วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เที่ยวเกาะกูด เกาะตะวันออกสุดของอ่าวไทย ตอน 2 เช่ามอเตอร์ไซค์ แว้นไปทานอาหารทะเล ณ ร้านซีเดอะซันซีฟู๊ด บ้านอ่าวใหญ่

วันนี้เป็นวันที่ 2 ในเกาะกูด เกาะที่อยู่ตะวันออกสุดของไทยเรา วันนี้มีแพลนที่จะเช่ารถมอเตอร์ไซค์เพื่อตระเวนไปทานอาหารทะเลร้านหนึ่งที่ใครๆที่มาเกาะกูดแล้วต้องไปลองชิม อยู่ตรงบ้านอ่าวใหญ่ และหลังจากนั้นก็จะไปสำรวจรีสอร์ทต่างๆรอบๆเกาะเท่าที่รถมอเตอร์ไซค์คันนี้จะอำนวยพาไปถึง

เช้านี้ตื่นประมาณ 7 โมง อากาศดี๊ดี ผมเข้าห้องน้ำห้องท่าทำธุระเสร็จก็ออกมารออีกคน อย่างที่ทิ้งท้ายไว้เมื่อตอนก่อนกับเรื่องห้องน้ำ เพราะคนข้างๆที่เข้าต่อไป ออกมาบอกว่า ส้วมระบิด!!! พอชักโครกเท่านั้นแหล่ะ มันออกมาตามตะเข็บระหว่างพื้นกับตัวโถ แต่ล้างไปแล้วหล่ะ อึ๋ยยย....ขอเปลี่ยนห้องพักด่วน!!! พอได้ยินดังนั้นก็รีบเก็บข้างของสัมภาระ แล้วรีบออกจากบ้านพักหลังนี้เพื่อไปแจ้งกับผู้จัดการที่ล๊อบบี้ทันที ผู้จัดการฝรั่งก็ไม่เข้าใจที่เราจะสื่อ แต่สุดท้ายเราก็แจ้งความจำนงว่าขอย้ายบ้านพัก ไม่พักแล้วหลังนี้ ตอนแรกคงเข้าใจว่าเราขอยกเลิกห้องพักมั้ง ซึ่งไม่ใช่ แค่ขอย้ายห้อง แล้วเราก็บอกว่าเราไม่รีบ เพราะเดี๋ยวจะเช่ามอเตอร์ไซค์ขี่ออกไปข้างนอกด้วย

อาหารเช้าวันแรกครับ แก้วกาแฟมีมดดำขึ้นนะ และไม่มีคอฟฟี้เมต หรือนมสดให้เติมนะครับ งงมาก มีแต่น้ำตาล สอบถามก็บอกไม่มี สุดท้ายก็ขอนมสดมา กลับมาที่อาหารเช้า อย่างที่เห็นในภาพครับ สั่งไข่ดาวและขนมปัง ส่วนพวกไส้กรอกเบคอนหายไปไหน??? ไข่ดาวทำออกมาเป็นอะไรก็ไม่รู้ ไข่แดงแบบกวนมาเละๆ ไข่ขาวด้านๆ เราไม่เคยทานแบบนี้มาก่อนเลย งงมากเป็นครั้งที่ 2 รับไม่ได้เลยโวยครับ ผู้จัดการเดินมาบอกจะลดค่าบ้านพักให้ และอะไรอีกก็ไม่รู้ ผมไม่ได้ฟังแล้ว น่าเบื่อมากๆ อยากที่จะรีบไปจากที่นี่

ทานกาแฟกับขนมปังได้อย่างเดียว ทานเสร็จก็เก็บวิวสะพานของรีสอร์ทข้างๆก่อน ณ ยามนี้น้ำลดลงครับ

