วันอังคารที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2556

มาเลเซีย...กัวลาลัมเปอร์-มะละกา ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2557 ตอน 3 เที่ยวปุตราจายาช่วงสาย แล้วกลับมาช๊อปที่ Suria KLCC ก่อนเคาน์ดาวน์ปีใหม่ที่ตึกแฝดปิโตรนาส

มาถึงวันสุดท้ายของปี 2556 กันแล้วครับ ปีนี้ถือว่าเป็นปีที่ไม่ดีเลยกับผม แต่ก็อุตส่าห์ผ่านมันมาได้จนวันนี้วันสุดท้ายของปีแล้ว ก็ถือโอกาสขอให้ปีนี้ผ่านไปแบบเป็นประสบการณ์ชีวิตสอนเราครับ ทั้งเรื่องงาน เรื่องสุขภาพปีใหม่ต้องดีกว่านี้ให้ได้

แต่มีสิ่งหนึ่งที่รู้สึกดีมากๆ นั่นคือ คู่ชีวิตของผมนั่นเองที่แม้ช่วงที่ผมลำบากสุดในชีวิต(ป่วยไม่สบาย เดินแทบไม่ได้) มีเธอคนนี้ดูแลเอาใจใส่ขณะผมป่วยมาตลอด อยากขอขอบคุณเธอคนนี้ คู่ชีวิตของผมจ๊ะเอ๋ครับ ไม่คิดเลยว่าเธอจะดูแลผมดีมากๆ อยากบอกว่าผมช่างโชคดีที่มีเธออยู่เคียงข้าง

กลับมาเรื่องท่องเที่ยวกันต่อครับ วันนี้เรามีแพลนที่จะไปปุตราจายา เป็นเมืองราชการใหม่ของมาเลเซียเขา ผมเองเคยมาแล้วครั้งหนึ่งตอนปี 2548 ครับ(ดูได้จาก link นี้ สะพายเป้ หิ้วกล้อง ท่องบาหลี ตอน 1 บินไปลงกัวลาลัมเปอร์ แวะเที่ยวปุตราจายา ก่อนจะบินต่อไปเดนปาซาร์ บาหลี) เขาวางผังเมืองอย่างดีเลย มีมัสยิดสีชมพูเป็นสัญลักษณ์ของที่นี่ด้วย เสร็จแล้วก็จะกลับมาที่ KL กันต่อแล้วไปเดินห้าง Suria KLCC ห้างที่อยู่ใต้ตึกแฝดปิโตรนาสนั่นเอง ก่อนที่จะออกมาถ่ายรูปกับตึกยามค่ำเปิดไฟสวยๆ แล้วไปทานอาหารค่ำที่ย่านบูกิตบินตัง(Bukit Bintang) ก่อนจะไปเก็บของที่ช๊อปมาที่โรงแรมแล้วกลับมา Countdown 2014 อีกครั้งที่ตึกปิโตรนาสครับ แล้วกลับโรงแรมที่พักนอน 4 ชั่วโมง แล้วตื่นเพื่อออกไปสนามบินด้วย KLIA Ekspres บินกลับไทยในวันรุ่งขึ้น ก็เป็นอันจบทริปส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2557 ครับ

วันอังคารที่ 31 ธันวาคม 2556
วันนี้เราตื่นสายๆ สิบโมงเช้าหน่อยๆ ก็ออกมาทานอาหารเช้าที่รวมมากับค่าห้องพักของโรงแรมเมโทรนี้ ห้องอาหารของโรงแรมชั้น 2 นี้จัดมุมได้ลงตัวพอดีเพราะทานอาหารไปสามารถมองเห็นวิวรถไฟโมโนเรลแล่นผ่านทุกๆ 3-4 นาทีตลอดเวลา ลายของรถไฟก็ไม่ซ้ำกันด้วย

อาหารเช้ามีทั้งหมี่ผัด, ไส้กรอก, แฮม, ขนมปังปิ้ง, ข้าวนาสิลามักแบบมาเลย์ และน้ำผลไม้ ทานเสร็จก็เช็คเอาท์เอาสัมภาระเตรียมเดินทางไปโรงแรมที่ KL Sentral โรงแรมคืนสุดท้ายของปีกันต่อ

มารอรถไฟโมโนเรลที่สถานี Imbi เพื่อไปลงสุดสายที่สถานี KL Sentral อยากให้เมืองไทยมีรถไฟโมโนเรลในพื้นที่เร่งด่วนแบบนี้บ้างจังครับ

