วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2549

มนต์เสน่ห์เมืองร้อยเกาะ...จ.กระบี่ ตอน 1 วันเยือนอ่าวนาง

ทริปเที่ยวทะเลแถบชายฝั่งอันดามันนี้ เป็นอีกทริปที่ผมอยากไปมากๆ หลังจากที่หลงใหลกับทะเลอันดามัน เมื่อครั้งไปภูเก็ต กระบี่ ตรัง และพังงา ในครั้งผ่านๆมา
 พอมาเจอว่าแอร์เอเชียได้เปิดรูทใหม่คือกรุงเทพ-กระบี่ ด้วยราคา 499 บาท ผมไม่ลังเลที่จะจองเที่ยวนี้เลย ไม่รอโปรโมชั่นด้วยซ้ำ เพราะเนื่องจากเห็นว่าราคาก็ยังถูกกว่าการบินไทยอยู่มากโข เบ็ดเสร็จแล้ว ไป-กลับ 2,000 บาทเอง
การไปกระบี่ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองสำหรับผม ครั้งแรกเกิดขึ้นช่วงเดือนพฤษภาคม 2547 ได้รางวัลที่หนึ่งจากการเล่นเกมส์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวไทยกับ DTAC เป็น Gift Voucher แพ็คเกจจากทัวร์เอื้องหลวงที่สามารถระบุไปไหนก็ได้ภายในประเทศ ครั้งนั้นจึงเลือกไปกระบี่ ได้พักที่ Sheraton Krabi Beach Resort การเยือนกระบี่เมืองร้อยเกาะ ที่มีเกาะกว่า 130 เกาะ ครั้งนั้นยังไม่หนำใจ จึงเป็นเหตุให้ผมมาเยือนในรอบที่สอง ดังที่จะเห็นบันทึกการเดินทางของผมต่อไป

ทริปนี้ขลุกขลักมากๆ ตั้งแต่ก่อนจะบินแล้ว ผมต้องขับรถจากสระบุรีเข้ากรุงเทพเพื่อไปที่บ้านย่านบางนาเพื่อเก็บเสื้อผ้าใส่เป้นั่งแท็กซี่มาอีกที ไปๆมาๆเกือบตกเครื่องครับ !! เพราะแท็กซี่ที่ให้รปภ.เรียกไว้ก็ไม่มา ต้องหาแท็กซี่ใหม่ เวลาออกจากบางนาก็บ่ายสามโมงกว่าแล้ว จวนจะบ่ายสามโมงครึ่ง สงสัยคงไม่ทันเครื่องแน่ที่ต้องเช็คอินก่อน 45 นาทีก่อนเครื่องออก
ผมให้แท็กซี่ไปเส้นศรีนครินทร์แล้วเข้าพระราม 9 ออกดินแดงขึ้นโทลเวย์ เพื่อหลีกเลี่ยงรถติดที่ทางด่วนบางนา การตัดสินใจครั้งนี้ถูกต้องทีเดียว รถไม่ติดมาก สุดท้ายถึงดอนเมือง บ่ายสี่โมงครึ่ง เขายังให้เช็คอินได้ โดยเครื่องจะออก ห้าโมง ห้านาที
 พอเจ้าหน้าที่เรียกบอร์ดดิ้ง ภาพการเข้าแถวก็เป็นที่เห็นครับ เท่าที่มีประสบการณ์จากการขึ้นแอร์เอเชียทั้งในและนอกประเทศมา ผมว่าไฟล์ทนี้คนเกือบเต็มที่นั่ง 100% เลยนะเนี่ย

ครั้งนี้ได้เข้างวงช้างด้วย ตามเคย เป็นคนสุดท้ายหรือเปล่าเนี่ย ?

บรรยากาศภายในเครื่อง แทนที่จะเป็นเหมือนอย่างเคยคือมีที่นั่งด้านหลัง ปรากฎว่าไม่มีครับ ผมต้องเดินย้อนเพื่อมานั่งด้านหน้าเครื่อง ยอมรับว่าคนเยอะจริงๆ

ไฟล์ทนี้เวลาคร่าวๆประมาณ 1 ชม. 20 นาที พอเครื่องบินไปถึงบริเวณสนามบินกระบี่ แต่ไหงแอร์บอกว่า High Traffic ที่สนามบินกระบี่หล่ะเนี่ย ผมหล่ะงงจริงๆ เลยบินวนแถมให้อีก กว่าจะลงจอดรวมเวลาบนท้องฟ้าแล้ว 2 ชม.เต็มๆครับ เหลืออีก 20 นาทีไปถึงสิงคโปร์เลยนะเนี่ย
ส่วนเรื่องเหตุผลจริงๆที่เครื่องไม่สามารถลงจอดที่สนามบินกระบี่ ณ เวลานั้นได้ ผมคงไม่บอกนะครับ ตามข่าวกันเอง
ในที่สุด 19:38 น. ผมก็มาถึงยังสนามบินกระบี่ สังเกตดีๆ วันนี้ยังใช้อาคารเก่าอยู่

พอถึงอ่าวนางผมก็จัดแจงหาที่พักแบบเกสท์เฮ้าส์ย่านนั้น ได้ที่พักเสร็จก็เก็บข้าวเก็บของ แล้วออกมาเดินดูของย่านถนนริมหาด

