ขั้นตอนรีไฟแนนซ์บ้าน จากธอส.ไปธนาคารออมสิน, โปรแกรม Excel คำนวณเงินผ่อนบ้าน, การเลือกธนาคาร, การปิดบัญชีเงินกู้บ้าน(ขายบ้าน) เมื่อยังอยู่ในช่วง 3 ปีแรก, ตัวอย่างสัญญาจะซื้อจะขายบ้าน, ตัวอย่างสัญญาเช่าบ้าน ---> ใหม่ล่าสุด สามารถใช้งานแบบ Excel ออนไลน์ได้แล้ว" (อัพเดทล่าสุด ๒๙ พค. ๕๙) <--- "ฉลอง ๒๗๐,๐๐๐ วิว ณ วันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๒"

UPDATED!!!
ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง วันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2564 ปิดบัญชีเงินกู้บ้าน ธ.ออมสิน หลังจากผ่อนมาราธอน 12 ปีด้วยกัน!
ไปชมคลิปด้านล่างครับ
หรือคลิกที่ link นี้ https://bit.ly/3xCjvUh



หมดยุคเว็บเพจแล้ว! เจอกันที่ youtube ในคลิป https://bit.ly/39NM8UV สอบถามมาในคอมเม้นท์ ถ้ามีเวลาผมจะพยายามไปตอบนะครับ อ้อ รบกวนกดติดตามช่องให้ด้วยนะครับ ถือว่า Take แล้ว ก็ต้อง Give ด้วย


What's New?  <Latest updated on May 29, 2016 at 02.18 hr.> 


..........บ้าน....คือวิมานของเรา......
(มีคลิปสอนการใช้งานอยู่ด้านล่าง)

สวัสดีครับเพื่อนๆทุกท่าน
บทความนี้ผมตั้งใจจะเขียนเล่าประสบการณ์ในการรีไฟแนนซ์บ้าน ซึ่งผ่านประสบการณ์มาถึง 2 ครั้ง 2 หลังด้วยกัน แต่ด้วยมันหลายปีมากแล้ว ขอเวลาระลึกความทรงจำสักแป๊ปนะครับ......

เอาหล่ะ เรามาเริ่มกันต่อครับ จริงๆ ผมเริ่มรู้สึกว่า บ้านที่ซื้อมานั้น มันอาจจะไม่ใช่วิมานเหมือนอย่างกับเพลงที่เราๆเคยได้ยินได้ฟังกัน เนื่องด้วยเพราะผมจะผ่อนมันไม่ไหวแล้วนั่นเอง อีกทั้งก็ไม่ได้เข้าไปอยู่ด้วยนั่นเอง คิดตั้งแต่ปีที่ 2 ว่าผ่อนไม่ไหว ควรที่จะขายต่อได้แล้ว แต่ถ้าใครอ่านบทความของผมมาก่อนหน้านี้ก็จะทราบว่า บ้านราคาไม่ใช่บาท สองบาท มันขายไม่ได้ง่ายๆหรอก ยิ่งทำเลไม่ดีด้วยแล้ว ขายต่อยากมากๆๆๆๆๆ ผมเลยก็ต้องทนฝืนผ่อนไปเรื่อยๆ จนกว่าจะขายได้ แต่ระหว่างนั้น บ้านที่ผมซื้อและผ่อนมาตลอดจากธอส. มันครบ 3 ปีมาแล้ว(ทนมาได้ไง?!?!) นั่นคือ พวกเราที่เป็นลูกหนี้บ้านถือได้ว่าเป็นไทกันส่วนใหญ่(ยกเว้นบางสัญญาที่มีโปรโมชั่นพิเศษดอกเบี้ยต่ำมากๆ จริง เขาจะเขียนในสัญญาเงินกู้บ้านระบุว่า ต้องไม่ปิดบัญชี หรือรีไฟแนนซ์ภายในระยะเวลา 4 ปี บ้าง 5 ปีบ้าง อันนี้ต้องระวังและดูดีๆครับ) 

กลับมาที่สัญญาเงินกู้บ้านทั่วๆไปครับ พอผ่อนบ้านครบ 3 ปีแล้วของสัญญาเงินกู้บ้านในแต่ละธนาคาร มันก็จะมี option ให้เราเลือกมากบ้างน้อยบ้างขึ้นอยู่กับธนาคารหรือสถาบันการเงินแต่ละที่นะครับ อย่างเช่น บางที่ก็จะสามารถขอปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ย(ให้ถูกลง)ได้ หรือได้อัตราดอกเบี้ย ณ โปรโมชั่นปัจจุบัน ขณะนั้น หรือ ให้สามารถต่อด้วยอัตราดอกเบี้ยเดิม ฯลฯ ซึ่งก็แล้วแต่ว่าโชคจะเข้าข้างลูกหนี้บ้านอย่างเราๆแบบไหนบ้าง แต่สำหรับผมแล้วนั้น ผ่อนมาจนครบ 3 ปีในเดือนเมษายน 2551 ผมสามารถที่จะขอปรับอัตราดอกเบี้ยให้ถูกลงได้ หรือ ภาษาปะกิตเรียก Retention [<--- คลิกเพื่ออ่านบทความรีเทนชั่นของธ.ออมสินได้ครับ] (ขอลดดอกเบี้ยกับสถาบันการเงินเดิม อย่าเรียกรีไฟแนนซ์นะครับ!) เพราะช่วง 3 ปีแรก ผมใช้โปรดอกเบี้ยของธอส.สมัยนั้นแบบขั้นบันได คือ ปีแรก = 3%, ปีที่ 2 = 4%, ปีที่ 3 = 5% พอหมดช่วงฮันนีมูน(โปรโมชั่น) ดอกเบี้ยก็ถีบตัวขึ้นอย่างกับรอมานานแสนนาน คือ ลอยตัวที่ 6.25% ต่อปี  จุกไปตามๆกันครับ เพิ่มขึ้นมา 1.25% จาก 5% ตอนนั้นยังไม่รู้ เลยไม่ทำอะไรมา 4 เดือน(เจ้าหน้าที่นี่ก็ดีนะครับ ไม่แจ้งลูกหนี้สักคำ) แต่พอรู้โดยเหตุบังเอิญ เพราะเปรยๆว่าดอกแพงมากๆ เลยมาบอกว่าขอปรับอัตราดอกเบี้ยได้ อ้าว......ตั้งนานไม่บอก.....

การขอปรับอัตราดอกเบี้ยกับธนาคารหรือสถาบันการเงินเดิม (Retention)
โดยการขอปรับอัตราดอกเบี้ยนั้น ผมไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมใดๆ แค่ยื่นคำร้องที่ธนาคาร แล้วธนาคารก็จะนัดมาเซ็นสัญญาแนบท้ายใหม่ครับ สะดวกมากๆ เลย แถมวิธีนี้ข้อดีที่เห็นมากสุดก็คือ ไม่ต้องเสียค่าประเมินบ้านใหม่, ค่านิติกรรมจากธนาคารใหม่ และค่าจดจำนองที่ต้องเสีย 1% ของยอดเงินกู้ให้กับสำนักงานที่ดิน เรียกได้ว่าประหยัดเงินไปมาก

อัตราดอกเบี้ยใหม่ที่ผมได้คือ MRR-1.75% ต่อปี (ขณะนั้น MRR=7.5%) เลยได้ดอกเบี้ยที่ 5.75% ต่อปี ลดลงไปจากเดิม 0.5% ไม่มากนักแต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้เลย ซึ่งการขอปรับอัตราดอกเบี้ยนั้น ไม่เพียงแค่อัตราดอกเบี้ยที่ลดลง เงินงวดที่ต้องชำระในแต่ละเดือนก็ลดลงไปด้วย โดยจากเดิมที่ผมต้องชำระเงินงวดละ 20,200 บาท พอเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ย เงินงวดก็ลดลงเหลืองวดละ 19,000 บาท ถือว่าโอเคเลยสำหรับผมตอนนั้น ซึ่งช่วงเดือนแรกๆของการปรับอัตราดอกเบี้ยนั้น เราเองต้องดูใบเสร็จชำระเงินดีๆครับ เพราะช่วงนี้แหล่ะ ถ้าโปรแกรมที่ธนาคารใช้ไม่เก่งพอ(ฉลาดน้อย) มันก็จะคำนวณทั้งดอกเบี้ย และเงินคงเหลือเราผิดๆ อย่างที่ผมโดนมา ซึ่งมันคำนวณอัตโนมัติ ฉะนั้น ถ้าไม่สังเกตดูก็จะไม่ทราบ อาจจะโดนธนาคารแจ้งว่าชำระไม่ครบมีดอกเบี้ยค้างอย่างผมก็เป็นได้(อ่านเรื่องราวนี้ที่บทความมอบวิธีคำนวณเงินงวดผ่อนบ้าน (โปรแกรม, ตาราง Excel) ฉลอง 10,000 วิว ณ วันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๕๗ มาฝากเพื่อนๆ)

ผ่านไปเรื่อยๆ ผมก็ยังคงประกาศขายบ้านอยู่ตลอด แต่ขายไม่ได้สักที แม้ว่าจะขอปรับอัตราดอกเบี้ยแล้ว ผมก็ยังคงคิดว่าดอกเบี้ยที่ได้แพงอยู่ดี  จึงมองหาอัตราดอกเบี้ยจากธนาคารอื่นๆ บ้างแล้ว ตอนนี้ไม่คิดเรื่องว่า ถ้ารีไฟแนนซ์เปลี่ยนธนาคารไปแล้ว พอขายบ้านได้ จะโดนค่าปรับเวลาปิดบัญชีเงินกู้กับธนาคารใหม่ และเสียอะไรต่อมิอะไรอีกแล้ว พอดีช่วงนั้น เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2553 มีโปรจากประกันสังคม โดยให้ดอกเบี้ยกู้บ้านเหลือเพียง 1.25% ต่อปี แต่ต้องไม่ปิดบัญชีภายใน 5 ปี ซึ่งมีธนาคารหลายธนาคารร่วมมากมาย เป็นที่น่าเสียดายที่สุดท้ายผมไม่ได้เพราะวงเงินเต็ม(จริงหรือเปล่าไม่รู้) แต่ไม่เป็นไร ผมได้เห็นดอกเบี้ยที่ธนาคารออมสินออกโปรโมชั่นแบบผู้กู้ธรรมดาทั่วไปช่วงนั้น น่าสนใจมากๆ นั่นคือ
  • ปีที่ 1 : 1.25 %
  • ปีที่ 2 : MLR -2.00 %
  • ปีที่ 3 - 25 : MLR -0.50 %
  • *MLR = 5.85 %
การรีไฟแนนซ์บ้านไปธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่น

บ้านหลังที่ A
ผมเลยตัดสินใจไม่ยาก..... แต่เดี๋ยวก่อน จำกันได้มั้ยครับ? การที่จะดูว่า การรีไฟแนนซ์ไปธนาคารอื่นๆนั้น มันคุ้มค่าหรือเปล่า? เพราะมีทั้งค่าใช้จ่าย 1.ค่าจดจำนอง 2.ค่าทำนิติกรรม 3.ค่าประเมินบ้าน ฯลฯ อีกมากมาย เพื่อดูว่ารีไฟแนนซ์จะคุ้มหรือไม่คุ้มก็ดูได้จากโปรแกรม Excel ที่ผมทำมาให้นะครับ

ตอนนั้น ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2553 ยอดเงินกู้คงเหลือล่าสุดของธนาคารเดิม(ธอส.) = 2,574,720.19 บาท
หลังจากประเมินบ้านโดย outsource จากออมสินแล้ว ทางออมสินอนุมัติยอดเงินกู้(รีไฟแนนซ์)ให้บ้านผม 2,650,000 บาท ทำให้มีส่วนต่างจากราคาที่ต้องจ่ายเช็คให้ธอส.จริง (2,588,820.79 บาท ดู fig. 9.1) เลยให้ทางออมสินออกเช็คเป็น 2 ใบครับ ใบหนึ่งมีมูลค่า 2,588,820.79 บาท --> ให้ธอส. ส่วนอีกใบ ส่วนต่างระหว่าง 2,650,000 บาท (ยอดวงเงินอนุมัติ) กับ ยอดออกเช็คใบแรก ทำให้มีมูลค่า 61,179.21 บาท (เช็คใบที่สองนี้เข้าบัญชีตัวเอง เอาไว้ใช้จ่าย อิอิ)

ค่าธรรมเนียมต่างๆในการรีไฟแนนซ์ไปธนาคารออมสินมีดังนี้ (*รู้ล่วงหน้าก่อน ดูตัวอย่างได้จากด้านล่าง)
  1. ค่าประเมินบ้าน                                              =   2,500      บาท *
  2. ค่าธรรมเนียม ณ สาขาที่ไปติดต่อ                 =   2,000      บาท *
  3. ค่าประกันอัคคีภัย                                          =   3,434.70 บาท *
  4. ค่าทำนิติกรรม ณ สาขาที่ใกล้สำนักที่ดิน      =   1,000      บาท *
  5. ค่าออกเช็คใบที่สอง                                     =        20      บาท (ไม่มีรูปแนบ)
  6. ค่าทำนิติกรรม ธอส.                                     =      700      บาท *
  7. ค่าจดจำนองใหม่                                          = 26,500     บาท *
  8. ค่าธรรมเนียมอื่นๆ ณ สำนักงานที่ดิน            = 25+75+20x2 = 140 บาท
  9. ค่าถ่ายเอกสารโฉนด                                    =        12   บาท (ไม่มีรูปแนบ)
รวมค่าใช้จ่าย(ประมาณ) 36,306.70 บาท (ความเป็นจริงอาจทราบคร่าวๆประมาณ 90% ก่อนทำนิติกรรมจริงนะครับ)


ต่อไปเป็นใบเสร็จค่าใช้จ่ายต่างๆ(ค่าธรรมเนียมด้านบนที่เกิดขึ้น ณ สำนักงานที่ดิน)

1.ค่าประเมินบ้าน(1) (จ่ายเงินสดกับพนักงานที่มาประเมิน)


2.ค่าธรรมเนียมบริการนิติกรรม(2) เรียกเก็บจากธ.ออมสิน ณ สาขาที่ไปติดต่อยื่นกู้


3.ค่าประกันอัคคีภัยบ้าน(3) (จ่ายผ่านธ.ออมสิน)


4.ค่าธรรมเนียมทำนิติกรรม(4) เรียกเก็บจากธ.ออมสิน ณ สาขาที่ใกล้สำนักที่ดิน


5.ค่าธรรมเนียมทำนิติกรรม(6) เรียกเก็บจากธนาคารเดิม ธอส.


6.1 ค่าธรรมเนียมต่างๆ ณ สำนักงานที่ดิน (ค่าจดจำนอง(7) 1% ของวงเงินกู้ใหม่ 26,500 บาท) (ผู้จดจำนอง)


ุ6.2 ค่าธรรมเนียมต่างๆ ณ สำนักงานที่ดิน (ธนาคารเดิมธอส.)


