วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2551

ตามหาซากุระเมืองไทย(ดอกนางพญาเสือโคร่ง) ที่ น่าน ตอน 3 โลกสีชมพูทั้งใบเก็บมาให้เธอคนเดียว ณ อช.ดอยภูคา และ อช.นันทบุรี จ.น่าน




สวัสดีปีใหม่ วันอังคารที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๑
วันนี้ต้องออกจากศูนย์ภูฟ้าพัฒนาแล้ว ผมมีแพลนที่จะไปชมการต้มเกลือใน 2 บ่อที่เหลือของไทยในอ.บ่อเกลือ และไปประทับตราอุทยานแห่งชาติกับดูเจ้าหมีควายที่ชื่อขุนที่อุทยานแห่งชาติขุนน่าน หลังจากนั้น ผมกลับมาแวะชมวิวสวยๆด้านบนบ่อเกลือวิว รีสอร์ทแห่งใหม่ของบ่อเกลือ จากนั้นจึงตั้งใจที่จะผ่านเส้นทางไปอช.ดอยภูคาโดยไปออก อ.ปัว และไปจบที่อุทยานแห่งชาตินันทบุรีที่อ.ท่าวังผา ตามลำดับ เนื่องด้วยเพราะมีเพื่อนสมาชิกบอกว่าที่ดอยวาวบนอช.นันทบุรี ก็มีดอกนางพญาเสือโคร่งเป็นดงเหมือนกัน ผมจึงจะพลาดมาที่นี่ไม่ได้

เนื่องด้วยเพราะผมเดินทางมาคนเดียว เลยอยากที่จะเก็บภาพสวยๆของดอกนางพญาเสือโคร่งที่เปรียบดั่งซากุระเมืองไทย เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของความรักที่มีแต่สีชมพูมาให้เธอคนนั้นที่ผมต้องการให้คนเดียว(คุณแม่ผมที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา) แม้ว่าขณะนี้ เธอคนนั้นอาจจะไม่ได้รับรู้ในสิ่งที่ผมได้ทำอยู่ก็เป็นได้


แผนที่เส้นทางขับรถ
หมายเหตุ :
เส้นสีม่วง : เส้นทางจากบ่อเกลือผ่านอช.ดอยภูคามาอ.ปัวไปยังอ.ท่าวังผาเพื่อไปยังอช.นันทบุรีตามลำดับ
จุดสีเหลือง : ดอยวาวที่จะต้องขึ้นไปอีก 1 กม.จากจุดกางเต็นท์ 



ผมตื่นสายเลยสำหรับวันนี้ แล้วเก็บข้าวของเพื่อเตรียมตัวออกเดินทาง แต่แวะร้านขายของที่ระลึกเพื่อซื้อผ้าทอลายน้ำไหลในรูปแบบย่ามและผ้าพันคอ เสร็จแล้วจึงออกเดินทางไปสู่อ.บ่อเกลือ ได้แวะบ่อเกลือที่เหลืออยู่เพียง 2 บ่อในประเทศแล้ว บ่อนี้คือที่แรกที่ผมเจอ


บ่อเกลือก็คือบ่อที่ขุดไปใต้ผิวดินเพื่อนำน้ำข้างใต้ที่มีคุณสมบัติเค็มมาต้มให้ไอน้ำระเหยเหลือแต่เกลือเค็มๆ บ่อลึกไม่ใช่เล่น


ดูบ่อที่ตักน้ำแล้วก็เข้ามาดูต่อภายในเพิงที่ใช้กะทะต้มน้ำดังกล่าวให้เหลือแต่เกลือขาวๆ


ควันฉุยเลย


เกลือที่ได้จากการต้มคือเกลือสินเธาว์ซึ่งไม่มีธาตุไอโอดีนแบบเกลือที่มาจากน้ำทะเล ดังนั้นสมัยนี้จึงนำสารไอโอดีนมาจากอนามัยแล้วผสมไปกับเกลือที่จะขายด้วย ซึ่งจะป้องกันโรคคอหอยพอกในแถบย่านนี้ โดยถุงเกลือที่นำมาขายทุกถุงต้องมีสลากจากทางอนามัยด้วยถึงจะถูกหลักอนามัย ผมซื้อไป 2 ถุง ราคาถุงละ 20 บาท รวมเป็น 40 บาท


มาอีกบ่อหนึ่งซึ่งเป็นบ่อที่สองและบ่อสุดท้าย สังเกตจะมีการย่างปลาไปในตัวด้วย น่ากินจัง


เกลือจวนจะเต็มตระกร้าแล้ว


ดูกันใกล้ๆ ขาวบริสุทธิ์


น้ำที่ต้มกำลังเดือดพลั่กๆ


ต่อจากนั้นผมขึ้นไปตามเส้น 1081 เพื่อไปยังอุทยานแห่งชาติขุนน่าน เพื่อไปประทับตราสมุดพาสปอร์ต ทางเข้า 1-2 กม.จากปากทางเข้าค่อนข้างแย่ แต่ก็พอไปได้


