่างที่พักเราประมาณ 10-15 นาที กลับไปยังสถานีรถไฟ zurich Flughafen สถานีที่ต่อโดยตรงกับสนามบินซูริค เพื่อขึ้นไปเช็คอินต่อไป
ณ จุดนี้ผมต้องลาทั้งสองไปก่อน เพราะตัวเองจะต้องบินกลับไทยก่อนคนอื่นเขา โดยพอไปถึงประเทศไทยจะกลับมาคอยรับอีกทีในตอน 6 โมงเย็นของอีกวันที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ที่สนมบินซูริคขาออกนี่คนเยอะไม่ใช่น้อยเลย การบินไทยขึ้นอีกเทอร์มินอลนึง เลยต้องทำเวลากันหน่อย แอบมีลุ้นอยู่บ้าง แต่สุดท้ายก็ผ่านตม.เข้ามาที่เกตประตูทางออก

มาถึงที่เกตแล้ว รอไม่นานเจ้าหน้าที่ก็เรียก Boarding เป็นอันว่าเสร็จสิ้นทริปสวิสสำหรับผมทั้งเรื่องงานและเรื่องเที่ยวใน 15 วันแต่เพียงเท่านี้ ขออนุญาตเข้าไปในเครื่องบินแบบแอร์บัส A340-600 เพื่อบินลัดฟ้าจากซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ กลับไปยังมาตุภูมิ สุวรรณภูมิ ประเทศไทยครับ

ลาจริงๆแล้วนะ....บ๊าย...บายครับ แล้วเจอกันใหม่อีก 11.30 ชั่วโมงที่ไทยครับ จบบริบูรณ์.....

==========
ขอขอบคุณ
เจ้านายและบริษัท : ขอบคุณเจ้านายมากๆที่ให้โอกาสในการเดินทางไปสัมมนาไกลถึงสวิตเซอร์แลนด์ในครั้งนี้ ความรู้ที่ได้มาจะนำมาใช้ในงานครับ
BaNkmAn : ขอบคุณกับข้อมูลสวิสที่ช่ำชอง และน้ำใจที่อุตส่าห์จัดทริปให้ผมจนผมสามารถไปตามนั้นมากกว่า 80% และยังสามารถโทรไปสอบถามได้โดยตรงครับ
กอล์ฟ : ขอบคุณที่ให้ยืมเลนส์ไวด์ Canon 10-22 mm. พร้อมกับ CPL Filter ที่ทำให้ฟ้าแจ่มเอามากๆเมื่อถ่ายบนยอดเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ
จอห์น : ขอบคุณที่ให้ยืมหนังสือ "เที่ยวไม่ง้อทัวร์ ตีตั๋วไปสวิตเซอร์แลนด์" และเอกสารอื่นๆ โบรชัวร์ เกี่ยวกับการเที่ยวสวิสอีกมากมายเลยครับ
คนข้างๆที่ไปด้วย : ขอบคุณที่ส่ง SMS มาคุยกันตลอดในช่วงระยะเวลาที่ผมมาถึงสวิสก่อน 7 วัน และมาร่วมเดินทางกันใน 8 วันที่เหลือ
สถานฑูตสวิสในไทย : ขอบคุณที่เปิดโอกาสให้เราไปเยือนประเทศของท่าน
ขอบคุณเว็บไซท์ท่องเที่ยวต่างๆ ที่ผมเข้าไปค้นข้อมูลที่มีประโยชน์จนมาปรับใช้ได้ครับ

ข้อมูลที่ใช้เตรียมตัวและเว็บอ้างอิง

เว็บที่พักแบบประหยัดที่เราไปพักทั้ง 7 คืน
Hotel Alplodge : http://www.alplodge.com/  Interlaken 5 คืน
Matterhorn Hostel : http://www.matterhornhostel.com/ Zermatt 1 คืน <-- ไม่แนะนำ
Hotel Martahaus Zurich : http://www.martahaus.ch/ Zurich 1 คืน

Web ที่พักราคาประหยัด
Web รวบรวมข้อมูลรายละเอียดของสวิสทั้งหมดทุกเมือง
Web วางแผนการเดินทางทางรถไฟ
สะดวกมากๆ แค่ใส่ชื่อเมืองต้นทางและปลายทาง ระบบก็จะ run เที่ยวรถไฟและการต่อรถไฟให้เอง
Web ตารางเรือล่องทะเลสาบ Brienz และ Thun
Web รถไฟขึ้น Jungfraujoch
Web เส้นทางสาย  Golden Pass
Web เส้นทางชม Matterhorn ที่ สถานี Gornergrat
Web เส้นทางชม Matterhorn ที่ สถานี Schwarzsee
Web เส้นทาง Glacier Express
Webboard สำหรับคนชอบไปเที่ยวสวิสโดยเฉพาะ
Web แผนที่สวิส
Web สวิสแพคเกจ ของสายการบิน Swiss Air

Original Published on http://www.pantip.com at [ 31 ก.ค. 51 19:24:20 ] as below link

[ตอน 1] [ตอน 2] [ตอน 3] [ตอน 4] [ตอน 5] [ตอน 6] [ตอน 7] [ตอน 8] [ตอน 9]