ไม่กี่นาทีก็มาถึงสถานี KL Sentral ซึ่งสถานี้นี้กำลังปรับปรุงย้ายสถานีอยู่พอดี พอลงจากสถานีก็เดินมาตามทาง ไม่ไกลนักก็มาถึง My Hotel โรงแรมสำหรับคืนนี้ โดยโรงแรมนี้อยู่เยื้องๆ กับโรงแรม Hotel Sentral ที่พักเมื่อคืนแรกที่เรามาถึงที่กัวลาลัมเปอร์ โดย My Hotel จะมีหลายโรงแรมเป็นเครือข่ายทั้งที่ KL Sentral และที่กัวลาลัมเปอร์ เวลาจองดูดีๆด้วยครับ

เข้าไปเช็คอินก่อนครับ ไม่นึกว่าจะได้เข้าห้องพักเลย เพราะตอนนี้เวลา 11.30 น.เอง คิดว่าคงได้เข้าพักเมื่อเวลา 14.00 น.ตามที่แจ้งไว้ซะอีก ปรากฎว่าได้เข้าพักเลย ดีมากๆ

ได้ห้องชั้นบนสุด คือชั้น 5 ห้องน่าพัก สะอาด มีทีวีจอบางติดผนัง

ชอบพื้นไม้ปาเก้ เวลาเดินนุ่มเท้า และสีสวยคลาสสิคด้วย

อีกมุมหนึ่งจากเตียงนอนไปทางประตูทางเข้า

ห้องน้ำใหญ่ดี สะอาด

สำรวจและเก็บสัมภาระที่ห้องพักเสร็จก็ลงมาด้านล่าง รูปวาดที่ตกแต่งหน้าลิฟท์ชั้นล๊อบบี้ยังดูดีเลย

เราเดินผ่านสถานีรถไฟโมโนเรล KL Sentral สภาพเป็นอย่างที่เห็น เขากำลังปรับปรุง ย้ายสถานีมาจุดนี้ชั่วคราว คนเยอะแยะไปหมด แต่อีกสักพักก็คงกลับมาสวยดังเดิม

ตรงนี้เป็นจุดที่กำลังก่อสร้างทางเชื่อมใกล้กับสถานีโมโนเรลดังกล่าวไปยังชุมทางรถไฟสายอื่นๆ เช่น KLIA Transit, Ekspres, Rapid KL, KTM Comutor เสร็จแล้วคงจะเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางรางที่ใหญ่สุดของกัวลาลัมเปอร์ เห็นแล้วก็อดคิดไม่ได้ว่าประเทศไทยเรานั้นล้าหลังเขาอยู่มาก ก็เพราะเรามัวแต่เถียงกันนั่นเอง

มานั่งรถไฟ KL Transit ตามแบบฉบับจากสถานี KL Sentral ไปลงสถานี  Putrajaya & Cyberjaya เพียง 2 สถานี ราคาคนละ 9.5 RM

จากนั้น เดินออกมาแล้วเลี้ยวขวาไปตามทาง ลงลิฟท์ไปชั้นล่าง รอรถบัสของ Nadi Putra สาย 38 ตามรูป ราคาตั๋วคนละ 0.5 RM

รถบัสใช้เวลา 10 นาทีก็มาถึงป้ายมัสยิดปุตราจายา คือสุดสายนั่นเอง ลงไปถ่ายรูปกันครับ

มาถึงแล้วก็ขอถ่ายรูปกันหน่อยนะ

ลองเดินเข้าไปดูข้างในกัน

ได้มุมนี้มา 1 รูป แต่ไม่ได้เดินเข้าไปถึงข้างในครับ กลัวเสียเวลา

วิวข้างๆกัน เป็นสะพานแบบอสมมาตร ที่เรานั่งรถข้ามกันมา

อาคารที่เห็นซึ่งอยู่อีกฝั่งของแม่น้ำคือ Istana Darul Ehsan หรือ Darul Ehsan Palace เป็นที่พำนักของสุลต่านแห่งรัฐเซลังกอร์

ส่วนอาคารนี้คืออาคารทำเนียบนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย

ตรงนี้เป็นจัตุรัสปุตรา(Putra Square)

แล้วก็ได้เวลากลับไปที่ KL Sentral กันแล้วครับ

มาถึง KL Sentral ก็ต้องหาอะไรรองท้องกันหน่อย ไปเจอร้าน Burger King ตรงชั้นล่าง เลยได้มา 1 ถาดแบบนี้

ทานเสร็จก็ซื้อตั๋วรถไฟฟ้าสาย Rapid KL ไปลงสถานี KLCC เพื่อจะไปเดินช๊อปที่ห้าง Suria KLCC และตึกแฝด

ระหว่างทางจะเห็นศิลปะที่กำแพงของชาวมาเลย์

ถึงแล้วครับ สถานี KLCC รถไฟสายนี้มุดลงดินด้วยนะครับ พอลงที่สถานีนี้ก็ขึ้นบนดินมาเจอกับห้าง Suria KLCC เลยครับ

ด้านหน้าห้างมีร้านขนมปังโรตีบอยชื่อดังที่เราชอบทานด้วยนะ แต่เราไม่ได้แวะ

ด้านในห้างมีหลายชั้นทีเดียว จะเดินกันครบมั้ยเนี่ย??