มองไปที่ทะเลไกลๆ โน่นครับ มีนักท่องเที่ยวพายคายัคไป 2 ลำด้วย อ้อมโขดหินไปด้านขวา

เอาหล่ะ.....ถ้ายังอยู่ที่รีสอร์ทอาจมีน้ำโห 555 เลยแจ้งกับผู้จัดการรีสอร์ท ขอเช่ารถมอเตอร์ไซค์ 1 คัน ราคา 300 บาท / 24 ชม. ครับ ไม่ใช่ 1 วัน ให้เช่าแบบนี้ดีครับ จะได้ใช้งานแบบคุ้มๆหน่อย ออกจากรีสอร์ทก็บึ่งมาตามเส้นทางที่เราแพลนว่าจะมาเลย นั่นคือไปบ้านอ่าวใหญ่ก่อน ระหว่างทางจะต้องผ่าน "อ่าวคลองพร้าว" ชักรูปสักหน่อย ได้สาวแว้นมา 1 คน
ปล. ....แวะเติมน้ำมันก่อน 1 ลิตร 40 บาทที่ปั๊มข้างทาง(พอดีลืมถ่ายรูปมา)

รถมอเตอร์ไซค์ที่ได้เป็นยี่ห้อยามาฮ่า Mio 125i รุ่นหัวฉีด เกียร์อัตโนมัติครับ เร่งอย่างเดียว สภาพใหม่มาก เบรคหนึบทั้งหน้าและหลัง อันนี้สำคัญ ใครจะเช่ารถมอเตอร์ไซค์ขี่ต้องทดสอบเบรครถรอบๆก่อนออกถนนจริงนะครับ ชีวิตเราทั้งชีวิต ต้องไม่พลาด!!!

ผ่านเนินชันเนินนี้มาแล้วหันหลังกลับไปถ่ายความชันของเส้นที่ผ่านมา ช็อตนี้กล้องเกือบติดกับพื้นเลยนะครับ มันชันมากครับ แต่ชอบที่นี่ตรงที่เขาตัดถนนดีมากๆครับ ใหม่เอี่ยมสภาพดีเยี่ยมเลย

แต่ก็ต้องมาเจอทางที่ชันกว่าอีกเนินหนึ่งครับ  เนินนี้เรียกได้ว่าชันสุดๆ ภาพเองอาจจะถ่ายทอดไม่ได้ว่าชันขนาดไหนนะครับ ผมเสียวมากๆเลย ยังบอกกับคนที่มาด้วยว่า ขากลับอาจต้องลงเดินกลัวจะขึ้นไม่ไหว

ผมรอเก็บภาพรถ 6 ล้อที่บรรทุกทรายมาเต็มกะบะ ดูไปก็ลุ้นไปว่าจะผ่านไปได้มั้ย? ก็ต้องค่อยๆใช้เกียร์ 1 ขับไปเรื่อยๆ ยอมรับเลยว่าคนขับเก่งมากๆ เป็นผมนี่ถอดใจแล้ว แปลกจังทำไมทางหลวงชนบทไม่ทำให้มันชันน้อยกว่านี้นะ อันตรายมากๆครับ

จากนั้นประมาณ 10 นาทีก็มาถึงศาลาพักรถพักคน มีป้ายส่งเสริมการท่องเที่ยวของททท. ทำวางไว้เขียนข้อความว่า "เมืองเกาะในฝัน จังหวัดตราด"

เดินไปชมวิวหมู่บ้านประมงนี้ข้ามรั้วศาลาออกไป ตรงนี้หล่ะมั้งที่มีร้านอาหารทะเลที่เราจะไปทานกัน

บึ่งมอไซค์ไปอีก 5 นาทีเป็นโค้งซ้าย ก็มาถึงทางเข้าหมู่บ้านดังกล่าวแล้ว นักท่องเที่ยวต่างชาติยืนออกันเยอะเชียว ไม่รู้ยืนทำอะไร ไปเข้าหรือออกไปสักที