ประทับตราเสร็จเกือบจะเดินออกมาแล้วเชียว เจ้าหน้าที่ผู้หญิงได้ให้หนังสือเกี่ยวกับสัตว์ป่าและสื่ออื่นๆของทางอุทยานมาเยอะแยะเลย ขอขอบคุณมากๆครับ และยังบอกกับผมว่าด้านบนมีหมีควายที่แม่มันตายไป หนีมาอาศัยอยู่ด้วย ผมเลยไปดูตามที่บอก และขอบคุณอีกครั้งกับเจ้าหน้าที่ที่ขี่มอเตอร์ไซด์ไปตามคนที่เปิดประตูกรงหมีมาให้อย่างเร่งด่วน พวกพี่มีน้ำใจจริงๆครับ


เจ้าหมีควายตัวนี้ทางอุทยานตั้งชื่อมันว่า "ขุน" ซึ่งก็น่ามาจากชื่อแรกของอุทยานที่นี่นั่นเอง มาอยู่ที่นี่ได้ 2-3 ปีแล้ว
พอดูได้สักพักก็ขอตัวลากลับ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกๆท่านในอช.ขุนน่านมากๆครับ


ผมชอบวิวตรงนี้มากๆ ปลายสุดของถนนเลี้ยวซ้ายไปอช.ขุนน่าน และห้วยโกร๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ ส่วนเลี้ยวขวาไปตัวอ.บ่อเกลือ กลับไปสันติสุข ส่วนทางขึ้นเนินด้านซ้ายมือจะเป็นรีสอร์ทเปิดใหม่ชื่อ "บ่อเกลือวิว" เขาว่าวิวสวย งั้นต้องพิสูจน์


ขึ้นมาถึงก็ขออนุญาตเจ้าของเพื่อถ่ายรูป ซึ่งวิวก็สวยจริงๆอย่างว่า แต่ห้องพักราคาแพงไปหน่อย 

ต่อจากนั้นผมจะขับรถไปอ.ปัวโดยผ่านอช.ดอยภูคา หลังจากนี้ไปจะให้ภาพเล่าเรื่อง โดยบรรยายพร้อมเนื้อร้องของค่ายเบเกอรี่มิวสิคที่ผมชอบมากเป็นการส่วนตัวมากที่สุด


Em                                    Bm      
   และนี่คือเสียง       เสียงเพลงที่มาจากใจ


C                                         G
   เธอจะอยู่ที่ไหน    ขอจงได้รับ... รู้


Em                              Bm    
   หากเธอมีทุกข์     ร้อนใจตอนที่ฉันไม่อยู่


C                                   Am                  D7
  อยากให้เธอรู้    ว่ายังมีฉันยืนอยู่ข้างเธอ


G                        Bm                              C
จะยืนอยู่ตรงนี้      จะรอเธอตรงนี้       เพื่อเธอคนเดียว


G                          Bm                      C
ไม่ว่าทางจะคดเคี้ยว       ทางจะลดเลี้ยวเท่าไร....


 G                                   Bm                              C
จะนานสักเพียงไหน      ยาวนานสักเพียงไหน     จะนาน   นานเท่าไหร่


 G                            Bm                     C
ยังคงเก็บเธอไว้      จะเก็บเธออยู่ในใจเสมอ      ฮู้...  โว้.... เย้.......


SOLO  :  G Bm C D7 G Bm C D7 Bm Em Am D7 G

( ซ้ำทั้งเพลง )


