วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2550

ทริปสั้นๆ ชายทะเลบ่อนอก ประจวบฯ ตอน 2 ไปพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหว้ากอ ก่อนกลับกรุงเทพ

เช้าวันนี้ตื่นสายหน่อย ห้องพักอื่นๆเริ่มทะยอยเก็บข้าวของออกไปกันแล้ว จะเหลือก็เพียงห้องเราที่ยังไม่ได้เช็คเอาท์

วันนี้คิดกันว่า น่าจะขับรถขึ้นไปทางประจวบคีรีขันธ์ ลัดเลาะหาดต่างๆ เพื่อไปยังพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ หว้ากอ แล้วค่อยเดินทางกลับกรุงเทพอีกที

ตื่นเสร็จก็เริ่มออกมาถ่ายวิวชายหาดหน้าที่พักอีกครั้ง

กระท่อมเพียงไม่กี่หลังของที่นี่ แทรกอยู่ตามต้นมะพร้าวและต้นสนริมชายหาดบ้านบ่อนอก

เช้านี้เราสั่งอาหารมาทานที่ศาลา ขยาดมากกับการมาส่งผิดในครั้งเมื่อวานเย็น ครั้งนี้เลยสั่ง 2 อย่างและเวลามาส่งก็จะดูดีๆก่อนที่จะตักเข้าปาก ไม่งั้นเจอชาร์จเบิ้ลอีก แต่ลมแรงจริงๆ ดูได้จากใบจากที่มุงหลังคาอยู่

ต่อจากนั้นเราก็เริ่มเดินทางออก ผ่านทางรถไฟที่ตัดผ่านทางถนน จุดหมายก็คงจะเป็นสถานีรถไฟประจวบ

พอถึงประจวบฯ เห็นป้ายบอกทางไปอ่าวประจวบ งั้นเราขับตามป้ายไปเลย

ถึงแล้ว...อ่าวประจวบ แดดแรงดี

เลยไปหน่อยตามถนนเลียบชายหาด แถวนี้น่าจะเรียกว่าสะพานปลา มีเรือประมงจอดอยู่เยอะเลย สีน้ำทะเลสวยจนอดใจที่จะจอดรถถ่ายรูปไม่ไหว

นี่อีกจุด เกือบๆจะสิ้นสุดถนนเลียบชายทะเลแล้ว

หลังจากนั้นก็เดินทางต่อไปยังพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ หว้ากอ ถึงเกือบๆ บ่ายสองโมง มีเจ้าปลาฉลามอย่างใหญ่ตัวนี้ห้อยแขวนอยู่

ที่นี่ไม่เสียค่าบัตรผ่าน ดีจริงๆครับ แต่ใจจริงผมว่าน่าจะเก็บนะ ทำออกมาดีทีเดียว จะได้เอาเงินมาปรับปรุงส่วนอื่นๆ คนดูจะได้รู้สึกถึงความเป็นเจ้าของ

เริ่มแรกกับปลาอะไรจำไม่ได้แล้ว ตัวยาวเชียว

ปล.เวลาถ่ายรูป กรุณาอย่าใช้แฟลชนะครับ ผมเห็นป้าๆถ่ายเปิดแฟลชกันเฉยเลย จะว่าก็กลัวจะโดนแกวีนเอา เคารพกฏนิดนึงครับ เพราะเขาก็อนุญาตให้ถ่ายรูปได้แล้ว

ตามมาดูต่อกันดีกว่า ปลาอะไรไม่รู้ครับ แต่ยังอยู่ที่ปลาน้ำจืดครับ

ปลาตัวนี้ชื่อปลาเสือตอครับ ตัวใหญ่มาก ลอยตัวอยู่นิ่งๆ ผมเลยกดมา RePort online ซะ

ดูกันไปเรื่อยๆนะครับ

ตัวนี้สีขาว ตัวเล็กๆ

ฝูงปลาตัวเล็กตัวน้อยต่างแหวกว่ายภายในตู้ปลาขนาดใหญ่ให้เราได้ชมกัน

ปลาแปลกๆมีให้เห็นเต็มไปหมด

ในที่สุดก็เจอปลาสิงโต ปลาที่ไม่ได้เจอตอนดำน้ำที่ผ่านมาที่หลีเป๊ะ พร้อมๆกับปลาปักเป้าตัวเล็กและปลาแปลกๆสีเหลืองด้านหลัง