เอาหล่ะ...เดินเข้าไปกันเลยครับ มาไม่ผิดแน่ๆ

ร้านอยู่นี่เอง คิดว่าจะอยู่ลึกซะอีก อยู่ทางขวามือร้านแรกนี่เอง นั่นคือร้าน ซี เดอะ ซัน ซีฟู๊ด (See The Sun Sea Food)

แม่ค้าของร้านก็คือคนที่ยืนจังก้าไกลๆที่เราเห็นนั่นเอง แนะนำอาหารสดกับเราว่าจะเลือกรับอะไรดี

มีกั้งเป็นๆ โลละ 500 บาท สอบถามว่าทำอะไรอร่อย ได้ความว่า ทอดกระเทียม หรือไม่ก็ทานสดๆคล้ายๆกุ้งแช่น้ำปลา เราคงเลือกทอดกระเทียมมากกว่า

อีก 2 กาละมังก็คือ หอยตลับและปูดำ ราคาโละ 500 บาทเหมือนกัน หอยก็ผัดฉ่าได้ ปูก็นึ่งจิ้มน้ำจิ้มซีฟู๊ด โอ้ย...ฟินนนน อิอิ

โอเค...เป็นอันว่าสั่งไปเรียบร้อยแล้ว เดินเข้าไปนั่งรอกันได้เลย ณ ชั่วโมงนี้ เราเป็นลูกค้ารายแรกเปล่า? แต่ตอนนี้ร้านยังไม่มีลูกค้า

เพื่อไม่ให้เสียเวลาระหว่างรออาหารทะเล ผมเลยขอตัวมาเดินเก็บภาพหมู่บ้านประมงบ้านอ่าวใหญ่ข้างในกันก่อน จริงๆแล้ว มีร้านอาหารซีฟู๊ดอีก 2-3 ร้านเลยนะครับ ที่เห็นด้านขวาก็คือร้าน น้าฝนซีฟู๊ด บ้านอ่าวใหญ่ และมีอีกร้านด้านซ้ายมือ มีปลาเก๋าด้วย เสียดายจัง ผมอยากทานปลาเก๋านึ่งซีอิ๊วมากๆ ร้านซีเดอะซันฯ ดันไม่มี อ้อ...ใครมาทานก็อาจเข้ามาร้านอื่นๆข้างในก็ได้นะครับ ร้านซีเดอะซันฯโชคดีที่ทำเลอยู่เป็นร้านแรกเลย บวกกับมีการโปรโมทผ่านสื่อต่างๆ ผมเป็นร้านอื่น ผมโปรโมทชนกับร้านซีเดอะซันฯ แล้วครับ อิอิ

มาถึงสุดทาง 3 แพ่งแล้วครับ ไปทางไหนดี?

ตรงนี้ทางซ้ายมือเป็นไม้ครับ

ส่วนตรงนี้ไปทางขวามือ เป็นทางปูน มีบ้านเรือนอีกหลายหลังเลย พอดีร้อนแล้ว เดินไปสำรวจต่อไม่ไหวครับ กลับดีกว่า

ขากลับเห็นกระชังในน้ำอันนี้ มีปลาฉลามว่ายอยู่ด้วย ยังเล็กอยู่เลย ไม่รู้เขาจะเก็บไว้ไปทำอะไรต่อ ใจผมอยากให้ปล่อยไปดีกว่าครับ น่าสงสาร

ในหมู่บ้านประมงก็มีเจ้าจ๋อด้วยแฮะ แต่ก็สงสารมันเนอะ เห็นมีอยู่ตัวเดียว พ่อแม่ไปไหนก็ไม่รู้ เฮ้อ...