6.3 ค่าธรรมเนียมต่างๆ ณ สำนักงานที่ดิน (ใบรับคำพยานประกบกับค่าธรรมเนียมข้างต้นทั้ง 2 ใบ)

โดยกรอกข้อมูลค่าใช้จ่ายต่างๆที่จะเกิดขึ้นเมื่อรีไฟแนนซ์ตามข้อมูลด้านบน ลงในโปรแกรม Excel แล้วดูผลที่เกิดขึ้นดังนี้ครับ


7. ตารางเปรียบเทียบความคุ้มค่าเมื่อรีไฟแนนซ์ (คลิกเพื่อขยายใหญ่)

พบว่าแค่เดือน 5 ก็คุ้มทุนแล้ว เพราะเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยต่างกันมากๆ(ช่องสีเทาคือข้อมูลที่เราต้องกรอก กรณีเงินงวด 2 ธนาคารไม่เท่ากัน ให้เลือกใช้เงินงวดที่มากกว่ากรอกลงไป) มิหนำซ้ำ ถ้าคิดแค่ 3 ปี แบบออมสินก็ยิ่งประหยัดดอกเบี้ยที่ต้องเสียไปถึง 115,067.96 บาท!!!  อย่างนี้ไม่เลือกรีไฟแนนซ์ได้ไงครับ :) ดังนั้น บ้านหลังนี้ผมจึงเลือกรีไฟแนนซ์ไปธนาคารออมสินในที่สุดครับ


คลิปสอนการใช้งานโปรแกรมนี้ ส่วนของ sheet4 การเปรียบเทียบหลายธนาคาร(รบกวนกดติดตามช่อง Youtube ให้ด้วยครับ)


มาดูอีกหลังหนึ่งครับ เป็นบ้านแบบทาวน์เฮ้าส์ โดยผมซื้อต่อญาติมาครับ

บ้านหลังที่ B
บ้านหลังนี้ซื้อต่อมาด้วยราคาไม่แพงครับ แต่ราคาตลาดจริงๆ กระโดดไปอยู่ที่ 2 ล้านบาทแล้ว เพราะทำเลดีมาก ติดถนนใหญ่ ไปมาสะดวก เข้าออกได้หลายทาง.....ยื่นกู้ครั้งแรกจากการซื้อต่อญาติ โดยไปได้ธอส. เพราะมีสัญญากับบริษัทที่ทำงานอยู่ อนุมัติเร็วเช่นเดิม แต่ข้อเสียที่มีมากกว่าข้อดีคือ หักบัญชีเงินเดือนก่อนเลย ดอกเบี้ยก็ไม่ได้ถูกด้วย ซึ่งผมก็รับทราบข้อนี้ดี แต่มีช้อยซ์ให้ผมเลือกได้ไม่มากนัก

ตอนที่ยื่นกู้หลังนี้ไป ผมหาหลายธนาคารมากๆ ทั้ง TMB, ธ.สแตนดาร์ดฯ ฯลฯ แต่ทั้ง 2 ธนาคารก็ไม่อนุมัติผม เพราะเห็นว่าผมมีบ้านแล้วอยู่ 1 หลัง กลัวหลังนี้จะเอาไปทำธุรกิจเปิดให้คนอื่นเช่า ซึ่งก็แล้วแต่ทางธนาคารจะพิจารณา ผมเองไม่สามารถลบล้างความเชื่อท่านได้ สุดท้ายก็เลยมาลงเอยที่ธอส. ซึ่งเขาเองไม่ดูประเด็นนี้เลย อาจเพราะมีสัญญากับทางบริษัท สามารถหักเงินงวดจากบัญชีเงินเดือนได้เลย จึงไม่มีความเสี่ยงมากนัก

ผมเลยผ่อนมาเรื่อยๆ รอวันที่จะครบ 3 ปีเร็วๆ จะได้รีไฟแนนซ์ไปธนาคารอื่น ซึ่งอย่างที่ทราบเล็งๆไว้ก็จะรีฯมาที่ออมสินอยู่แล้วครับ ดอกเบี้ยถูกดี พอถึงวันใกล้ครบ 3 ปีในเดือนเมษายน 55 เลยไม่รอช้า เพราะทราบดีว่าธ.ออมสินใช้เวลาดำเนินเรื่องประมาณ 1 เดือน ผมเลยยื่นเรื่องขอรีไฟแนนซ์ไปที่ธนาคารออมสินสาขาในห้างก่อนครบ 3 ปีของธนาคารเดิม(ธอส.)เลย อันนี้ผมแนะนำเลยนะครับ สุดท้าย มันก็ไปประจวบเหมาะกับผลอนุมัติของธ.ออมสิน ซึ่งก่อนครบ 3 ปีของธนาคารเดิม(ธอส.)ด้วยซ้ำ !!!

กลับมาที่เรื่องเดิมครับ ก่อนรีไฟแนนซ์ไปธนาคารอื่น ต้องดูว่าว่ามันคุ้มค่าหรือเปล่า? เหมือนกับบ้านหลังแรกนะครับ อันนี้ผมจะไม่เขียนซ้ำ ข้อย้ำเตือน การจะดูว่ารีไฟแนนซ์จะคุ้มหรือไม่คุ้มก็ดูได้จากโปรแกรม Excel ที่ผมทำมาให้นะครับ

ณ ขณะนั้น สิ้นเดือนมีนาคม 2555 ยอดเงินกู้คงเหลือล่าสุดของธนาคารเดิม(ธอส.) = 578,xxx บาท
หลังจากประเมินบ้านโดย outsource จากออมสินแล้ว ทางออมสินอนุมัติยอดเงินกู้(รีไฟแนนซ์)ให้บ้านหลัง B นี้ 579,000 บาท ซึ่งจะเห็นว่ายอดใกล้เคียงวงเงินค้างเดิมมากๆ ไม่มีวงเงินเหลือด้วยซ้ำไป เพราะสุดท้ายแล้ว ผมเองต้องจ่ายค่าดอกเบี้ยคงค้างจากธนาคารธอส.เพิ่มด้วยตัวเองอีกด้วย ซึ่งต่างจากหลัง A ที่มียอดผลต่างเหลือมา ครั้งนี้ทางออมสินเลยออกเช็คแค่ 1 ใบครับ มีมูลค่าเต็มวงเงินกู้ที่ได้รับคือ 579,000 บาท + กับที่ผมซื้อเช็คเองอีกใบหนึ่ง มูลค่าประมาณ 3 พันกว่าบาท รวมแล้ว จ่ายเช็คให้ธอส. 2 ใบ

ค่าธรรมเนียมต่างๆในการรีไฟแนนซ์ไปธนาคารออมสินของบ้านหลัง B มีดังนี้ (*รู้ล่วงหน้าก่อน ดูตัวอย่างได้จากด้านล่าง)
  1. ค่าประเมินบ้าน (ออมสิน)                               =   1,000   บาท * (ครั้งนี้ไปจ่ายที่ออมสิน ไม่ได้จ่ายกับพนง.ที่มาประเมิน)
  2. ค่าธรรมเนียมวงเงิน (ออมสิน)                        =   1,000   บาท *
  3. ค่าทำนิติกรรม (ออมสิน)                                =   1,000   บาท *
  4. ค่าประกันอัคคีภัย (ออมสิน)                           =   2,192.43   บาท *
  5. ค่าทำนิติกรรม (ธอส.)                                   =      800    บาท * (ขึ้นจากครั้งก่อน 100 บาท)
  6. ค่าจดจำนองใหม่                                          =    5,790   บาท *
  7. ค่าธรรมเนียมอื่นๆ จากสำนักงานที่ดิน เช่น ใบรับค่าพยาน, ค่าคำขอ, ค่ามอบอำนาจ ฯลฯ 
รวมค่าใช้จ่าย = 11,927.50 บาท (ความเป็นจริงอาจทราบคร่าวๆประมาณ 90% ก่อนทำนิติกรรมจริงนะครับ)

ต่อไปเป็นใบเสร็จค่าใช้จ่ายต่างๆ(ค่าธรรมเนียมด้านบนที่เกิดขึ้น ณ สำนักงานที่ดิน)

1.ค่าประเมินบ้าน(1), ค่าธรรมเนียมวงเงิน(2), ค่าทำนิติกรรม(3) เรียกเก็บจากธ.ออมสิน ณ สาขาที่ไปติดต่อยื่นกู้

2.ค่าประกันอัคคีภัยบ้าน(4) (จ่ายผ่านธ.ออมสิน)

3.ค่าธรรมเนียมทำนิติกรรม(5) เรียกเก็บจากธนาคารเดิม ธอส.


4.1 ค่าธรรมเนียมต่างๆ ณ สำนักงานที่ดิน (ค่าจดจำนอง(6) 1% ของวงเงินกู้ใหม่ 5,790 บาท) (ผู้จดจำนอง)


4.2 ค่าธรรมเนียมต่างๆ ณ สำนักงานที่ดิน (ธนาคารเดิมธอส.)


4.3 ค่าธรรมเนียมต่างๆ ณ สำนักงานที่ดิน (ใบรับคำพยานประกบกับค่าธรรมเนียมข้างต้นทั้ง 2 ใบ)


โดยกรอกข้อมูลค่าใช้จ่ายต่างๆที่จะเกิดขึ้นเมื่อรีไฟแนนซ์ตามข้อมูลด้านบน ลงในโปรแกรม Excel แล้วดูผลที่เกิดขึ้นดังนี้ครับ

5.ตารางเปรียบเทียบความคุ้มค่าเมื่อรีไฟแนนซ์ (คลิกเพื่อขยายใหญ่)

พบว่าพอเข้าเดือนที่ 9 ก็คุ้มทุนแล้ว เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยต่างกันไม่มากเหมือนหลังที่ A จึงให้ผลคุ้มทุนช้ากว่าหลังที่ A  แต่ถ้าคิดแค่ 3 ปี แบบออมสินก็ยิ่งประหยัดดอกเบี้ยที่ต้องเสียไปถึง 36,367.68 บาท!!!  อย่างนี้ก็เลือกรีไฟแนนซ์เช่นเคยครับ :) ดังนั้น บ้านหลังที่ B นี้ผมจึงเลือกรีไฟแนนซ์ไปธนาคารออมสินครับ

ขั้นตอนการรีไฟแนนซ์บ้าน
1.ติดต่อธนาคารปลายทางเพื่อขอทราบข้อมูลต่างๆ เช่น ค่าใช้จ่ายต่างๆ, อัตราดอกเบี้ยในแต่ละปี ในการรีไฟแนนซ์(หลายๆธนาคารยิ่งดี)
2.เปรียบเที่ยบข้อมูลเหล่านั้นของแต่ละธนาคาร/สถาบันการเงิน ถึงข้อดีข้อเสีย เช่น ความสะดวกในการเดินทางไปติดต่อ, การบริการของเจ้าหน้าที่, ความรวดเร็วในการทำงาน, ค่าใช้จ่าย และอื่นๆ ในการรีไฟแนนซ์
3.เปรียบเทียบความคุ้มค่าในเชิงค่าใช้จ่ายและดอกเบี้ยที่ลดลงมากที่สุดในกรอบเวลา 3 ปี โดยใช้โปรแกรม Excel ที่ผมทำมาให้ จนได้มา 1 ธนาคารที่คุ้มค่าที่สุด
4.กรอกข้อมูลในการขอรีไฟแนนซ์ที่ธนาคารปลายทางดังกล่าวนั้น ตามแบบฟอร์มของธนาคารพร้อมแนบเอกสารที่ธนาคารร้องขอในการยื่นเพื่อรีไฟแนนซ์ให้เรียบร้อย
5.รอรับการติดต่อกลับเรื่องวันประเมินอสังหาริมทรัพย์(บ้าน) ถ้าเกิน 2 สัปดาห์นับจากวันยื่นรีไฟแนนซ์ ให้โทรติดต่อกลับไปเอง
6.เตรียมเงินสดและลางาน หรือฝากคนในบ้านในเปิดบ้านเพื่อรับการประเมินอสังหาริมทรัพย์(บ้าน)จากบริษัท outsource และเก็บใบเสร็จให้เรียบร้อยเพื่อใช้อ้างอิงต่อไป
7.รอติดต่อกลับเรื่องผลอนุมัติการขอรีไฟแนนซ์ หรือถ้านานเกิน 2 สัปดาห์นับจากวันที่มาประเมินบ้าน ให้ติดต่อกลับไปเองเพื่อตามเรื่อง
8.เมื่อได้รับผลการอนุมัติแล้ว ธนาคารปลายทางจะแจ้งให้เราเตรียมติดต่อธนาคารเดิมเพื่อจะปิดบัญชีเงินกู้เพื่อรีไฟแนนซ์ไปธนาคารอื่น
9.สำหรับธนาคารอาคารสงเคราะห์ ให้ไปติดต่อที่สำนักงานใหญ่ ถนนพระราม 9 โดยตรง ไม่จำเป็นต้องไปติดต่อที่สาขาบัญชีของเราแต่อย่างใด ทางธอส.จะแจ้งจำนวนเงินที่ธนาคารปลายทางต้องทำเช็คมาจ่าย ซึ่งจำนวนเงินนั้นคำนวณถึงวันที่ทำนิติกรรม + อีก 2 วันเพื่อเคลียริ่งเช็ค โดยธอส.จะนัดวันทำนิติกรรมในอีก 10 วันทำการนับจากวันที่เราไปติดต่อ ไม่สามารถเลื่อนให้เร็วกว่านั้นได้ แต่สามารถเลื่อนวันนัดออกไปได้ ทั้งนี้ต้องแจ้งล่วงหน้าก่อน 1 วัน (ดูตัวอย่างใบนัดไถ่ถอนจำนองจากธอส. และยอดเงินที่จะต้องออกเช็คด้านล่างนี้)


1.1 ตัวอย่างใบนัดไถ่ถอนจำนองบ้านหลังที่ A จากธอส.(หน้าแรก)


1.2 ยอดเงินที่จะต้องออกเช็คสั่งจ่ายธอส.ในวันทำนิติกรรมของบ้านหลังที่ A (หน้าสอง)



2.1 ตัวอย่างใบนัดไถ่ถอนจำนองบ้านหลังที่ B จากธอส.(หน้าแรก)


2.2 ยอดเงินคร่าวๆ (เนื่องจากต้องรอครบดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีก่อนในวันที่ 3/4/2555 แล้วค่อยโทรไปถามใหม่) ที่จะต้องออกเช็คสั่งจ่ายธอส.ในวันทำนิติกรรมของบ้านหลังที่ B (หน้าสอง)