ตัวนี้ปลาอะไรน้า....จำชื่อไม่ได้แล้ว เวลามันว่ายมันจะว่ายพร้อมกันเป็นจังหวะ

กลับมาดูอีกตู้หนึ่งบ้าง น่าสงสารจริงๆ ปลาตัวนี้มีชื่อว่าปลาปักเป้าหน้าหมา เห็นในพฤติกรรมและหน้าตาแล้วก็อดสงสารไม่ได้ ทำไมหน้าตาเหมือนสุนัขจริงๆ ผมเลยคิดไปถึงเรื่องเกี่ยวกับกรรม

อ๊ะ หา....มาเจอแบบบังเอิญ จะใครซะที่ไหน เจ้าปลาไหลมอเร่ย์นั่นเอง ตัวที่พลาดอีกเช่นกันที่เกาะยาง เพราะคนเรือดันไม่พาไปเกาะยาง งั้นมาดูที่นี่เป็นออร์เดิฟก่อนก็ได้

ปลาไหลมอเร่ย์เหมือนกันแต่คนละชนิด ตัวนี้ลายพรางเต็มตัวเลย สงสัยถ้าเจอตอนดำน้ำคงตกใจว่ายหนีไม่ทันแน่ๆ น่ากลัวจริงๆ

ดูไปดูมา ปลาหลายๆตัวมีหน้าตาแปลกประหลาดจัง ดูอย่างตัวสีแดงริมซ้ายมือสิ แววตาน่าสงสารเป็นที่สุด

ปลาโนรีเจ้าเก่า เคยเจอกันมาแล้วที่เกาะราวี ตู้นี้เป็นบ้านของเขาเลยก็ว่าได้ เพราะมีแต่ปลาชนิดนี้

แล้วก็มาถึงน้องนีโม่คนดัง ครั้งนี้ไม่ต้องซุกตัวอยู่ที่ดอกไม้ทะเลก็ไม่มีใครมารังแก แต่อยู่ตามธรรมชาติดีที่ซู้ดดด

ปลาอะไรไม่รู้ทั้งตัวสีเหลืองอ๋อยเลย

อย่างที่บอกไว้ว่าปลาชนิดนี้ชอบว่ายไปพร้อมๆกัน ตอนว่ายก็ส่ายหัวไปมา ดูตลกดี แต่จริงๆคงใช้ช่วยในการว่ายน้ำมากกว่า

เดินลงมาตามบันไดก็จะเจอกับเจ้าปลาฉลามว่ายไปรอบๆตู้กระจก ซึ่งก็ตู้เดียวกับปลาด้านบน

ส่วนนี่ก็น้องๆฉลาม ว่ายกันเป็นพวกเหมือนกัน

ณ ตู้เดียวกันกับปลาฉลาม ปลาตัวนี้ตัวใหญ่มากกกก แต่ลอยตัวอยู่ในน้ำนิ่งมากๆเลย มีปลาตัวเล็กๆ 2 ตัวคอยมาว่ายอยู่ใกล้ๆ น่าจะมากินอาหารที่ผิวหนังปลาตัวนี้ แบบพึ่งพาอาศัยกัน

ส่วนเจ้านี่ปูครับ อายเลยแอบอยู่หลังต้นไม้

ตัวนี้ปลากระเบน เอจมากับตัวแล้วตอนลงดำที่เกาะราวี

จ๊ะเอ๋....เห็นหน้าผมชัดมั๊ย ??

ปลาดาวหลากชนิด

ปลาดาวลายจุดสีน้ำตาลบนพื้นสีไข่ไก่ ชนิดนี้ไม่เคยเจอแฮะ

พอดูสัตว์น้ำจนสมควรแก่เวลาก็ได้เดินทางกลับแล้ว แน่นอนระหว่างทางเราแวะที่ร้านกาแฟสด KAFFEE ในปั๊มน้ำมันปตท.ฝั่งตรงข้ามที่กุยบุรีครับ

งั้นผมขอจบ"ทริปสั้นๆ ชายทะเลบ่อนอก ประจวบฯ" ไว้ด้วยกาแฟและโกโก้เย็นให้ชื่นใจนักเดินทางทุกท่านนะครับ

ขอขอบคุณเพื่อนๆที่เข้ามาชมและทักทายกันครับ ไว้ตอนหน้าผมจะมาโพสต์รูปเฉพาะร้านกาแฟ KAFFEE ทั้งสองสาขานี้โดยตรงอีกกระทู้ครับ วันนี้สวัสดีครับ (_/\_)

Original Published on www.pantip.com at [ 7 เม.ย. 50 20:24:11 ] as below link