เดินไปเรื่อยๆ นั่นไง ร้านป๊อปคอร์นชื่อดังหาเจอแล้ว Garrett popcorn นั่นเอง เราต่อคิวอย่างไม่ต้องตัดสินใจเพราะตั้งใจจะซื้อมาอยู่แล้ว อิอิ ซื้อมาเยอะเลย

เดินออกมาตรงทางที่จะไปอควาเรียม ทางเดินใต้ดิน ชักรูประยะไกลของตึดปิโตรนาสซะหน่อย เดี๋ยวค่อยไปถ่ายใกล้ๆอีกที

เดินกลับทางเดินใต้ดิน

วิวสระน้ำด้านหลังของห้าง Suria KLCC เห็นกำลังเตรียมงานเคานท์ดาวน์ฉลองปีใหม่กันอยู่ครับ

หันหลังกลับมาจะเป็นด้านหลังห้าง Suria KLCC เห็นตึดปิโตรนาสอยู่ด้านหลัง

ถ่ายรูปกับตึกปิโตรนาสด้านหลังซะหน่อย

เดินกลับเข้าไปในห้างอีกครั้ง หาอะไรเย็นๆดื่มกันก่อน

แล้วก็ออกมาทางด้านหน้าของห้าง ถ่ายรูปกับวิวตึกแฝดปิโตรนาสกันก่อนยามเย็น ครั้งนี้ไม่ได้มาขึ้นชั้น 41 ที่เป็นชั้นที่มีทางเดินเชื่อม 2 ตึก เพราะถ้ามาต้องมาช่วงเช้าๆก่อนเที่ยงนะครับ จำได้ว่าครั้งก่อนมารับบัตรฟรี แต่สมัยนี้เสียเงินหรือเปล่าไม่แน่ใจครับ

เดินกลับไปรอในห้างอีกครั้ง รอให้เย็นๆก่อน จะดูตอนช่วงเปิดไฟสวยๆ ทางเดินเข้าห้างมีรถแข่งโกคาร์ทโชว์อยู่

หาอะไรเย็นๆดื่มกันก่อน ชาเย็นและกาแฟเย็นจ้า

ได้เวลาทุ่มครึ่งแล้ว ตึกเปิดไฟเต็มที่ ขอชักรูปกันซะหน่อย

ตรงกันข้ามของถนนตึก Public Bank ก็เปิดไฟด้วย แต่ไม่สวยเท่า

ถ่ายกับป้ายไฟข้างถนน

แล้วก็ขอถ่ายวิวตึกแฝดอีกครั้งในมุมมองที่ติดน้ำพุด้วย

ได้เวลาเราก็เดินออกมาจากตึกแฝดนี้เพื่อเดินไปยังสถานี Bukit Nanas เพื่อขึ้นรถไฟโมโนเรลไปลงสถานี Bukit Bintang โดยเราจะไปหาอาหารแถวนั้นทานกัน

ระหว่างทางเดินเจอกับหอคอย KL Tower ด้วย ผมเคยขึ้นไปเมื่อตอนมาเที่ยว KL เมื่อปี 48 แต่ครั้งนี้ไม่ได้ไป

มาถึงยังสถานี Bukit Nanas แล้ว เดินจากตึกปิโตรนาสกันขาลากเลย ไกลมากๆ

นี่ครับ ชุมนุมร้านอาหารแถบ Bukit Bintang

สั่งอาหารมาทานกันหลายจาน แต่บางจานอาหารมาเสริฟช้าครับ

ปลากระเบนก็มี แต่รสออกเค็มๆ ไม่อร่อยอ่ะ

แล้วก็เดินกลับที่สถานีรถไฟโมโนเรลอีกครั้ง ณ เวลานี้จะได้ยินแต่เสียงแตรเหมือนเวลาแข่งบอลกัน เสียงดังมากๆ คึกคักทีเดียว คนมาเลย์ออกมาเดินข้างนอกกันเยอะมาก บรรยากาศครึกครื้นกันทีเดียว คงจะออกมาฉลองปีใหม่ในอีกไม่กี่ชั่วโมงกันครับ

เราเดินทางไปลงสถานี KL Sentral ก่อนเพื่อไปเก็บของที่ช๊อปมากัน แล้วใกล้ๆ 5 ทุ่มค่อยออกมากัน