10.เมื่อได้วันทำนิติกรรมที่สำนักงานที่ดินแล้ว ให้แจ้งไปยังธนาคารปลายทางที่เรายื่นขอรีไฟแนนซ์ เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่รับทราบจะได้จัดคนไปตรงกันในวันดังกล่าว พร้อมกับจำนวนเงินที่จะต้องออกเช็คด้วย
11.เตรียมเอกสารทุกฉบับให้ครบถ้วน หลักๆที่ต้องเอาไปคือ บัตรประชาชน, ทะเบียนบ้าน, ใบเปลี่ยนชื่อนามสกุล ทะเบียนสมรส/หย่า (เอกสารที่ต้องเอาไปจริงเจ้าหน้าที่จะแจ้งหมด) ของทั้งเจ้าตัวและคู่สมรสแม้ว่าจะไม่จดทะเบียนก็ตาม และถ่ายเอกสารไปสัก 2 ชุดนะครับ แม้ว่าที่นั่นจะมีเครื่องถ่ายเอกสารแต่จะทำให้เสียเวลาเปล่าๆถ้าเอกสารไม่ครบ
12. เตรียมเงินค่าใช้จ่ายเผื่อไปด้วยครับ
13.วันนัดที่สำนักงานที่ดิน เมื่อไปถึงให้สอบถามเจ้าหน้าที่ว่ามีตัวแทนของธนาคารต้นทางและปลายทางมาหรือยัง จะได้เตรียมคิวตั้งแต่เนิ่นๆครับ ได้คิวเร็วก็เสร็จเร็ว ก่อนเที่ยงแน่นอน
14.ตรวจเอกสารขณะเซ็นชื่อ และหลังจากทำนิติกรรมให้ละเอียด เพราะถ้าไม่ถูกต้องจะได้แจ้งในขณะนั้น ถ้ากลับไปแล้วจะเคลียร์ยากและเสียเวลาอีกครั้งครับ

ข้อแนะนำ
เมื่อปิดบัญชีจากธนาคารเดิม(ธอส.) เพื่อความแน่ใจว่าได้ปิดไปแล้วจริงๆ ไม่มียอดเงินค้างจริงๆ ให้ไปติดต่อธอส.สาขาไหนที่สะดวก ยื่นบัตรบัญชีเงินกู้เดิมให้เจ้าหน้าที่แล้วขอ statement ณ ขณะนั้น เจ้าหน้าที่ก็จะใช้เวลาสักพักเพื่อคีย์ข้อมูลเลขที่บัญชีเงินกู้เรา แล้วรัน statement ออกมาให้ดู ให้เช็คตามในรูปที่แนบว่า รายการสุดท้าย ค่าธรรมเนียมคงเหลือ, ดอกเบี้ยคงเหลือ, เงินต้นคงเหลือเป็น 0 บาทแล้วจริงๆ ถ้าใช้ก็เป็นอันปิดบัญชีได้สนิท 100% แล้วครับ แต่จะไปเป็นหนี้ที่ธนาคารใหม่ที่เรารีไฟแนนซ์ไปนั่นเอง 555


10. Statement จากธอส. หลังรีไฟแนนซ์ไปแล้ว (ให้ดูบรรทัดสุดท้ายที่ขีดเส้นแดง ว่า 0 บาท หมดหรือไม่?)

9 เดือนต่อมา ผมขายบ้านหลังที่ A ได้
จะเรียกว่าเป็นดวงที่ดีหรือไม่ดี ก็ไม่แน่ใจ เพราะหลังจากผมรีไฟแนนซ์ไปธ.ออมสินได้ 9 เดือน(เดือนกรกฎาคม 53) พอถึงเดือนเมษายน 54 ผมก็สามารถขายบ้านได้ (อ่านบทความตอนนี้ที่ วันนี้ที่รอคอย 6 ปีเต็มกับการติดบ่วงหนี้บ้าน) ทำให้ผมต้องเสียค่าปรับปิดบัญชีเงินกู้กับออมสินก่อน 3 ปี โดยปีแรกเสีย 3% ของวงเงินกู้ ซึ่งทำให้ผมเสียค่าปรับไปทั้งสิ้น = 3% x 2,650,000 บาท = 79,500 บาท
ซึ่งค่าปรับนี้ ผมได้นำไปบวกเพิ่มกับราคาขายบ้านก่อนรีไฟแนนซ์ไปแล้วครับ ทำให้ไม่เสียดายเงินค่าปรับตรงจุดนี้เท่าไหร่ ก็เป็นอันว่า ผมได้ปลดหนี้กับบ้านหลังนี้ไปเรียบร้อยแล้ว ยะฮู้ๆๆๆๆ

ตัวอย่างสัญญาจะซื้อจะขาย

ตัวอย่างสัญญาเช่าบ้าน

ข้อมูลอ้างอิง (บทความจากบล็อกนี้)
1.มอบวิธีคำนวณเงินงวดผ่อนบ้าน(โปรแกรม Excel) มาฝากเพื่อนๆ
2.วันนี้ที่รอคอย 6 ปีเต็มกับการติดบ่วงหนี้บ้าน

ส่วนใครถ้าผ่อนจนครบ 3 ปีแล้ว ไม่ต้องการรีไฟแนนซ์ไปธนาคารอื่น พอใจกับธนาคารเดิม สามารถใช้บริการธุรกรรมการเงินที่เรียกว่า ขอปรับลดอัตราดอกเบี้ยบ้าน (Home Retention) ได้ตามบทความนี้ครับ

181 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากค่ะเลยค่ะ มีประโยชน์มากกกกกๆเรยค่ะ ตอนนี้กำลังตัดสินใจรีจาก ธอส โครงการบ้านหลังแรก 0% 3ปี --> ไปกรุงไทย ดอกเบี้ย 1.75% (สวัสดิการ)
    มีอะไรที่ต้องให้คำนวณเยอะแยะไปหมดเลยค่ะ รวมถึง ค่าดอกเบี้ยปรับย้อนหลัง 3 ปีด้วย(ตอนนี้ครบ 3 ปีพอดีค่ะ)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ด้วยความยินดีครับ เพื่อนๆได้ประโยชน์ผมก็มีความสุขในการแบ่งปัน

      ลบ
  2. อยากได้ที่ปรึกษาแบบนี้จังเลยครับ ตอนนี้ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สงสัยตรงไหน ถามมาได้ครับ
      พอดีเคยมีประสบการณ์มาเลยเอามาแบ่งปันกัน

      ลบ
  3. ขอบคุณมากครับ มีประโยชน์มาก ^ ^
    กำลังนั่งดูอยู่ ตาลายเลยครับไว้กลับเข้ามาดูใหม่ครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ10 มกราคม 2558 เวลา 17:08

    ซึ่งค่าปรับนี้ ผมได้นำไปบวกเพิ่มกับราคาขายบ้านก่อนรีไฟแนนซ์ไปแล้วครับ ทำให้ไม่เสียดายเงินค่าปรับตรงจุดนี้ - See more at: http://athlons.blogspot.com/p/blog-page_50.html#sthash.nYR3QpYv.dpuf

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ10 มกราคม 2558 เวลา 17:11

    ขอถามหน่อยนะคะคือไม่เคยทำไม่รู้จริงรีบ้านเหมือนรีรถไหมต่างกันยังไงอยากทำแต่ไม่รู้จะเริ่มตรงไหนหลักๆคือตอนนี้อยากได้เงินสักก้อนค่ะทำต้องสำรองจ่ายค่าเดินเรื่องไหม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าใช้คำว่า รีไฟแนนซ์ ก็น่าจะเหมือนกัน คือเปลี่ยนแปลงสถาบันการเงินเดิมที่เคยกู้เงิน ไปอีกที่ที่มีดอกเบี้ยที่ถูกกว่า โดยส่วนตัวไม่เคยรีไฟแนนซ์รถ แต่น่าจะคล้ายกันดังที่ตอบไปด้านบน

      ส่วนที่คุณบอกว่า อยากได้เงินสดสักก้อน คำตอบคือ ไม่ได้หรอกครับ แค่เปลี่ยนมือคนให้กู้เงินจากดอกเบี้ยที่สูงกว่ามาอยู่กับเจ้าหนี้ที่ดอกเบี้ยถูกกว่า อาจจะมีผลต่างเงินเล็กน้อย แต่สมัยนี้เขาจะพยายามให้เงินกู้ที่พอดีๆกับเงินกู้คงเหลือเดิมจากสถาบันการเงินเดิมก่อนรีไฟแนนซ์ครับ

      ลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ13 มกราคม 2558 เวลา 14:55

    ขอบคุณมากที่สุดเลยครับ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ23 มกราคม 2558 เวลา 16:39

    ขอบคุณข้อมูลดีดีแบบนี้นะคะ สุดยอดค๊า!!

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ26 มกราคม 2558 เวลา 08:35

    ถ้าเราติดเครดิตบูโร หรือแบล๊กลิสต์อยู่จะสามารถยื่นขอรีไฟแนนซ์ได้มั้ยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อันนี้ไม่แน่ใจ ต้องสอบถามเจ้าหน้าที่ธนาคารโดยตรงครับ

      ลบ
  9. ผมโดนดอกเบี้ย ของTMB MLR+3% โครงการเอาบ้านเข้า หนักเลยครับ จะครบ 3 ปี เดือน 4 /2558 ครับ
    ยังคิดอยู่เลยว่าจะรีที่ไหน เพราะตอนนรี้กู้มา 1175000 บาท จะครบ 3 ปี แล้ว ต้นพึ่งจะได้ 100,000 เดียวเองครับ
    ผ่อนเดือนละ 11,800 บาท บางเดือนก็ มากกว่า โดยที่เงินผ่อนของโครงการนี้ไม่สามารถลดหย่อนภาษีได้เลยครับ
    เจ็บจริงๆครับ ยังไงช่วงนี้ เดือน กุมภา ท่านใด ได้พบดอกเบี้ยถูกๆ ช่วยแจ้งด้วยนะครับ (ผมเจอค่าประกันไปเป็น แสนเลยครับ ทั้งประกันบ้าน ประกันคน )
    Chatpon@nbt.co.thครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ทำไมดอกเบี้ยไม่สามารถลดหย่อนได้หล่ะครับ มันต้องลดหย่อนได้สิครับ ไม่เข้าใจ

      ถ้าแนะนำธนาคารที่ดอกเบี้ยที่ถูกกว่าก็ธนาคารออมสิน แบบคงที่ 3 ปี 4.5% ครับ ผมเองยังจะขอ retention ด้วยด้วยเบี้ยเรตนี้เลยครับ

      อ้อ...ถ้าธนาคารให้ทำประกันก็ปฎิเสธไปนะครับ ไม่ต้องทำครับ สิทธิของเรา

      ลบ
    2. เป็นโครงการเอาบ้านเข้าธนาคารครับ ไม่ได้กู้ซื้อบ้าน อีกอย่างตอนทำประกัน ผมโดน ประกัน คุ้มครองบ้าน MRTA ไป 77,000 ประกันชีวิต ไป 30,000 ครับ ผมรู้ไม่ทันเค้าครับเรื่องประกัน

      ลบ
    3. เข้าใจแล้วครับ งั้นก็ต้องรีไฟแนนซ์ไปธนาคารอื่นเมื่อครบ 3 ปีให้เร็วที่สุดครับ เอาใจช่วย

      ลบ
  10. ขอบคุณกับข้อมูลดีๆๆ เพราะความไม่รู้จริงๆๆ อีกอย่างตอนซื้อบ้าน โดนทั้งทำประกัน เจอธนาคารสีม่วงฮ่วมเลย ครับตอนนี้ใกล้ครบ 3 ปีครับ
    อ่านแล้วได้วางแผนการรีไฟแนนถูก

    ตอบลบ
  11. กำลังจะรีไฟแนนซ์ บ้านเหมือนกันค่ะ ตอนนี้เห็น LH Bank ออกมา 4% ปีที่ 1-3 ปีที่ 4 MLR - 1
    พิเศษ...วงเงินเพิ่ม!!
    - เพื่อซ่อมแซม ตกแต่ง ต่อเติมบ้าน ได้ในอัตราดอกเบี้ยเดียวกัน
    วงเงินสูงสุด 20% ของราคาประเมิน
    - เพื่อโอนหนี้จากสถาบันการเงินเดิม
    (สินเชื่ออเนกประสงค์ + ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ)
    - เพื่อโอนภาระหนี้อื่นๆ ดอกเบี้ยเพียง MRR+1% ตลอดอายุสัญญา

    หมายเหตุ : * อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงตลอดอายุสัญญา เป็นตัวอย่างของวงเงินกู้ 3 ล้านบาท
    อายุสัญญา 10 ปี ซึ่งอาจแตกต่างกันตามเงื่อนไขการกู้ยืมของลูกค้าแต่ละราย
    * อัตราดอกเบี้ยข้างต้นลูกค้าต้องทำประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ และต้องเบิกกู้
    ภายใน 31 มีนาคม 2558 เท่านั้น

    อัตราดอกเบี้ย ณ วันที่ 13 ตุลาคม 2557 MLR = 7.375% และ MRR = 8.125%


    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่:
    ทุกสาขาของธนาคาร
    หรือ Contact Center โทร. 0-2359-0000
    ไม่รู้จะทันหรือเปล่า

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2558 เวลา 15:43

    อยากได้คำปรึกษามากเลยคะ คือดิฉันกู้ซื้อบ้านกับธนาคารกรุงไทย ตั้งแต่ เม.ย 53 จะเข้า 5 ปีแล้ว ตอนนั้นกู้ไป 2,250,000 บาท ปัจจุบันนี้เงินต้นพึ่งลด 209,411 บาทเอง ส่งไปเดือนละ 12,600 บาท บางเดือนตัดเป็นดอกหมดเลย บางเดือนก้อตัดเป็นต้นหมด พอมาเดือน ก.พ - มี.ค 58 เงินต้นไม่ลดลงเลย จ่ายปกติ เลยไปถามที่ธนาคาร เจ้าหน้าที่แจ้งว่า บัญชีก้อเป็นปกตินะคะ ไม่มีดอกเบี้ยผิดนัด ที่เป็นแบบนี้เพราะ บางเดือนโปรแกรมตัดดอกเบี้ยน้อยไป เลยไปตัดเงินต้นของเดือนถัดไปเยอะ งง เหมือนกันคะ ทำไมเป็นแบบนี้ ส่งแต่ดอกเบี้ยแบบนี้ตายแน่ๆ ใครเคยเจอแบบนี้มั่งคะ เลยอยากจะรีไฟแนนซ์ ไปธนาคารออมสินคะ ไม่ทราบว่าจะต้องเริ่มต้นยังไงคะ เพราะไม่เคยรีไฟแนนซ์ เลยคะ ขอคำปรึกษาด้วยนะคะ ขอบคุณมากคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อ่านตามบทความนี้เลยครับ ผมเขียนไว้เป็นข้อๆแล้วครับ