อยากบอกว่าหลายๆอย่างที่ผมไม่ได้แพลนไว้ในทริปนี้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่พัก และ one day trip เองก็ตาม ทำให้ขลุกขลักนิดหนึ่ง แต่ก็แลกมาด้วยความมีน้ำใจของเพื่อนใน BP แห่งนี้ซึ่งเป็นคนพื้นที่ช่วยเหลือจัดรถมารอผมที่สนามบินไปส่งที่อ่าวนางโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเลย ซึ่งคนๆนั้นก็คือ คุณเลจาย พร้อมทั้งติดต่อแพ็คเกจเกาะห้องให้ผมที่จะไปในวันรุ่งขึ้น โดยคิดราคาทุนเท่านั้น เรื่องนี้ผมคงสามารถบอกในนี้ได้
ขอบคุณในน้ำใจอีกครั้งครับ คุณเลจาย

2 ทุ่มกว่าผมก็เดินเล่น ดูข้าวของและร้านรวงไปเรื่อยๆตามถนนเลียบหาดครับ มีผับเยอะแยะเลย แต่ไม่โหวกเหวกโวยวายเหมือนย่านป่าตอง ภูเก็ตหรอกครับ

ถนนเลียบอ่าวนางมีร้านอาหารทั้งแบบซีฟู้ดและแบบฝรั่งมากมาย บรรยากาศแบบนี้ทำให้ผมนึกถึงตอนไปเที่ยวที่บาหลี ตอนวันแรกที่เดินเล่นหาอะไรทานแถวๆหาดคูตาเลยครับ
อีกส่วนหนึ่งก็จะเป็นร้านที่ขายอุปกรณ์เสริมเกี่ยวกับดำน้ำซะส่วนใหญ่เช่น หน้ากาก snorkel พร้อมท่อหายใจ , ถุง ocean pack ขนาดต่างๆ แต่จากการสอบถามราคาดูแล้ว ยังแพงกว่าที่ผมซื้อมาจากเสรีเซ็นเตอร์ตามคุณอุ่นอารีแนะนำมาก่อนไปครับ ถึงกระนั้นผมก็ต้องเสียเงินซื้อกล้องถ่ายใต้น้ำของฟูจิมา 1 อัน ถ่ายได้ทั้งหมด 27 รูป ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผมซื้อกล้องใต้น้ำมาถ่าย ภาพออกมาอย่างไรคงต้องดูกันต่อไปครับ
ร้านรับจองแพ็คเกจทัวร์ก็มีอยู่ทั่วไปเหมือนกัน ราคาก็ไม่ต่างกันมาก แต่สุดท้ายแล้ว ก็จะไปรวมกันที่ทัวร์เจ้าใหญ่ๆ เช่น บาราคูดัส ซีคายัก อ่าวนางกรุ๊ป เกาะพีพีทัวร์ อ่าวนางออร์คิด ฯลฯ
ผมแปลกใจอยู่อย่างนึงตรงที่ว่า ตู้กดเงินสด ATM ของธ.กรุงศรีฯอยู่ทั่วทุกซอกทุกมุมตามฟุตปาทเลียบอ่าวนางสีเหลืองๆเต็มไปหมด หาธ.เจ้าอื่นยากมาก

เดินไปเรื่อยๆก็จะเจอกับศิลปินหญิงกำลังขะมักขะเม้นวาดรูปเหมือนอยู่ มีนักท่องเที่ยวสนใจแวะยืนดูอยู่ตลอดเมื่อเดินมาถึงจุดดังกล่าว

เดินไปเรื่อยๆจนถึงทางที่จะไปทางด้านหาดนพรัตน์ธาราแต่ยังไม่ถึง เจอร้านขายกาแฟและไอศครีมตกแต่งร้านได้สวยงาม ผมเองมันคอกาแฟอยู่แล้ว จึงไม่ลังเลที่จะเข้าไปนั่งดื่มสักแก้ว ชื่อร้านไม่ค่อยแน่ใจว่าชื่อ Tika หรือเปล่า เพราะป้ายมองไม่ชัด
ผมเองไปนั่งจุ้มปุ๊กอยู่ในร้านนี้อยู่นานสองนานเลย เพราะไม่มีอะไรให้เที่ยวแล้ว รูปหลังจากนี้ก็จะเป็นการตกแต่งภายในของร้านนี้ครับ

โปสเตอร์ภาพแก้วกาแฟขนาดใหญ่ โน้มนาวคอกาแฟอย่างผมเข้ามาติดกับดัก

ดูการตกแต่งภายในแบบเล่นแสงสิครับ

เก้าอี้ยาว

มุมนี้ก็นั่งสบายนะครับ เข้าไปนั่งเอนกายทานกาแฟเย็นๆได้เลย

หรือจะมานั่งมุมนี้ ซึ่งอยู่ด้านขวาของร้าน

พื้นที่ตรงกลางก็มีเก้าอี้ไม้น่ารักๆ ให้นั่งเหมือนกันนะครับ
ถ่ายรูปในร้านเขาจนครบทุกมุมแล้ว กาแฟเย็นก็ได้เวลาเสริฟมาพอดีเลย อ่านหนังสือทริปเกี่ยวกับโปรแกรมของเกาะห้องไป ทานกาแฟไป มีความสุขจริงๆเล้ยย

ขอจบการเดินทางมาอ่าวนาง จ.กระบี่ในวันแรกเท่านี้ครับ รอชมในวันที่สอง ณ เกาะห้องได้ในตอนต่อไปครับ

ขอขอบคุณเพื่อนๆทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมชม ดูรูป อ่านเรื่องราว และลงชื่อทักทายกันครับ _/|\_

Original Published on www.pantip.com at  [ 30 มี.ค. 49 14:59:30 ]