เมื่อถึงเวลาก็ออกมาซื้อตั๋วที่สถานี KL Sentral คนเยอะมาก คงจะไปฉลองกันที่ตึกแฝดเหมือนๆกับเรา แต่ที่นี่เจ้าหน้าที่เขาจัดการดีครับ มีตั๋วกันทุกคนได้ขึ้นรถกันทุกคน

มาลงที่สถานี KLCC แล้วเดินไปตามทาง

โผล่ขึ้นมาจากสถานีก็เจอกับวิวตึกแฝดอีกครั้ง ครั้งนี้คนเยอะมาก

เดินไปเรื่อยๆ คนมานั่งรอฉลองปีใหม่กันรอบๆตึกแฝดนี้ สนามหญ้ามีที่ให้นั่งสำหรับเราด้วย เรารอเวลาเท่านั้น

คลิปวิดีโอ ช่วงก่อนฉลองปีใหม่ที่ตึกปิโตรนาสครับ

ในที่สุดเมื่อถึงเวลา 00.00 น. ก็เป็นอันว่าเริ่มเข้าสู่ศักราชใหม่อีกครั้ง เสียงพลุที่จุดฉลองปีใหม่ก็ดังขึ้น เรารีบเดินหาต้นตอของเสียงนั้น เพราะตึกบังนั่นเอง เจอแล้วๆ

บางจุดก็โดนตึกบังบ้าง ก็ตามเก็บภาพกันไป

พลุรูปสุดท้ายก่อนจากลาตึกแฝดนี้

เราเดินทางด้วยรถไฟหลายสายของที่นี่สะดวกสบายมากๆ ถึง KL Sentral ก็เที่ยงคืน 29 นาทีพอดี เข้าที่พักอีกครั้งที่ My Hotel เพื่อตื่นแต่เช้าเช็คเอาท์

วันพุธที่ 1 มกราคม 2557 วันปีใหม่
วันนี้ต้องตื่นตี 4 เพื่อให้ทันขึ้นรถไฟ KLIA Ekspres สายแรกไปสนามบิน KLIA ใช้เวลา 30 นาทีก็มาถึงสนามบินกัวลาลัมเปอร์ เข้าเช็คอินกันก่อนครับ

แวะหาของฝากที่สนามบินอีกครั้งก่อนบิยกลับ

ทางเข้าตม.ของมาเลเซียโล่งมากๆ คนยังน้อยอยู่

เราหาร้านกาแฟดื่มกันก่อนครับ เขาว่ากาแฟ Old Town White Coffee รสอร่อยและมีชื่อดังของมาเลย์ เลยแวะเข้าร้านนี้ก่อน ส่วนกาแฟซองซื้อเอาไว้แล้ว

สั่งขนมปังมาลองทานกับกาแฟด้วย

ก่อนจะเข้าบอร์ดดิ้งแวะถ่ายกับลานที่เขาตกแต่งต้อนรับวันปีใหม่ก่อนค่ะ

เราได้เกตที่ต้องไปขึ้นที่ Satellite Terminal ฉะนั้นต้องขึ้นรถไฟ Aerotrain ตรงนี้ไปครับ

มาถึง Satellite Terminal แล้วครับ เตรียมตัวไปเข้าเกต

แล้วก็ต้องถึงเวลาลากัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียกันแล้ว ด้วยสายการบิน Thai Lion Air แต่พอขึ้นไปนั่งที่นั่งแล้ว มีปัญหาเล็กน้อยเรื่องใบเอกสารก่อนออกบิน แต่ไม่เป็นไรรอได้ครับ สักพักก็เคลียร์เสร็จบินกลับมาลงที่สนามบินดอนเมืองอย่างปลอดภัย เริ่มต้นปีใหม่ 2557 อย่างมีชีวิตชีวากันอีกครั้ง ก็ขอให้ทุกท่านเริ่มในสิ่งดีๆกับปีใหม่ 2557 กันอย่างมีความสุข สวัสดีครับ

สรุปค่าใช้จ่าย
1.ค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับ กทม.(ดอนเมือง)-กัวลาลัมเปอร์ = คนละ 1,595 บาท หรือ 3,190 บาท/2 คน
2.ค่าแท็กซี่ไปสนามบินดอนเมือง = (50+270) = 320 บาท
3.ค่าที่พัก 4 คืน (Hotel Sentral + Hotel Puri + Hotel Metro + My Hotel) - คะแนน Agoda ที่นำมาแลกที่พัก เหลือจ่ายจริงๆ = 1,710.76 บาท
4.ค่าซิมการ์ด 3G = 60 RM
5.ค่าใช้จ่ายทั้งหมดในมาเลเซีย (ค่าเดินทาง+ค่าอาหาร+อื่นๆ) = 4,111 บาท
รวมทั้งหมด 9,931.76 บาท/ 2 คน หรือ 4,965.88 บาท/คน