      ลบ
  13. ทำไมไม่รีเทนชั่นคะ สงสัยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หมายถึง รีเทนชั่นกับธอส.เหรอครับ?
      ผมสอบถามไปทางธอส.แล้ว ลูกค้าเก่าไม่ได้ครับ เฉพาะลูกค้าใหม่จากธนาคารอื่นเท่านั้น
      แค่นี้ก็ไม่ต้องคิดอะไรแล้ว แถมดอกเบี้ยก็แพงกว่าออมสินอยู่ดีนะครับ

      ลบ
  14. อยากรีไฟแนนส์บ้านจาก ธอส ไปธนาคารออมสิน มีหนี้คงค้าง ประมาณ 160,000 จะขอกู้เพิ่่มรวมของเก่าประมาณ 400,000 ต้องทำยังไงบ้างค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คือบอกก่อนนะครับ ผมไม่ใช่เจ้าหน้าที่ธนาคาร ผู้คือลูกค้าเหมือนๆท่านๆ

      1.หนี้ค้างไม่เกิน 500,000 บาท ผมเกรงว่าอาจรีฯไม่ได้ครับ ทั้งนี้ต้องสอบถามทางธนาคารครับ
      2.กู้เพิ่มด้วย เขาคงไม่ให้ เพราะออมสินเขาเข้มเรื่องอนุมัติเงินกู้ เขาจะดูหนี้ที่เหลือจริงๆจากธนาคารอื่น คงไม่ให้เพิ่มเยอะ เพราะใครๆก็อยากได้วงเงินเพิ่มเพราะดอกเบี้ยบ้านถูกสุด

      ลบ
  15. ขอคำปรึกษา คุณ Athlons Thunderbird พอดีผมกู้เงินมาทำบ้าน 1,990,000 /30ปี แล้วก็สร้างยังไม่เสร็จ ธนาคาร ธอส.ก็บอกว่าสร้างไม่ผู้แบบทำห้องเยอะไปก็เลยเรียกผมเข้าไปคุย แล้วบอกว่าระงับการจ่ายเงินเพราะบ้านผิดแบบ แล้วก็ลด วงเงินกู้ผมเหลือ 1,450,000 . แล้วเพิ่ม ดอก เป็นที่ 7/ปีเลย
    ผมเลยจะถามว่าถามผมทำงานเสร็จแล้วผมสามารถไปติดต่อธนาคารอื่นมา แทกจากธนาคารนี้ได้ไหม เพราะดอกมันเยอะเกินกลัวจ่ายไม่ไวยคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ก็คงต้องลองดูครับ แต่จะได้หรือไม่นั้น อันนี้ตอบไม่ได้ครับ

      แนะนำให้หาธนาคารอื่นยื่นก่อนก็ได้ครับ

      ลบ
  16. ทำไมถึงไม่ต้องทำประกันนะครับ มีผลอะไรบ้างครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อ้าว ผมถามกลับว่า แล้วทำไมถึงต้องทำประกันหล่ะครับ? ผมมารีไฟแนนซ์บ้าน ไม่ได้มาทำประกันนะครับ!

      มีผลอะไร
      ตอบ ไม่เข้าใจคำถาม ว่าถามถึงอะไร

      ค่อยๆอ่านไปครับ ผมมาแชร์ประสบการณ์

      ลบ
  17. ไม่ระบุชื่อ9 กรกฎาคม 2558 เวลา 13:57

    รบกวนสอบถาม คุณ Athlons
    ถ้าเรา Refinance ไปออมสินแล้ว อยากจะไถ่ถอนหรือรีไฟแนนซ์อีกครั้งก่อนครบกำหนด 3 ปี อยากทราบว่าค่าปรับจะโดน 3% เท่ากันทุกปีไหมครับ อย่างเช่น ไถ่ถอนตั้งแต่ ปีที่ 1 หรือปีที่ 2 และก่อนครบปีที่ 3 น่ะครับ
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมกลับไปอ่านในสัญญาเงินกู้ของผมกับออมสินแล้วครับ ปรากฎว่าค่าธรรมเนียมรีไฟแนนซ์ก่อนครบ 3 ปี เท่ากันหมดทุกปี คือ 3% ของยอดเงินกู้ครั้งแรกครับ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ11 เมษายน 2559 เวลา 19:24

      อยากทราบว่าถ้่เราซื้อบ้านมายังผ่อนไม่ถึงปีรีไฟแนนได้ไหมคะค่าปรับเยอะหรือเปล่าคะผลเสียมีอะไรบ้างรบกวนด้วยนะคะ

      ลบ
    3. ได้ ค่าปรับ 3% ของวงเงินกู้เดิม

      ปล.ครั้งต่อไปรบกวนไปถามในช่องความเห็นล่าสุดนะครับ อันนี้ผมหาไม่เจอ มันอยู่ซ็อนกับความเห็นเก่า 9 กรกฎาคม 2558 13:57

      ลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ9 กรกฎาคม 2558 เวลา 15:36

    รบกวนสอบถามคะพอดีว่าจะ refinance จากธนาคารกรุงไทยไปธนาคาร TMB ค่ะ ซึ่งตอนนี้ดอกเบี้ยที่ส่งอยู่กับทางธนาคารกรุงไทยอยู่ที่ 5.77% ค่ะ ส่วนของธนาคาร TMB ช่วงนี้จะมีโปรโมชั่น คือ
    1.ฟรีประกันอัคคีภัย : TMB จ่ายให้ มูลค่าเบี้ยประกันประมาณ 1,000 บาทต่อปีต่อราคาบ้าน 1 ล้านบาท
    2.ฟรีค่าจดทะเบียนจำนอง : TMB จ่ายให้ 1% ของเงินกู้ สูงสุดถึง 200,000 บาท
    3.ฟรีค่าธรรมเนียมธนาคารของสินเชื่อบ้านทุกประเภท : ค่าประเมินหลักทรัพย์ , ค่าดำเนินการสินเชื่อ , ค่าทำนิติกรรมจำนอง
    สำหรับอัตราดอกเบี้ยและค่าทำเนียม ดังนี้ค่ะ
    ปีที่1-3 คงที่ 4.25% ต่อปี
    ปีที่ 4 MRR -2.275% ต่อปี
    EIR 5.24%
    ไม่ทราบว่าเวลาคำนวณในโปรแกรมปีที่ 4 MRR -2.275% จะต้องเอายอดไปลบหรือป่าวค่ะ ไม่ค่อยสัดทัดค่ะรบกวนขอคำชี้แนะด้วยค่ะ
    แล้ว MRR ต่างกับ MLR อย่างไรค่ะ
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ทราบว่าเวลาคำนวณในโปรแกรมปีที่ 4 MRR -2.275% จะต้องเอายอดไปลบหรือป่าวค่ะ
      ตอบ ใช่ครับ เอาอัตราดอกเบี้ย MRR ไปลบกับ 2.275 ก่อนมาใส่ใน excel ครับ

      แล้ว MRR ต่างกับ MLR อย่างไรค่ะ
      ตอบ ถ้าคำย่อคือ MRR = Minimum Retail Rate , MLR = Minimum Loan Rate แต่ช่างมันเถอะ สุดท้ายดูที่ผลลัพท์ว่า ลบมาแล้วได้อัตราเท่าไหร่แค่นั้นพอครับ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ10 กรกฎาคม 2558 เวลา 07:28

      ขอบคุณค่ะ

      ลบ
  19. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. โพสซ้ำ กับที่โพสด้านล่างครับ. T_T

      ลบ
  20. สวัสดีครับคุณ Athlons ผมไม่ค่อยได้เข้ามาใน blogคุณAthlons เท่าไร. แต่เวลามีปัญหาต้องการค้นข้อมูลรีไฟแนนช์ จะมี blog คุณAthlons แนะนำขึ้นมา ทำให้ได้ใช้ข้อมูลเสมอๆ ขอบคุณมากๆเลยครับ. : )
    พอดีอยากขอคำแนะนำหน่อยครับเกี่ยวกับ รีไฟแนนช์ในช่วงนี้หน่อยครับ
    ที่ผมอยากรีฯ คืออยากให้ยอดส่งขั้นต่ำต่อเดือนน้อยลง ( ตอนนี้ส่ง ธนชาต ขั้นต่ำคือ 10900 ) ถ้าได้สัก 7 - 8 พัน. ผมก็กะกว่าจะส่งเพิ่มอีกเดือนละ 2000 เผื่อว่าจะช่วยไปตัดต้นเยอะหน่อย
    ตอนนี้ ธ.ธนชาต (เดิม) ผมผ่อนจาก ธ.นี้มาได้ราว 4ปี(นิดๆ) หลุดช่วงดอกเบี้ยลอยตัวมาได้สักพักใหญ่แล้ว.
    จากยอดกู้เดิม 1,527,000 บาท. ได้ผ่อน+โปะ ตอนนี้ยอดเงินต้นคงเหลือประมาณ 1ล้าน กะว่าทำเรื่อง รีฯ มาที่ออมสิน ด้วยยอดที่ 1ล้าน ( ตอนนี้ยื่นเอกสารไปรอแล้ว ) แต่คำนวนไปๆมาๆ. ด้วยตอนนี้ที่ออมสินปรับอัตราดอกเบี้ยใหม่
    โดยใช้ MRRตั้ง. ทำให้ผมคำนวนคร่าวๆดูเหมือนจะไม่คุ้มที่จะรีไปเลยครับ ( ตอนนี้ ธนชาต คิดดอกเบี้ยผมที่ 5.9 ที่ผมเห็น ณ ปัจจุบันในใบเสร็จ )
    คำนวนระยาว (จนหมดหนี้)ถ้าส่งด้วยยอดขั้นต่ำของทั้งสอง ธ. กลายเป็นว่าออมสินเหมือนจะกินดอกไปเยอะกว่าพอสมควร.
    ผมควรจะดำเนินการ รีฯ ต่อดีหรือเปล่าครับ หรือว่าผมกำลังเข้าใจเหตุผลในการรีฯ ผิดอยุ่.. รบกวนคุณAthlonsแนะนำด้วยครับผม.

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คุ้มไม่คุ้มลองดูว่าค่าใช้จ่ายในการรีฯนั้นมีอะไรบ้าง ซึ่งผมได้บอกไปแล้วในโพสต์นะครับ ค่าใช้จ่ายหลักๆคือค่าจดจำนองใหม่ 1% ของยอดเงินกู้นะครับ ส่วนดอกเบี้ยใหม่ ออมสิน 4.5% คงที่ 3 ปีไม่ใช่เหรอครับ? ซึ่งก็น้อยกว่า 5.9% ของธนชาตที่คุณถามมานิครับ ทำไมจะไม่คุ้ม ลองกดเครื่องคิดเลขอีกทีครับ

      ส่วนเรื่องลดยอดผ่อนต่อเดือนต้องติดต่อธนาคารดูครับว่าเขาจะให้ได้หรือไม่ แต่ถ้ายอดกู้ลดลง เงินผ่อนต่อเดือนน่าจะลดลงด้วยครับ

      ลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ4 กันยายน 2558 เวลา 10:47

    รบกวนสอบถามค่ะ ไม่เข้าเหมือนกันไม่เคยรีไฟแนนซ์ แต่เพือนบ้าน ใช้ ธอส บอกว่า พอครบ 3 ปี สามารถไปรีไฟแนนซ์ ดอกเบี้ย ที่ถูกลงได้ โดย ไม่เสียค่า ใช้จ่าย ค่ะ ซึ่ง ดอกเบี้ย ก้อ ถูกลง
    แต่ ธ.ออม สิน 3 ปี ครบ เราไปรีไฟแนนซ์ ดอกเบี้ย มีค่า ใช้ จ่าย ทุกๆๆ 3 ปี ที่เราไป รีไฟแนนซ์ ดอกเยี้ ค่ะ
    เลย งง ว่า จะไปรีไฟแนนซ์ เปลี่ยน จาก ออมสิน เป็น ธอส ขอคำแนะนำ หน่อยค่ะ ว่า คุ้ม มั้ย
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คือต้องเคลียร์ก่อนครับว่า รีไฟแนนซ์ = การเปลี่ยนสถาบันการเงิน ส่วน รีเทนชั่น = การขอลดดอกเบี้ยที่สถาบันการเงินเดิม
      คราวนี้ลองดูนะครับว่า เราสะดวกแบบไหน และค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมดที่เกิดขึ้น(ค่าธรรมเนียม+ดอกเบี้ยที่ลดลง) อันไหนคุ้มกว่ากันครับ อันไหนคุ้มก็เลือกอันนั้น
      ส่วนถ้าเดิมอยู่ออมสินแล้วจะรีไฟแนนซ์ไปธอส. ผมว่าถ้าครบ 3 ปี ออมสินไม่ได้คิดว่ารีไฟแนนซ์นะครับ ลองเช็คดูดีๆครับ

      ลบ
  22. ไม่ระบุชื่อ11 กันยายน 2558 เวลา 08:27

    ผมก็ว่าจะรีไฟแนนซ์ กับ ออมสิน ครับ แต่รอให้ครบ 3 ปี เดี๋ยวผมมาถามอีกทีครับ

    ตอบลบ
  23. ก็คิดอยู่เหมือนกันค่ะ ต้องเริ่มต้นยังไงค่ะ
    ผ่อน ธอส. มา 7ปีแล้วค่ะ เริ่มไม่ไหวค่ะ ผ่อนคนเดียวแต่กู้ร่วมกับอดีตแฟนค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไปติดต่อธนาคารที่อยากรีไฟแนนซ์เลยครับ เดี๋ยวเขาจะแจ้งมาเอง

      ลบ
  24. ไม่ระบุชื่อ23 กันยายน 2558 เวลา 16:27

    สอบถามหน่อยคะ สามีจะโอนบ้านให้ภรรยา เก่าที่หย่าร้างกันแล้วได้ไหมคะ เคยไปติดต่อ ธนาคาร แจ้งว่าถึงหย่าแล้วก็ยังเป็น บุคคลเดียวกันอยู่ ตอนนี้ สามีแต่ง
    งานใหม่แล้ว แต่ยังต้องส่งค่าบ้านให้ ภรรยาเก่าอยู่ โดยหักจากบัญชีเงินเดือนคะ นู๋ภรรยาใหม่ กลุ้มใจมากเลย จะทำไงดีคะ ช่วยแนะนำหน่อยคะ ขอบคุณคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. บ้านที่ถามตอนนี้ผ่อนกับธนาคารอยู่ใช่มั้ย ถ้าใช่ก็ยังโอนให้ใครไม่ได้ ต้องรอผ่อนหมดก่อนครับ

      แล้วที่บอกว่าหย่ากันแล้วยังคงเป็นคนๆเดียวกันมันไม่ใช่นะ จะเป็นไปได้อย่างไร อย่าไปเชื่อ