G Bm C D7 G

อยู่ในใจเสมอ ๆ ๆ ๆ 

SOLO : G


ลมหายใจ

จะให้ทำเช่นไร


ในเมื่อใจยังไม่ลืมภาพเธอ


 หลับตาครั้งใดยังคงเจอ


 ภาพเธอในใจ


 เฝ้าคิดถึงเธอ


 ไม่รู้ว่าจะเจอเมื่อไหร่


เป็นคำถามที่ค้างคาใจ 


ว่าเมื่อไหร่จะได้เจอ


เธอคงไม่รู้จะทำอย่างไรก็ไม่รู้


ว่ามีฉันนั้นคอยห่วงใย


แต่จะยากเย็นเพียงไร


จะอีกนานซักเท่าไร


เช้าวันรุ่งขึ้น ๒ มกราคม ๒๕๕๑

อยากให้เธอรู้และให้เธอเข้าใจ


เธอคือลมหายใจ เธอคือทุกอย่าง


จะรักเธอไม่มีวันจาง ไปจากใจ


ก็เพราะเธอคือมหายใจ เธอคือทุกอย่าง


จะรักเธอไม่มีวันจาง ไปจากใจ


ก็เพราะเธอคือลมหายใจ เธอคือทุกสิ่ง


จะให้ทิ้งอะไรก็ยอมทุกอย่าง


จากนี้ ใจฉันจะมีแต่เธอ


ก็เพราะวันและคืน


ทำให้ต้องฝืนใจตัวเองเรื่อยมา


เจอะเธอครั้งใดไม่เคยกล้า


จะบอกความในใจ


เฝ้าคิดถึงเธอ


ไม่รู้ว่าจะเจอเมื่อไหร่


เป็นคำถามที่ค้างคาใจ


ว่าเมื่อไหร่จะได้เจอ


เธอคงไม่รู้จะทำอย่างไรก็ไม่รู้


ว่ามีฉันนั้นคอยห่วงใย


แต่จะยากเย็นเพียงไร


จะอีกนานซักเท่าไร


อยากให้เธอรู้และให้เธอเข้าใจ


เธอคือลมหายใจ เธอคือทุกอย่าง


จะรักเธอไม่มีวันจาง ไปจากใจ


ก็เพราะเธอคือมหายใจ เธอคือทุกอย่าง


จะรักเธอไม่มีวันจาง ไปจากใจ


ก็เพราะเธอคือลมหายใจ เธอคือทุกสิ่ง


จากนี้ ใจฉันจะมีแต่เธอ


อยากหลับตา

คงจะเป็นฝัน เป็นได้แค่นั้น ที่ฉันและเธอนั้นรักกัน


มีแต่ความหวาน ในคืนแห่งความฝัน ที่ฉันต้องการเก็บไว้


ความเป็นจริงที่เจอนั้น เธอมีคนที่รู้ใจอยู่ข้างเธอ


อยากหลับตาและนอนหลับชั่วนิรันดร์


เพื่อจะสานต่อเรื่องราวความฝัน ที่สวยงามของหัวใจ


อยาก…พบเจอเธอ แม้จะเป็นแค่เพียงในฝัน ตราบใดที่ยังมีเธอ


ฉันจะขอนอนอยู่อย่างนั้น


ในค่ำคืนนี้คงจะมีหวังได้พบเธออยู่ในฝัน


มีแต่ความหวานในคืนแห่งความฝันที่ฉันต้องการเก็บไว้


ความเป็นจริงที่เจอนั้น เธอมีคนที่รู้ใจอยู่ข้างเธอ


อยากหลับตาและนอนหลับชั่วนิรันดร์


เพื่อจะสานต่อเรื่องราวความฝัน ที่สวยงามของหัวใจ


อยาก...พบเจอเธอ แม้จะเป็นแค่เพียงในฝัน


ตราบใดที่ยังมีเธอ ฉันจะขอนอนอยู่อย่างนั้น


ดาว

หากคืนนี้มีดาวอยู่ล้านดวง
ฉันขอได้ไหมสักดวงหนึ่ง ช่วยฟังฉันที


เพราะว่าคืนนี้ฉันมีเรื่องร้อนใจ
อยากอธิษฐานและขอดวงดาวให้ช่วยฉันสักที


* เนื่องจากตอนนี้ ฉันรู้สึกจิตใจมันอ่อนไหว
อยากจะรู้ว่าเขาเป็นยังไง จากคำพูดวันนี้


เพราะฉันเพิ่งบอกรักไป และเขาก็รับฟัง
ทุกอย่างทุกถ้อยคำเหมือนความฝัน แต่ฉันเองก็ไม่อาจแน่ใจ
พรุ่งนี้เรื่องของเรา จะสุขหรือแสนเศร้า
จึงวอนขอดาวให้ช่วยบอกที


หากตัวเขามีใจให้ฉันจริง
ฉันขอได้ไหมให้ทุกสิ่งเป็นจริงเรื่อยไป
ต่อจากวันนี้เขามีแต่ฉันในหัวใจ
จึงอธิษฐานและขอดาวให้ช่วยฉันสักที

(ซ้ำ *)


ช่วยบอกให้ฉันได้รู้ให้มั่นใจ
การรอคอยมันยากเกินทนไหว
ได้โปรดช่วยบอกฉันและตอบหน่อยได้ไหม
พรุ่งนี้เขากับฉัน นั้นจะเป็นอย่างไร


เพราะฉันเพิ่งบอกรักไป และเขาก็รับฟัง
ทุกอย่างทุกถ้อยคำ เหมือนความฝัน
แต่ฉันเองก็ไม่อาจแน่ใจ พรุ่งนี้เรื่องของเรา
จะสุขหรือแสนเศร้า จึงวอนขอดาวให้ช่วยบอกที

==========
ขอบคุณคุณทุกท่านที่หลงเข้ามาอ่านถึงความคิดเห็นนี้ สวัสดีครับ

Original Published on http://www.pantip.com at  [ 9 ม.ค. 51 01:07:48 ] as below link


เห็นว่าบทความนี้น่าสนใจ รบกวนกดแชร์ด้วยครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น