กลับมาถึงร้านเดิม นั่งพักสักครู่ แล้วก็มีอาหารมาเสริฟแล้วครับ อ้อ...ก่อนที่อาหารจะมาเสริฟมีกลุ่มนักท่องเที่ยวคนเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ อู้คำเมืองเข้ามาที่ร้าน 10 กว่าคนได้ครับ จริงๆผมไม่ค่อยสนใจใครหรอกนะครับ แต่พอดีตอนที่อาหารยังไม่มาเสริฟพวกเขาก็สั่งอาหารเช่น ทอดมัน อย่างงี้ จนคนขายบอกว่าไม่มีค่ะ ร้านอาหารทะเลค่ะ คือเรางงนะ คุณมาทานอาหารร้านนี้ซึ่งก็อยู่ไกลมากๆนะ คนต้องตั้งใจถึงจะมาได้ แต่มาสั่งอาหารอะไรที่แบบเหมือนไม่รู้ว่ามาร้านอาหารประเภทไหน มันใช่เหรอครับ? มีบางคนบอกว่า สั่งอะไรก็ไม่มี งั้นมีอะไรอร่อยๆบอกมา ขอโทษ...ที่สั่งมาหน่ะ อะไรก็ไม่รู้ เมนูก็มีดันไม่อ่านดูก่อน เฮ้อ...อย่าไปว่านักท่องเที่ยวจีนเล้ยยย ถ้านักท่องเที่ยวไทยเราก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน

กลับมาที่อาหารครับ กั้งทอดกระเทียมครับ น่าทานมากๆ 5 ตัว ครึ่งโล

ปูดำนึ่ง สีสวยมาก เราเอาแค่ตัวเดียว เพราะถ้า 2 ตัวจะเกินเป็น 6-7 ขีด ซึ่งตัวเดียวเราเลือกถูกแล้ว เพราะเยอะแล้ว

เมื่อแกะก็จะเป็นแบบนี้ ทั้งไข่ทั้งมัน ฟินไปเลยยยย

ส่วนจานนี้ ถ่ายไม่ทันตอนมาเสริฟครั้งแรก ผ่านการตักไปบ้างแล้ว หอยตลับผัดฉ่าครับ เอาแบบที่แกะเนื้อแล้วครับ

ให้ดูสภาพเมื่อองค์ลง 555 หมดเกลี้ยง...อร่อยดีครับ เรียกเช็คบิล ราคาไม่แรงมาก 620 บาทเท่านั้น!
ปล. ตอนเด็กเสริฟเอาเงินมาทอน กลุ่มชาวเหนือชะโงกหน้าเหมือนกับอยากจะรู้ว่าเราหมดไปเท่าไหร่ 555 ตลกดี

ทานเสร็จยังไม่ทันบ่ายโมงดีเลย ฝนตั้งเค้ามาแล้ว ต้องรีบไปกลัวจะตกซึ่งจะเป็นปัญหากับรถมอเตอร์ไซค์อย่างเรามากๆ เพราะจะลื่นแล้วจะขึ้นเนินชันไม่ได้ แต่ก่อนกลับทางเดิม เราไปต่อที่สุดทางตรงนี้ก่อน ขี่เข้าไปต่อไปถึงนาทีเลย เป็นสุดสิ้นสุดเส้นทางสายนี้ครับ ระยะทางรวม 9.363 กม.

ตรงนี้สุดทางแล้วครับ บ้านอ่าวใหญ่ ไปต่อไม่ได้แล้วครับ เพราะเป็นท่าเรือแล้ว

แล้วเราก็บึ่งกลับเส้นทางเดิม เสียดายไม่ได้ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะกูด เพราะถนนมีตัวกั้นขับเร็วเลยไม่สะดวก เราเลยกลับเส้นเดิม แล้วก็เข้ามาตามทางเส้นนี้ ทางที่จะไปจามเฮ้าส์รีสอร์ท พอมาสักพัก ถนนปูนก็ขาด เลยไม่ได้ไปต่อ...

ขอปิดท้ายด้วยภาพสาวสก๊อยรูปนี้ แล้วมาต่อกันในตอนย่อยต่อไป จะพาไปตระเวนที่รีสอร์ทไหน มาดูกันครับ