      ปล.ครั้งต่อไปเว้นวรรคให้ถูกต้องด้วยนะครับ จะได้อ่านง่าย

      ลบ
  25. สวัสดีคะ ฉันมีข้อสงสัยอยากจะถามคะ คือฉันกู้ซื้อบ้านกับธ.กรุงไทย เพิ่งซื้อได้7เดือน ส่งเดือนละ17500 วงเงินกู้ 2750000 ถ้าอยากจะรีไฟแนนท์ต้องส่งบ้านให้ครบ 3ปีหรือคะถึงจะทำได้ ฉันเคยส่งล่าช้า 8วัน ขาดส่ง 7000 ธนาคารแจ้งเบี้ยปรับตั้ง 30000 ทำไมมันแพงจังคะ จึงอยากจะถามว่าเปลี่ยนธนาคารได้มั้ยคะ ส่วนอัตราดอกเบี้ยฉันคำนวณไม่เป็นคะ รบกวนช่วยหน่อยนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่แล้วครับ ส่วนใหญ่จะ 3 ปี ไปดูในสัญญาเงินกู้ได้ครับ เขาจะเขียนไว้

      ยอมรับว่าเบี้ยปรับแพงมากๆครับ ถ้าจะเปลี่ยนธนาคารก้ต้องรอครบ 3 ปี หรือไม่ก็ยอมเสียค่าธรรมเนียมปรับปิดบัญชีก่อน 3 ปี เช่น 3% ของยอดเงินกู้เดิม ซึ่งมันไม่คุ้มกันหรอกครับ รอ 3 ปีดีกว่านะ

      ลบ
  26. ดีค่ะ พอดีมีเรื่องจะสอบถามคุณ Athlons อ่ะค่ะ

    ตอบลบ
  27. ดีค่ะ พอดีมีเรื่องจะสอบถามคุณ Athlons อ่ะค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คือ ตอนนี้ กู้ซื้อบ้านกะ ธ.ออมสินมาครบ 3 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 3.45 พอมาปีที่ 4 ดอกเบี้ยลอยตัว อยู่ที่ 6.2 (เดือน ก.ย.58) เริ่มปีที่ 4
      คือตัดสินใจว่าจะไปรีไฟแนนซ์บ้าน ขอดอกเบี้ยเดิมอีก 3 ปี กะไปรีไฟแแนซ์แบงค์อื่น อันไหนจะคุ้มกว่ากันค่ะ ตอนนี้ยอดหนี้เหลือ 1,964,613 บาทค่ะ โหลด excel มาแต่คิดไม่เป็นอ่ะค่ะ ขอบคุณน่ะค่ะ

      ลบ
    2. รบกวนช่วยบอกยอดเงินกู้ครั้งแรกกับออมสินด้วยครับว่าเท่าไหร่ และดอกเบี้ยของธนาคารอื่นเท่าไหร่ที่จะรีฯไปอะครับ(ขอทั้ง 3 ปีเลย)

      ลบ
  28. ขอสอบถามด้วยครับ

    ตอบลบ
  29. กู้ซื้อบ้านครั้งแรกกะธ. ออมสิน 2,400,000 ดอกเบี้ยคงที่ 3 ปี = 3.45 และ ธ.ทหารไทยที่คิดว่าจะไปรี 4.25 คงที่ 3 ปีค่ะ (ฟรีค่าใช้จ่าย ประกันอัคคีภัย ค่าประเมิน นิติกรรม จำนอง ค่าประกันหักในวงเงินกู้ รายละเอียดที่พอจะทราบน่ะค่ะ) มีทางอื่นที่สามารถติต่อคุณ Athlons ได้อีกไหมค่ะ

    ตอบลบ
  30. ขอรบกวนด้วยน่ะค่ะ นี่ก็ย่างเข้ามาปีที่ 4 งวดที่ 2 แล้ว ที่จะต้องจ่ายดอกเบี้ย 6.2 ถ้ายังไงรบกวนทางอีเมลล์ก็ได้น่ะค่ะ apinya-26@hotmail.com

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอโทษทีครับ เพิ่งเข้ามาเช็ค แต่ได้ตอบคำถามไปแล้วทาง email แล้วครับ ถ้าฟรีทุกอย่าง โดยเฉพาะ ค่าจดจำนองด้วย ก็เลือกทหารไทยเลยครับ เพราะดอกเบี้ยก็ถูกกว่า แถมยังไม่ต้องจ่ายอะไรอีกเลย

      แต่ลองถามให้แน่ๆว่า "ค่าจดจำนอง" ที่ต้องจ่ายให้สำนักงานที่ดิน 1% ของวงเงินกู้ใหม่ นั้น ไม่ต้องจ่ายเลยใช่มั้ย ไม่ใช่แค่ค่านิติกรรมจดจำนองนะครับ ผมกลัวเขาหมกเม็ด

      ลบ
  31. สถานการณ์เหมือนคุณ apinya jaija เลยค่ะ รบกวนถามนะคะ 1.ตอนนี้เข้าปีที่ 4 มา 2เดือน ทำเรื่องขอ retention ที่ออมสิน แจ้งว่าหมดโครงการสิ้นเดือนที่ผ่านมา และไม่สามารถที่จะให้คำตอบได้ว่าจะมีอีกเมื่อไหร่ เพราะอะไรถึงเข้าร่วมโครงการretention ไม่ได้ค่ะ 2.จะรีไฟแนนซ์กับ TMB หากดอก 3.99 คงที่ 3ปี ต้องทำ MRTA ด้วย 37000 แต่ถ้า ไม่ทำ ดอก 4.5 ควรจะทำMRTAดีหรือไม่ค่ะ ต้นที่ออมสิน2.7ล้าน ส่งมา 3ปี ดกอคงที่3.45 ลอยตัวมา2เดือนที่ 6.2 ตอนนี้ต้นเหลือ 2.23ล้านค่ะ /ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอบดังนี้ครับ
      1.แต่ก่อนผ่อนชำระดี ไม่ล่าช้าก็ขอเข้าโครงการได้ โครลการลดดอกเบี้ยมีตลอดนะครับ ทำไมตอนนี้เปลี่ยนแล้ว ถ้าให้เดาคือ md ใหม่มาจากธนาคารเอกชนแล้วคงเข้ามาปรับเปลี่ยนอะไรหลายอย่างแบบหน้าเลืิอดขึ้น คือเอาแต่ผลกำไรครับ เขาเลยยกเลิกโครงการนี้
      2.รีไฟแนนซ์เลยครับ ส่วนทำหรือไม่ทำต้องตัดสินใจเอง ว่างๆจะคำนวณผลต่างให้ครับ

      ลบ
  32. ไม่ระบุชื่อ28 ตุลาคม 2558 เวลา 16:43

    รบกวนสอบถามครับ

    ตอบลบ
  33. ตอนนี้แม่ผ่อนบ้านอยู่กับ.ธอส.เข้าปีที่.5.แล้วในอัตราดอกเบี้ยที่.5.75./.อยากทราบว่าจะเปลี่ยน..จากแม่เป็นผมผ่อนต่อจะได้หรือเปล่าครับ..ผมเงินเดือน.22000.ไม่มีหนี้.จะยื่นกู้ที่.ธอส.ได้มั้ยครับ.จะได้ดอกเบี้ยอัตราเท่าไหร่ครับ..ตั้งใจกู้.1200000.ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เปลี่ยนแบบปกติธรรมดาไม่ได้ครับ ต้องทำเป็นซื้อบ้านกับแม่คุณ โดยให้คุณยื่นกู้กับธอส.แบบซื้อบ้านมือสอง ซึ่งต่อจากนั้นก็จะเข้า process การตรวจสอบภาระหนี้ และความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ของคุณว่าไหวมั้ย ซึ่งกรณีนี้ต้องเสียค่าธรรมเนียมซื้อขายและภาษีเงินได้(ของผู้ขาย)ที่สำนักงานที่ดินด้วยนะครับ ภาษีก็เป็นแบบ flat rate 10%

      ส่วนอัตราดอกเบี้ยผมไม่แน่ใจแต่ไปดูที่เว็บมาให้คือ
      ประเภทลอยตัวพิเศษ (MRR= 8.75%)
      ปีที่ 1 MRR-2.00
      ปีที่ 2 MRR-2.00
      ปีที่ 3 MRR-1.00
      ปีที่ 4 จนถึงตลอดอายุของสัญญาMRR-0.50
      ref : http://www.ghb.co.th/th/content.php?id=1 (ข้อ 2)

      ลบ
  34. ขอรบกวนถามอีกนะครับ..แล้วถ้าผมจะพาแม่ไปขอ"ทำเรื่องปรับลดราคาดอกเบี้ย"ที่.ธอส.ต้องทำยังงัยบ้างครับและต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไปแจ้งความจำนงกับสาขาที่มีบัญชีอยู่เลยครับ จนท.จะให้กรอกแบบฟอร์มและขอเอกสารที่จำเป็นเองครับ

      ลบ
  35. รบกวนสอบถามอีกข้อนะครับ..ถ้าจะทำเรื่อง"ปรับลดราคาดอกเบี้ย"โดยให้แม่ทำหนังสือมอบอำนาจให้ผมทำแทนเพราะแม่ป่วยไม่สะดวกที่จะไปธนาคารด้วยจะสามารถทำได้มั้ยครับ..ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  36. รบกวนสอบถามอีกข้อนะครับ..ถ้าจะทำเรื่อง"ปรับลดราคาดอกเบี้ย"โดยให้แม่ทำหนังสือมอบอำนาจให้ผมทำแทนเพราะแม่ป่วยไม่สะดวกที่จะไปธนาคารด้วยจะสามารถทำได้มั้ยครับ..ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  37. รบกวนสอบถามอีกข้อนะครับ..ถ้าจะทำเรื่อง"ปรับลดราคาดอกเบี้ย"โดยให้แม่ทำหนังสือมอบอำนาจให้ผมทำแทนเพราะแม่ป่วยไม่สะดวกที่จะไปธนาคารด้วยจะสามารถทำได้มั้ยครับ..ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  38. ไม่เคยทำนะครับมอบอำนาจ ต้องลองถามเจ้าหน้าที่ดูก่อนว่าทำได้มั้ย? ถ้าให้เดาคิดว่าน่าจะได้ครับ

    ตอบลบ
  39. ไม่เคยทำนะครับมอบอำนาจ ต้องลองถามเจ้าหน้าที่ดูก่อนว่าทำได้มั้ย? ถ้าให้เดาคิดว่าน่าจะได้ครับ

    ตอบลบ
  40. ขอถามหน่อยค่ะ ต้องการ รี จาก ธ.กสิกรไทย ดอกเบี้ยลอยตัวอยู่ที่ 5.5% ไป ธ. TMB ดอกเบี้ย 3.99% 3 ปี (แต่ติดสัญญา 5 ปี ฉะนั้นปีที่ 4,5 ต้องจ่ายดอกเบี้ย 5.75%)

    แต่ติดตรงที่ กสิกรกรไทย มีบังคับทำประกันในตอนแรก ซึ่งตอนนี้ เบี้ยประกันเหลือ 180,000 บาท แต่สามารถเวรคืนได้ 133,000 บาท อย่างนี้ต้องนำส่วนต่างของเบี้ยจำนวน 47,000 บาท ไปคำนวณในช่องค่าใช้จ่ายต่างๆในการรีไปอีก ธนาคารนึงหรือเปบ่าค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่ครับ ค่าจะคิดแบบละเอียด ค่าเบี้ยประกันตัวนี้ก็ต้องนำไปใส่ในช่องนั้นถูกต้องครับ

      ลบ
    2. ขอบคุณมากๆค่ะ พอลองนำค่าใช้จ่ายนี้เข้าไปบวกด้วย แล้วลองคำนวนดูไม่คุ้มกับการรีไฟแนนซ์เลยค่ะ เพราะจะเป็นตัวผลต่างดอกเบี้ยก็เดือนที่ 36 เลยค่ะ

      แต่รับดอกเบี้ยที่เดิมไม่ไหวจริงๆ คิดไม่ออกเลยค่ะ ว่าจะทำอย่างไรดี

      ลบ
    3. แล้วขอลดดอกเบี้ย หรือ รีเทนชั่น(retention) กับกสิกรไทยไม่ได้เหรอครับ สอบถามหรือยังครับ ลองติดต่อดู ถ้าเราจ่ายตรงตลอดน่าจะขอลดได้นะครับ

      ลบ
  41. มีประโยชน์มากๆ ครับ ขอชื่นชมในความละเอียดมากๆ

    ตอบลบ
  42. ผ่อนธอส มา6ปีผมรีกับออมสินแล้วครับไม่รู้จะผ่านหรือเปล่าครับทาวเฮ้าส2ชั้นครับ ขอไป1200000
    ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ช่วยลุ้นให้ผ่านด้วยคนครับ เอาใจช่วย

      ลบ
    2. ขอบคุณครับ

      ลบ
  43. ใช้ตารางคำนวณ ประหยัดประมาณ 17,000 บาท ควร refinance หรือเปล่าคะ ตอนนี้ชั่งใจอยู่อ่ะค่า

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลองเปรียบเทียบดูว่าจะยอมเสียเวลาย้ายธนาคาร และดำเนินเรื่องมั้ย ถ้าคิดว่าเสียเวลาก็ไม่ต้องครับ คือคิด 3 ปีแล้วใช่มั้ยครับ?
      ปล.เป็นผมผมรีไฟแนนซ์นะครับ

      ลบ
    2. คิด 3 ปี ตามไฟล์เลยค่า ต้องขอขอบคุณมากๆ ที่ทำไฟล์มาให้คำนวณกันนะคะ โดยคำนวณหักค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์แล้ว
      แต่พอกลับไปถามแบงค์เดิม เสนออัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว ทั้ง 3 ปี และเงินก็ผ่อนน้อยกว่าเงินงวดสำหรับการ refinance เลยคิดหนักอีกแล้ววว
      ตย. แบงค์เดิม ขอลดอัตราดอกเบี้ย ผ่อนเดือนละ 9,000 อัตราดอกเบี้ย MRR-2.75 3 ปี
      แบงค์ใหม่ refinance ผ่อนเดือนละ 9,800 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.9,3.9,5.2 (พอจะเดาออกว่าแบงค์อะไรใช่มั๊ยคะ ^^)

      ตอนนี้โจทย์ใหม่คือ ควรเลือกแบบลอยตัว หรือคงที่ดี เพราะก็ไม่ได้แตกต่างกันมากอ่ะค่ะ ต้องคาดเดาสถานการณ์ 3 ปีข้างหน้าเลยทีเดียว

      ลบ
    3. หลักการก็คือ
      ถ้าสถานการณ์เป็นแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น ก็ควรเลือกดอกเบี้ยแบบคงที่ไว้
      แต่ถ้าสถานการณ์เป็นแนวโน้มดอกเบี้ยขาลง ก็ควรเลือกดอกเบี้ยแบบลอยตัวครับ

      คำถามคือ ตอนนี้เป็นแบบไหน ซึ่ง ณ ตอนนี้แบงค์ชาติลดดอกเบี้ยไปหายครั้งแล้วครับ นั่นก็คือใกล้จะเป็นขาขึ้นแล้วครับ เลือกคงที่อุ่นใจกว่า ทั้งนี้ทั้งนั้น แล้วแต่ชอบครับ ธนาคารเดิมก็ดี ไม่เสียเวลา ต่อได้เลยไม่ต้องเดินเอกสาร รอประเมินบ้าน รออนุมัติ ไปทำนิติกรรมที่สนง.ที่ดิน ฯลฯ แถมยังได้เงินงวดลดลงด้วย
      แล้วแต่ชอบครับ

      ลบ
  44. ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ

    ตอบลบ
  45. ไม่ระบุชื่อ25 มกราคม 2559 เวลา 20:00

    ขอรบกวนหน่อยครับผมจะรีไฟแนนซ์จากธนาคารอื่นเข้าออมสินแล้วผมจะขอกู้เพิ่มเติมเขาจะให้หรือไม่ครับถ้าให้ๆกี่%

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ให้หรือไม่ให้ตอบไม่ได้ครับ ต้องดูสเตทเม้นท์รายได้ และอีกหลายๆอย่างครับ
      ส่วนจะขอกู้เพิ่มคงเป็นพวกต่อเติมบ้าน ซื้อเฟอร์ฯ พวกนี้ดอกเบี้ยจะสูงกว่าปกติครับ สอบถามเงื่อนไขที่สาขาโดยตรงครับ

      ลบ
  46. วิธีเลือกอัตราดอกเบี้ยช่วงนี้ควรเลือกแบบคงที่ หรือแบบ MRR-.... หรือ MRR-...... อย่างไหนดีกว่ากันค่ะ อยากจะรีไฟแนนท์จากสหกรณ์ออมทรัพย์ค่ะ ดอกเบี้ยของสหกรณ์ตอนนี้ 6.0%

    ตอบลบ
  47. วิธีเลือกอัตราดอกเบี้ยช่วงนี้ควรเลือกแบบคงที่ หรือแบบ MRR-.... หรือ MLR-...... อย่างไหนดีกว่ากันค่ะ อยากจะรีไฟแนนท์จากสหกรณ์ออมทรัพย์ค่ะ ดอกเบี้ยของสหกรณ์ตอนนี้ 6.0%

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนนี้ดอกเบี้ยเงินกู้ลงมาต่ำสุดแล้วครับ ต่อไปคงจะขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นควรเลือกแบบคงที่เพื่อล็อคอัตราดอกเบี้ยระยะ 3 ปีไว้ครับ เพราะถ้าเลือกแบบลอยตัวก็จะสูงขึ้นตามแนวโน้มดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นครับ

      ลบ
  48. ขอบคุณค่ะที่เผยแพร่ความรู้ ลองคำนวณแล้วยังงงอยู่ค่ะ อยากทราบวิธีคิดดอกเบี้ยค่ะ คิดยังไงก็ไม่ได้เท่าในExcel คำนวณผ่อนบ้านแบบธอส. ในช่องดอกเบี็ย ตัวเลขที่ได้มา มันคิดยังไงนะคะ อยากได้สูตรมาลองคำนวณดู

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อ่านที่บทความนี้จะเข้าใจมากขึ้น
      http://athlons.blogspot.com/2011/04/blog-post_12.html

      คำนวณผ่อนบ้านแบบ ธอส.
      การคำนวณดอกเบี้ยของธอส.นั้น อย่างที่เคยตอบคำถามไว้ในเว็บพันทิปว่า ธอส.จะคิดดอกเบี้ย lag หรือล่าช้าไป 1 เดือน กล่าวคือธอส.จะคิดดอกเบี้ยเป็นรายวันสะสมไปเรื่อยๆจากยอดเงินต้นตั้งแต่วันแรกของเดือนจนถึงวันสุดท้ายของเดือนนั้นๆ ตามปฏิทิน แล้วนำดอกเบี้ยที่คิดได้ ไปโยนใส่ไว้ในเดือนถัดไป ทำให้ในเดือนถัดไปนั้น แม้ว่าเราจะจ่ายเงินงวดไปวันไหนของเดือนก็ตาม เราจะพบว่าดอกเบี้ยนั้นไม่เปลี่ยนแปลง แต่จะมีผลกับดอกเบี้ยในอีก 1 เดือนต่างหาก
      ดอกเบี้ยที่จ่ายในเดือน 2 คือการคำนวณดอกเบี้ยสะสมจากเดือน 1
      ดอกเบี้ยที่จ่ายในเดือน 3 คือการคำนวณดอกเบี้ยสะสมจากเดือน 2
      .
      .
      ดอกเบี้ยที่จ่ายในเดือน X คือการคำนวณดอกเบี้ยสะสมจากเดือน X-1
      .
      .

      ลบ
    2. สูตรคิดดอกเบี้ยก็คณิตศาสตร์ธรรมดา
      ดอกเบี้ยรายวัน = อัตราดอกเบี้ยต่อปี(หน่วย %) / 100 / จำนวนวันต่อปี(บางปีมี 365 หรือ 366 วัน) x เงินต้นคงเหลือ ณ วันนั้น
      แล้วเอาดอกเบี้ยรายวันนั้นมาบวกกันในเดือนนั้นๆ จะได้ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายในเดือนถัดไป

      ลบ
  49. อยากสอบถามค่ะ ค่าใช้จ่ายตอนรีไฟแนนซ์นั้นจ่ายก่อนหรือหลังค่ะ คือต้องมีเงินไว้เพื่อจ่ายค่ารีไฟแยยซ์ล่วงหน้าด้วยใช่ไหมค่ะ หรือรอเสร็จแล้วค่อยจ่ายก็ได้ พอดีอยากจะทำรีไฟแนนซ์ค่ะ เงินเก็บค่อยข้างน้อย จึงมาสอบถามค่ะ รบกวนด้วยนะค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ก่อน/หลัง คืออะไรครับ ถ้าผมแปลความจะตอบตามนี้ครับ
      จะไปจ่ายทั้งหมดตอนเซ็นสัญญาที่สำนักงานที่ดินครับ คือธนาคารรับรีไฟแนนซ์อนุมัติแล้วนั่นเอง แล้วเขาจะโทรนัเไปทำนิติกรรมที่สำนักงานที่ดินครับ เตรียมเงินไว้ได้เลย

      ลบ
  50. ไม่ระบุชื่อ1 มีนาคม 2559 เวลา 21:18

    ต้องการรีไฟแนนบ้านเหลือส่งกับธอส.380000ถ้าเรายื่นรีไฟแนนกับออมสินราคาประเมินจะได้เพิ่มจาก380000ไหมครับ ต้องการใช้เงินส่วนต่างครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ได้ครับ เพราะ
      1.ยอดเงินไม่เกิน 500,000 บาทไม่รับ
      2.ออมสินไม่ให้ส่วนต่าง เช็คละเอียดว่ายอดเหลือเท่าไหร่จริงๆครับ

      ลบ
  51. ไม่ระบุชื่อ3 มีนาคม 2559 เวลา 15:50

    ถ้าเรา รีไฟแนนซื ประกันที่เราทำไว้กับธนาคารเดิมสามารถเวนคืนได้หรือเปล่าคะ

    ตอบลบ
  52. ไม่ระบุชื่อ15 มีนาคม 2559 เวลา 12:17

    สอบถาม ตกลงออมสินให้กู้ส่วนต่างไหมครับ
    ของผมมียอดแบบนี้ครับ
    บ้าน 1,479,700.99
    ประกัน 155,488.40
    เงินดาว 64,311.29
    1,699,500.68

    ราคาบ้านประเมิณน่าจะอยู่ราวๆ 1,950,000 บาท
    ส่วนต่างประมาณ 2,000,000 บาทจะกู้เพิ่มได้ไหมครับคืออยากกู้ต่อเติมบ้านครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คิดว่าไม่ได้ครับ ต้องกู้แบบเอนกประสงค์นะครับ ดอกเบี้ยจะแพงกว่าดอกเบี้ยเงินกู้บ้านปกติครับ

      ทั้งนี้ทั้งนั้น สอบถามเจ้าหน้าที่ออมสินโดยตรงก่อนกู้ครับ

      ลบ
  53. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  54. ไม่ระบุชื่อ24 มีนาคม 2559 เวลา 16:04

    กู้ ธอส.ซื้อคอนโดไว้ตอนนั้นเมื่อปี 42 ราคา 285,000 บาท ผ่อนเดือนละ 2,200 บาท คงเหลือนะตอนนี้ประมาณ 50,000 บาท อยากจะกู้ซ่อมแซมคอนโดใหม่(ห้องน้ำเก่าแล้ว)จะรีไฟแนนซ์ธนาคารอื่นดี (ออมสิน)...หรือกู้เพิ่มธอส.ดีกว่าครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยอดเหลือแค่ 50,000 บาท รีไฟแนนซ์ไปธนาคารไหนไม่ได้หรอกครับ ต้อง 500,000 บาทอย่างต่ำสำหรับธนาคารออมสิน

      ลบ
  55. เป็นข้อมูลที่ดีมากๆ สำหรับผู้ที่กำลังผ่อนบ้าน หรือคิดจะซื้อบ้าน แต่ผมสงสัยอยู่อย่าหนึ่ง ที่คุณ Athlons Thunderbird บอกว่าทาง ธอส.ไม่ให้ลูกค้าเก่า Retention แต่ของผมทำไมถึง Retention ได้ทุก 2 ปี อยู่ที่ MRR-2 (ปกติ Re ได้ทุก 3 ปี แต่เนื่องจากทางต้นสังกัดผมมี Sign contract ไว้กับธอส.และหักเงินเดือนนำส่ง จึงสามารถ Re ได้ทุก 2 ปี)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ของผมก็เคยหักบัญชีกับบริษัทเลย เงินโดยหักไปเลยเช่นกันครับ

      ส่วนที่บอกเรื่องขอลดดอกเบี้ย คงขึ้นอยู่กับช่วงเวลาตอนนั้นและเจ้าหน้าที่ด้วยครับ สมัยนี้ไม่แน่ใจครับ แต่ถึงจะลดดอกเบี้ย(Retention)ได้ ก็ยังแพงอยู่ดี ไปหาออมสินดีกว่าเยอะครับ

      ลบ
  56. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  57. ขอบคุณมากมายครับ ผมว่าบทความนี้เป็นความรู้มูลค่าหลายล้านบาทเลย(ถ้าเอาผลประโยชน์ของทุกคนที่นำความรู้นี้ไปใช้)
    ผมพยายามตั้งใจอ่านและทำความเข้าใจอยู่หลายรอบ
    เอา excel ไปใส่ข้อมูลดู แต่ก็ยังไม่กระจ่าง เลยขออนุญาตปรึกษาหน่อยครับ
    ขออธิบายสถานการณ์ก่อนนะครับ
    ซื้อบ้าน1.89ล้าน กู้ ธอส มา4ปีกว่าแล้ว
    เงินต้นคงเหลือประมาณ 1,600,000 บาท ดอกเบี้ย mrr-1% ตอนนี้เหลือ 5.75%
    ผ่อนเดือนละ 13,000 บาท
    เพิ่งได้ลองศึกษาเรื่องรีไฟแนนซ์ กับขอลดดอกเบี้ย

    ทางเลือกที่ 1 รีไฟแนนซ์ จากการสอบถามข้อมูลมา3 ธนาคาร
    มีกรุงศรีเข้าตามากที่สุด
    มีมาให้7ทางเลือก ผมคิดว่าทางเลือกที่4 ดีที่สุด (บางทางเลือกได้ฟรีค่าจดจำนอง ดีมากเลย แต่ต้องทำประกันเงินกู้ด้วยประมาณ1แสนบาท และห้ามรีไฟแนนซ์ไปไหน5ปี บ้าแล้ว)
    ได้อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย3ปี = 3.90% (ปี1 2.90% ปี2 3.90% ปี3 4.90% ปีถัดไปไม่ต้องพูดถึง ค่อยว่ากันใหม่)
    สอบถามค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ต้องใช้ในการทำเรื่องรีไฟแนนซ์ พนักงานบอกว่ารวมแล้วประมาณ 26000 บาท (ในนี้ค่าจดจำนองหนักสุด คือ 1% = 16,000 บาท) ถึงเวลาจริงๆ ไม่แน่ใจว่าจะมีบวกอีกหรือไม่ แต่ก็คงไม่เกิน3หมื่น

    ทางเลือกที่ 2 ขอลดดอกเบี้ยกับ ธอส จากการสำรวจทางกูเกิ้ลได้ความคร่าวว่า จะได้เป็น mrr-2% = 4.75 อันนี้ยังไม่แน่ใจ ต่ำกว่านี้มีโอกาสไหม 4ปีที่ผ่านมาผมส่งตรงเวลาตลอด กะว่าหลังสงกรานต์จะเข้าไปถาม ธอส ดู

    หากมีเวลา รบกวนคำนวณแล้วแนะนำหน่อยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ก่อนอื่นต้องขอโทษด้วยครับที่ตอบช้า ไปตจว.ครับ

      เอาหล่ะเข้าเรื่อง ใช้ตาราง excel แท็บ เปรียบเทียบหลายธนาคาร นะครับ
      ได้ข้อมูลดังรูปที่แนบครับ
      https://goo.gl/photos/onnqT5XnJBWxpnEAA

      นั่นคือ เลือกแบบรีไฟแนนซ์ไปธนาคารกรุงศรีนะครับ

      ลบ
  58. เข้ามาให้กำลังใจเจ้าของบล็อก กำลังหาอยู่พอดีเลยคะ อยากรีเยอะแยะไปหมด ตอนนี้ยังอ่านไม่ค่อยเข้าใจ เดี๋ยวจะปริ้นไว้อ่านทบทวนต่อคะ ขอบคุณมากนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ ไม่เข้าใจตรงไหนถามมาได้ครับ

      ลบ
  59. กำลังจะยื่นขอลดดอกกับธอส.ไว้มาปรึกษา ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  60. อยากสอบถามค่ะ พอดีกู้ซื้อบ้านกะธอส.จำนวน 1,005,000 บาท จำนวน 30 ปี ตอนนี้ส่งมาได้เข้าปีที่ 4 แล้วค่ะ ยอดเงินเหลือ 730,000 บาท ส่งเดือนละหมื่นค่ะ ( แต่งวดส่งจริงคือ6,900) อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 5.57 บาท กู้ร่วมกะแฟนค่ะ(ใช้สิทธิ์ข้าราชการกู้ค่ะตอนแรก) แล้วอยากจะรีไฟแนนซ์เป็นให้แฟนกู้คนเดียวเพื่อเอาไปลดหย่อนภาษี มันจะคุ้มไหมค่ะ หากเรากู้กะธนาคารออมสิน อย่างที่เขียนมา แล้วลดเหลือระยะเวลาผ่อนจ่ายแค่ 10 ปีค่ะ กำลังศึกษาเรื่องรีไฟแนนซ์บ้านพอดีอ่านเจอกะทู้ อ่านไปก็ยังงงพยายามทำความเข้าใจค่ะ เป็นกะทู้ที่ดีมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ก็ทำได้ครับ ค้าใช้จ่ายรีไฟแนนซ์คร่าวๆคือ 16,200 บาท (ค่าจดจำนอง 1% ของ 730,00 + ค่าธรรมเนียมอื่นๆตามที่ผมให้ไว้)
      แต่ผมแนะนำเรื่องระยะเวลากู้ ให้ใช้ maximum ที่กู้ได้ไปเลย เช่น 30 ปี 25 ปี เพราะค่าส่งต่องวดจะได้ไม่เยอะ แต่ถ้าส่งมากกว่านั้นก็ส่งเพิ่มได้เหมือนที่คุณกำลังทำอยู่ แต่ถ้าช่วงไหนเศรษฐกิจไม่ดี คุณก็ส่งแค่ยอดขั้นต่ำเท่านั้นครับ

      แล้วเอามาเข้าโปรแกรมว่าคุ้มมั้ยในไฟล์ที่ผมให้ดาวน์โหลด

      ลบ
  61. สอบถามคุณathlonsหน่อยครับเคสของผมมีอยูว่าตอนกู้scbธนาคารบอกยอดอนุมัตื5แสนแต่ผมขอกู้แค่2แสนรวมค่าประกันต่างๆตก221,166บาทได้จริง2แสนแสดงว่ารีไฟแน้นท์กับออมสินไม่ได้สิครับเพราะยอดไม่ถึง5แสน ผมต้องการเงินกู่เพิ่มให้เท่ายอดประเมิณต้องทำไงครีับแต่ไม่อยู่กับธนาคารเดิมเพราะดอกเบี้ย12%/ปี ต่้องทำอย่างไรครับตอนนี้จะครบ3ปีแล้ว ขอคำแนะนำหน่อยครับ ต้องการใช้เงินมาปรับปรุงบ้านที่ทรุดโทรมลงเรื่อยๆ

    ตอบลบ
  62. เพิ่มเติมครับscbประเมินทรัพย์สินที่ใช้คำ้ประกันเงินกู้510,000หลังจากนั้นผมขอกู้แค่200,000ครับ ดอกเบี่้ยคงที่ตลอดสัญญาครับ12%/ปีอยากทราบว่าต้องทำยังไง หรือมีวิธีไหนบ้างที่จะรีได้ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อืมมม...จริงๆผมก็ไม่มีประสบการณ์ในกรณีอย่างนี้นะครับ
      ลองขอรีไฟแนนซ์+ปรับปรุงบ้านเพิ่ม ไปด้วยกันจะได้มั้ยครับ อันนี้ผมลองคิดดูไม่ทราบว่าได้มั้ย ต้องลองสอบถามเจ้าหน้าที่ดู

      ลบ
  63. ขอบคุณสำหรับความรุ้ที่ดีมากๆค่ะ

    ตอบลบ
  64. ไม่ระบุชื่อ11 กรกฎาคม 2559 เวลา 14:58

    ขอบคุณสำหรับโปรแกรม และการตอบคำถามนะครับ มีประโยชน์สำหรับคนกู้บ้านมากครับ

    ตอบลบ
  65. ไม่ระบุชื่อ2 สิงหาคม 2559 เวลา 17:06

    ขอบคุณมากค่ะ ถ้าไม่เข้าใจตรงไหนขออนุญาติสอบถามนะคะ

    ตอบลบ
  66. ไม่ระบุชื่อ29 สิงหาคม 2559 เวลา 11:57

    ขออนุญาติสอบถามค่ะ
    เรากู้/ผ่อนบ้านกับ ธอส มาแล้ว 7 ปีกว่า โดยมีผู้กู้ร่วม 1 คน เราสามารถเปลี่ยนชื่อผู้กู้ร่วมได้หรือไม่คะ เสียค่าใช้จ่ายอย่างไรบ้างไหมคะ // หรือเราสามารถทำ retention/refinance ได้หรือไม่คะ คือกับผู้กู้ร่วมเดิมแยกทางกันค่ะ ติดต่อไม่ได้ค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แจ้งความประสงค์กับทางธนาคารครับ แล้วเขาจะตรวจสอบความสามารถการชำระหนี้ใหม่โดยคิดเพียงมีรายได้จากเราเท่านั้นว่าจะชำระหนี้เดิมได้มั้ย ถ้า 7 ปีคุณมีรายได้เพิ่มขึ้นจนสามารถกู้เดี่ยวได้กะบยอดชำระ ณ ปัจจุบันก็ผ่านครับ
      คราวนี้ การถอนชื่อผู้กู้ร่วม ต้องไปทำที่สำนักงานที่ดินเพราะถือว่าคนที่เราจะถอนชื่อออกนั้น เป็นการ "ขายเพียงบางส่วน" ในโฉนดของเราให้กับเรา เรียกได้ว่า เราซื้อกรรมสิทธิต่อจากเขาอีก 50% นั่นแหล้ะครับ พอมีการซื้อขายกันเกิดขึ้นก็ต้องไปทำนิติกรรมกันใหม่ เปลี่ยนแปลงชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์ด้านหลังโฉนดใหม่ แล้วคนที่เราถอนชื่อก็ต้องจ่ายภาษีเงินได้ด้วยครับ ถือเป็นการขายบ้านพร้อมที่ดิน 50% ให้เรา แต่เราอาจต้องจ่ายภาษีให้เขานะครับ ณ ช่วงนี้สามารถขอลดดอกเบี้ยไปในตัวครับ เพราะจะมีการบันทึกเพิ่มเติมสัญญาเงินกู้บ้านใหม่ครับ ทำไปทีเดียวเลย
      ปล.จากประสบการณ์ตรงครับ

      ลบ
  67. อยากไม่ได้อ่านบทความทั้งหมดครับ ตอนนี้ศึกษาหาข้อมูลทางอินเทอเน็ตอย่างเดียวเลยครับ ขอความช่วยเหลือครับ .. ผมควรจะไปถามที่ธนาคารเลย หรือว่า หาข้อมูลในเน็ตต่อไปครับ ของผมทาวเฮ้า2ชั้นจะครบ 3ปี มกราคม 60 ครับ ตอนนี้ผ่อนกับ cimb ดอกเบี้ยตอนนี้mlr-1.75 =5.250% ปีที่4 เป็นต้นไป -1.50% เงินต้นคงเหลือ1259000 บาท อยากได้ตัวเลือกธนาคารที่ถุกที่สุดช่วยแนะนำหน่อยครับ ปล...ตอนนี้ศึกษาไปมาชักจะปวดหัว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช้โปรแกรม แท็บสุดท้ายในการเลือกธนาคารนะครับ

      ส่วนจะไปถามธนาคาร หรืออย่างไรก็ตามที่สะดวกเลยครับ

      ลบ
  68. ไม่ระบุชื่อ9 กันยายน 2559 เวลา 19:07

    รบกวนสอบถามค่ะ จาการเลือกธนาคารที่สนใจ ได้มา 2 ธนาคาร ลองกรอกข้อมูลต่างๆลงไปแล้ว ควรจะดูจากผลต่างดอกเบี้ยที่มากกว่า หรือดูจากยอดเงินต้นคงเหลือที่น้อยกว่าดีค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ9 กันยายน 2559 เวลา 19:20

      ธนาคารแรก ส่วนต่างดอกเบี้ย 188200 บาท เงินต้นคงเหลือ 2963000 บาท กับธนาคารที่สอง ส่วนต่างดอกเบี้ย 134000 บาท เงินต้นคงเหลือ 2944700 บาท ควรเลือกธนาคารไหนดีค่ะ เนื่องจากธนาคารที่สองดอกเบี้ยถูกกว่า แต่จ่ายค่าต่างๆเยอะกว่ามาก รบกวนแนะนำด้วยนะค่ะ

      ลบ
    2. เป็นคำถามที่ดีมากๆ แสดงว่าเข้าใจในตัวโปรแกรมที่ทำขึ้นมา คราวนี้กลับมาที่คำถามครับ
      จริงๆ มันเกือบจะเท่ากัน ซึ่งกรณีเดียวเท่านั้นที่เท่ากันคือ ค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์หรือย้ายไปอีกธนาคารหนึ่งนั้น เท่ากับ 0 นั่นคือไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆเกิดขึ้น ดังนั้น 2 ค่าที่ว่ามานั้น(ผลต่างดอกเบี้ยกับยอดเงินต้นคงเหลือ) จะมีค่าเท่ากัน
      แต่ถ้าเป็นกรณอื่นๆ ที่เหลือคือ มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น 2 ค่านี้จะไม่เท่ากัน ซึ่งค่าผลต่างอัตราดอกเบี้ยนั้นจะคิดรวมค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์ไปด้วยแล้ว นั่นคือ คิดค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้น ดังนั้น ค่าตัวนี้จะให้ผลที่ถูกต้องจริงๆ
      สรุปคือ ดูผลต่างดอกเบี้ย ครับ
      ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ สมมติมี 2 ธนาคารที่เลือก ผลต่างเงินต้นคงเหลือหลังจากผ่านไป 36 เดือนคือ 30,000 บาท โดยธนาคารที่ 2 เหลือเงินต้นน้อยกว่า ถ้าค่าใช้จ่ายในการเลือกธนาคารที่ 2 เท่ากับ 0 บาท อย่างนี้เลือกธนาคารที่ 2 ถูกต้องแน่ๆ
      แต่เมื่อใดที่ค่าใช้จ่ายในการเลือกธนาคารที่ 2 มากกว่า 30,000 บาท แล้ว เช่น 40,000 บาท เมื่อดูตารางใน excel ที่เดือน 36 จะพบว่า ยอดเงินต้นคงเหลือธนาคารที่ 2 ยังคงน้อยกว่าธนาคารแรก 30,000 บาท แต่ถ้าดูที่ผลต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างธนาคารแรกกับธนาคารที่ 2 จะพบว่าติดลบอยู่ 10,000 บาท ซึ่งมันคิดรวมค่าใช้จ่ายในการณีไฟแนนซ์ไปด้วย กรณีนี้เราจะเลือกธนาคารที่ 2 มั้ย? คำตอบคือ ไม่เลือก เพราะแม้ว่าเงินต้นคงเหลือจะน้อยกว่าก็ตาม แต่สรุปแล้ว เรายังขาดทุนอยู่ 10,000 บาทจากการรีฯมาธนาคารที่ 2 ยังไม่คุ้มทุนด้วยซ้ำ เลือกธนาคารที่ 1 ยังจะดีซะกว่า

      คงพอเข้าใจแล้วนะครับ

      ลบ
    3. จากกรณีที่คุณถามมา
      เลือกธนาคารแรกครับ ส่วนต่างดอกเบี้ย 188,200 บาท เงินต้นคงเหลือ 2,963,000 บาท

      ลบ
    4. ไม่ระบุชื่อ9 กันยายน 2559 เวลา 20:14

      ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ นั่งคิดๆยุระหว่างรอคำตอบ ก้อพอได้คำตอบว่าควรเลือกธนาคารแรกเหมือนกันค่ะ ตอนนี้เข้าใจมากขึ้นแล้ว ขอบคุณสำหรับโปรแกรมดีๆที่ช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้นนะค่ะ

      ลบ
  69. ไม่ระบุชื่อ16 กันยายน 2559 เวลา 12:57

    พอดีกำลังจะขายบ้าน(บ้านเรายังผ่อนอยู่ กับ ธอส.) ตอนนี้ผู้จะซื้อทำเรื่องกู้เสร็จแล้วเหลือนัดโอน เลยอยากจะสอบถามว่า เราต้องทำยังไงต่อคะ ต้องคุยกับแบงค์ ธอส แบบไหน เราต้องนัดกับ ธอส ล่วงหน้าไหมคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ก็ไปติดต่อเจ้าหน้าที่ธอส.ว่าจะขายบ้าน จะไปที่สาขาหรือสนญ.ก็แล้วแต่ แต่สนญ.จะเร็วกว่า โดยจะสามารถขอนัดวันทำนิติกรรม(วันโอน) ได้อีก 10 วันทำการ นับจากวันที่คุณไปติดต่อ

      อ้อ...ครบ 3 ปียัง ถ้ายังต้องจ่ายค่าปรับด้วยนะครับ

      ลบ
  70. ไม่ระบุชื่อ16 กันยายน 2559 เวลา 14:09

    ข้อมูลมีประโยชน์มากเลยครับ
    ของผมผ่อนบ้านกับแบงค์สีม่วงดอกโหดมากกู้มา 2,560,000.00
    ไปติดต่อขอปรับลดดอกเบี้ยหลังจากผ่อนมาครบสามปี แบงค์ปรับให้ดังนี้ ครับ สามปีแรก 5% หลังจากนี้น 7.87
    ไปติดต่อแบงค์ A ได้สามปีแรกที่ 4.5% หลังจากนี้น 6.375
    ไปติดต่อแบงค์ B ได้สามปีแรกที่ 4.5% หลังจากนี้น 5.75
    น่าจะตกลงที่แบงค์ B.
    ผมพยายามเข้าโปรแกรมคำนวณ ก็ไม่สามารถเข้าได้ หน้าเวปมันเด้งออกมาที่ ไม่สามารถเข้าถึงเวปไซด์นี้ ครับ.
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไฟล์ดาวน์โหลดเข้าได้อยู่นะครับ กดตาม link นี้
      https://www.dropbox.com/s/q4nevsvvxo4mizq/%E0%B8%84%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%93%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%20ver.5.0G.xlsx?dl=1

      หรือเข้าไปใช้ online ที่นี่
      https://docs.google.com/spreadsheets/d/10uAdhwEaALZOQPOXpIRSS-J64CbsD-LKWhE6-R3ddwg/edit
      แล้วเลือก save ก็ได้ครับ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ30 กันยายน 2559 เวลา 17:01

      โหลดได้แล้วครับ ใช้ ie ( ใช้ chrome มันเด้งออกตลอด )
      ไฟล์มีประโยชน์มากเลย
      ตอนนี้แบงค์สี่ม่วง ลดให้ผมเหลือ 4.75 ครบสามปี รีไหม่อีกที
      แต่ออมสินให้ 0 % หกเดือน จากนั้้น1.175 ปีที่สอง 4.67 ปีที่สาม 6.125
      ผมว่าจะตกลงกับสีม่วง ดีมั๊ยครับ
      ขอบคุณ สำหรับข้อคิดดีๆๆ ครับ

      ลบ
  71. ไม่ระบุชื่อ16 กันยายน 2559 เวลา 14:39

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ นะคะ ที่ได้ให้ไว้สำหรับคนที่อยากจะ refinance บ้าน
    ขอให้คุณ Athlons มีความสุข ความเจริญ ร่ำรวย ๆ นะคะ

    ปล. ได้ upload excel file ไว้แล้วล่ะค่ะ เด๋วถ้ามีปัญหาจะมาขอความช่วยเหลือนะคะ
    ตอนนี้ยังไม่ครบกำหนด 2 ปีที่ได้ดอกเบี้ย fix ของ ธกส. ไว้ค่ะ
    (ปีแรก = 3.50%, ปีที่ 2 = 4.75% ธนาคารเลือกให้เองเลยล่ะค่ะ ไม่ถามเราสักคำว่าจะเอาแบบไหน) / ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณกับคำอวยพร ด้วยความยินดีครับ

      ลบ
  72. เป็นบทความที่ให้ความรู้ที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ อาจจะยังไม่เข้าใจทุกประเด็น แต่โดยรวมแล้วมีประโยชน์มากๆ ค่ะ ขอบคุณเจ้าของบล็อกสำหรับข้อมูลดี ๆ ค่ะ หากมีข้อสงสัยในอนาคต จะขอรบกวนเข้ามาสอบถามนะคะ/ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

    ตอบลบ
  73. ไม่ระบุชื่อ9 ตุลาคม 2559 เวลา 10:21

    รบกวนถามครับ บ้านพี่สาวมูลค่าประมาณ 2 ล้านบาท ยอดกู้เหลือประมาณ 1,000,000 บาท ผ่อนมา 10 ปีแล้วกับกรุงไทยตอนนี้ดอกเบี้ยเป็นแบบลอยตัว อยาก refinance ไปธนาคารออมสินแต่ติดที่รายได้ไม่แน่นอน ถ้า refinance โดยให้ผมค้ำประกันจะได้หรือไม่ครับ หรือว่าต้องทำเรื่องเป็นซื้อขายบ้านกันแล้วกู้เป็นชื่อผมเอง หากต้องทำเป็นกรณีซื้อขายกันจะมีค่าใช้จ่ายสูงว่าการ refinance อะไรบ้างครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลองสอบถามธนาคารดูครับ ว่ารีฯแล้วให้คุณค้ำจะได้มั้ย แต่ตอบตามความคิดผมคือ ยากครับ
      ส่วนอีกแบบคือซื้อขายกันน่าจะดีกว่านะครับ ผมก็เคยซื้อบ้านที่อยู่ตอนนี้คืนมาจากญาติผม ส่วนค่าใช้จ่ายมากกว่ารีไฟแนนซ์แน่ๆ เพราะต้องมีค่าภาษีเงินได้จากการขายบ้านด้วยครับ

      ลบ
  74. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  75. ผมกู้ ธอส. มา 11 ปีแล้ว วงเงิน 1,500,000.- บาท เงินต้นเหลือประมาณ 900,000 กว่าๆ ดอกเบี้ยลอยตัว MRR-2.25 ต้องรีไฟแนนท์ไหม ถือว่าถูกรึยัง ให้โยกไปที่ไหนได้อีกครับ ขอบคุณ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. MRR ธอส.ตอนนี้ 6.75, MRR-2.25 = 4.5% ถือว่าเท่ากับ ออมสิน ถ้ารีไฟแนนซ์มา อย่างนั้นยังไม่ต้องรีไฟแนนซ์ครับ แต่ถ้าธนาคารอื่นถูกว่า 4.5% ก็ควรที่จะรีไฟแนนซ์ สูตรความคุ้มค่าดูได้จากบทความ

      ลบ
  76. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  77. สอบถามค่ะอีก 9 เดือนจะครบ 3 ปีตอนนี้ดอกเบี้ยแพงมากต้องการจะรีบ้านไปธนาคารสวัสดิการของที่ทำงานค่ะคือ ออมสิน สามารถดำเนินการติดต่อกับธนาคารล่วงหน้าเลยได้มั้ยค่ะ หมายเหตุครั้งแรกที่จะรีบ้านเลยยังไม่เข้าใจในขั้นตอนการคิดคำนวณเรื่องดอกเบี้ยและขั้นตอนการยื่นเรื่องต่อธนาคารใหม่ค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไว้รอใกล้ๆครบสัก 2 เดือน หรือ 1 เดือนดีกว่า เพราะนานขนาด 9 เดือนเขาไม่ทำให้และก็ไม่มีประโยชน์ด้วยครับ ยังไงๆก็ต้องรอให้ครบก่อน ถึงจะทำนิติกรรมต่อได้จริง ช่วงนี้ก็หาดอกเบี้ยถูกจากหลายๆธนาคาร หรือเตรียมเอกสารไปก่อนครับ

      ลบ
  78. เพิ่งได้เข้ามาอ่านครั้งแรก ขอบคุณมากนะคะ เริ่มเข้าใจเรื่องรีไฟแนน แต่ ตอนนี้ กำลังคิดว่า จะเลือกแบบไหนดี ระหว่างรีไฟแนนไปออมสิน กับการกู้ยืมเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์ ซึงมีดอกเบี้ย 6.25%ต่อปี ขณะนี้เงินต้นคงเหลือ 898,000 บาท กับธอส.

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ระหว่าง
      1.สหกรณ์ออมทรัพย์ ดอกเบี้ย 6.25% ต่อปี กับ
      2.ออมสิน ดอกเบี้ย 4.5% ต่อปี คงที่ 2 ปีแรก
      เป็นผม ผมเลือกออมสินนะครับ แม้จะเสียค่าธรรมเนียมจดจำนอง 1% ของวงเงินกู้ใหม่(8,980 บาท) ก็ตาม

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ1 มีนาคม 2560 เวลา 19:07

      วันนี้ได้เข้าไปถามธนาคารออมสิน ดอกเบี้ยตอนนี้ถ้ารีไฟแนนไป 3ปีแรกเฉลี่ยแล้วอยู่ที่4.40% หลังจากนั้น 6.37 % ตอนนี้เริ่มสับสนแล้วค่ะว่าอันไหนดี แต่รู้สึกว่าใช่ 3ปีแรกอาจจะถูกกว่า เลยแน่ใจคิดไม่ค่อยเป็น แล้วค่ะ

      ลบ
  79. ขอโทษครับรบกวนช่วยไขข้อข้องใจผมหน่อยครับ
    พอดีผม ขอกู้เงินเพิ่มจากธนาคารที่ผ่อนชำระค่าป้านอยู่แล้ว พอดีเจ้าหน้าที่บอกต้องประเมินราคาบ้านใหม่ และต้องเสียภาษีที่ดิน ร้อยละ 1 ตามยอดเงินกู้ อีกรอบหนึ่ง
    ซึ่งทำให้ผมแปลกใจอยู่ว่า จำเป็นที่จะต้องเสียภาษีที่ดินอีกเหรอครับ เพราะ ภาษีที่ดินค่อนข้างแพงมาก กู้มา สามแสนห้า ค่าประเมิน สองพัน ค่าภาษีที่ดิน สามหมื่นห้า ค่าประกันอีก หมื่นกว่าบาท สรุปเงินเหลือไม่ถึงสามแสน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คือกู้เพิ่มกับธนาคารเดิม ไม่ต้องเสียประเมินสินทรัพย์และค่าจดจำนองร้อยละ 1 อีกนะครับ เพราบ้านคุณจดจำนองไปแล้วจะซ้ำได้ไง แต่แค่ต้องเสียดอกเบี้ยเงินกู้ที่แพงกว่าเดิมนะครับ เรียกว่าอัตราดอกเบี้ยตกแต่งบ้าน ลองถามเขาดู

      ลบ
  80. รบกวนสอบถามถ้า มียอดคงเหลือ 3,950,000 แล้วตัดสินใจจะรีไฟแนนท์ กับธนาคาร Aให้ดอกเบี้ยบ้าน ปี1-4 3.5% ปีต่อไป MRR-1 %กับ ธนาคารเดินที่ยื่นลดดอกมาให้เรา ปี1-3 3.85 % ปีที่สี่ MRR -1.5 แบบไหนคุ้มกว่ากันครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. MRR ธนาคาร A กับ MRR ธนาคารเดิมมันเท่าไหร่ครับ?

      ลบ
  81. ผ่อนกับ ธอส ดอก 6.5 % แปลว่าต้องรีไฟแนนไป ออมสินให้ไวใช่ไหมครับ ผ่อนมาเกิน 5 ปีแล้วครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถูกต้องครับ ดอกแพงไปครับ ออมสิน 4.5% คงที่ 3 ปี

      ลบ
  82. ไม่ระบุชื่อ28 เมษายน 2560 เวลา 17:49

    รบกวนสอบถามค่ะ จะกู้บ้านควรเลือกดอกเบี้ยธนาคารไหนดีค่ะ
    ธอส ดอกเบี้ยบุพการี MRR 6.75
    ปีที่ 1-4 MRR -3.25
    ปีที่ 5 MRR-1
    ห้ามปิดหรือปรับดอก ก่อน 5 ปี

    SCB MRR 7.62
    ปี 1-3 คงที่ 3.5%
    ปี 4 MRR -2
    รีไฟแนนซ์ได้ทุก 3 ปี/ต้องทำประกัน

    UOB MRR 7.9
    ปี1-3 คงที่ 3.3%
    ปีที่4 MRR -2.25
    รีไฟแนนซ์ได้ทุก 3 ปี

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช้ excel ที่ผมแชร์นะครับ แล้วสงสัยอะไรอีกก็เข้ามาถามครับ

      ลบ
  83. ไม่ระบุชื่อ5 พฤษภาคม 2560 เวลา 11:46

    ต้องการรีไฟแนนบ้านเอาส่วนต่างนะค่ะได้มั้ยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยากครับ ทางธนาคารจะขอดูเงินต้นล่าสุด เขาให้ตามนั้นครับ ไม่มีผลต่างครับ

      ลบ
  84. กำลังหาข้อมูลครับ
    ผ่อนบ้านมา11ปีแล้วครับ
    ต้นคงเหลือประมาณ 2 แสนกว่าๆ
    แต่ตอนนี้ ต้องการเงินไปลงทุนทำธุรกิจ
    ถ้ารีบ้านเต็มราคาประเมินจะมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 1. เงินเหลือไม่ถึง 5 แสน หลายสถาบันการเงินไม่รับนะครับ
      2. ถ้ารีฯได้จริง ทางธนาคารเขาจะดูข้อมูลล่าสุด แบบไม่ให้มีผลต่างจริงๆหรอกครับ กลัวคนจะเอาผลต่างไปทำอย่างอื่นครับ
      3. ค่าใช้จ่ายผมเขียนในบทความนี้หมดแล้วครับ

      ลบ
  85. ไม่ระบุชื่อ20 กันยายน 2560 เวลา 17:32

    ตอนนี้ ผมอยากขายคอนโด ซึ่งผ่อนอยู่กับแบงค์กท. ครบ 3 ปีแล้ว ดอก 5.5 เลยคิดว่าจะทำรีไฟแนนซ์ ไป ธอส.ดอก 2.9 ซึ่งดอกถูกกว่า กท. ถ้าสมมุติ มีคนมาซื้อระหว่างสัญญาจะทำอย่างไรดีครับ ผมจะโดนเบี้ยปรับคุ้มไหมครับ หรือว่าอยู่ กท. ต่อครับ

    ตอบลบ
  86. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คำถาม
      สวัสดีคะ กำลังจะรีไฟแนนบ้าน ตอนนี้ใช้ ธ.กรุงไทย ดอกเบี้ย 5.245% ค่ะ อยากทราบว่า ดอกเบี้ยต่างกันกี่%ถึงจะคุ้มกับการที่จะรีไฟแนน กรณีฟรีค่าใช้จ่ายค่ะ

      คำตอบ ดาวน์โหลดไฟล์ excel ไปนะครับ http://athlons.blogspot.com/2011/04/blog-post_12.html จะมี tab ชื่อว่า "เปรียบเทียบหลายธนาคาร" แล้วก็ใส่ข้อมูลค่าใช้จ่ายตามที่ผมสอนในบทความนี้ได้เลยครับ ลองทำดูนะครับ

      ลบ
  87. ตอนนี้ดอกเบี้ยบ้าน 5.275% ครบ3ปีกำลังจะรีไฟแนนซ์ค่ะ ผลต่างดอกเบี้ยกี่% ถึงคุ้มกับการรีไฟแนนซ์คะ กรณีค่าใช้จ่ายทุกอย่างเราเป็นคนออกเอง ไม่รวมค่าประกันค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คือมันต้องลองใส่ข้อมูลให้ excel คำนวณมานะครับ
      ดาวน์โหลดไฟล์ excel ไปนะครับ http://athlons.blogspot.com/2011/04/blog-post_12.html จะมี tab ชื่อว่า "เปรียบเทียบหลายธนาคาร" แล้วก็ใส่ข้อมูลค่าใช้จ่ายตามที่ผมสอนในบทความนี้ได้เลยครับ ลองทำดูนะครับ

      ลบ
  88. อยากรีไฟแนชบ้านให่แม่ แต่ไม่ค่อยทราบเรื่องพวกนี้เลย รบกวนช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมคะ

    ตอบลบ
  89. Do you need an urgent loans? if yes contact us via email:(richardcosmos5@gmail.com)

    Loan Offer.

    คุณต้องการเงินกู้เร่งด่วน? เราให้ออกเงินให้สินเชื่อธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อนักศึกษากู้ยืมเงินรถยนต์ ฯลฯ หากคุณสนใจติดต่อเราผ่านทาง (richardcosmos5@gmail.com)

    ข้อเสนอเงินกู้.

    ตอบลบ
  90. คุณต้องการที่จะขอสินเชื่อเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาทั้งหมดของคุณในวันนี้หรือไม่? ถ้ามีนี่มาคำตอบสำหรับปัญหาทั้งหมดของคุณเพราะฉันเพิ่งได้เงินกู้ของฉันเองที่นี่ใน บริษัท เงินกู้ Stella Rene และปลอดภัยจากการหลอกลวงถูกดังนั้นเชื่อมต่ออีเมลด้านล่าง {mrsstellareneloanfirm1@gmail.com} สำหรับเงินกู้รวดเร็วและเชื่อถือได้ของคุณวันนี้

    เปเรซ

    ตอบลบ
  91. โปรดติดต่ออีเมลฉบับนี้เพื่อขอรับเงินกู้เร่งด่วนหรือถ้าคุณต้องการเงินกู้เพื่อชำระหนี้เริ่มต้นธุรกิจของคุณเองเพื่อช่วยครอบครัวจ่ายค่ารักษาพยาบาลหรือซื้อรถใหม่ติดต่อเขาเขาจะยิ้มให้กับใบหน้าของคุณคือการรับประกัน ฉันยังได้รับเงินกู้ยืม 200,000 ดอลลาร์จาก บริษัท ของเขาโดยไม่มีการหลอกลวง ขอให้พระเจ้าทรงอวยพระพรแก่อาเมน

    ข้อมูลการติดต่อ:

    โทรศัพท์: 09056716289
    ติดต่อ Whatsapp: +2349081926673
    ทางอีเมล: collins_jamesfinance555@hotmail.com

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คุณกำลังมองหาเงินกู้แท้ๆหรือไม่? ในอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมต่อปี? ภายใน 2-3 วันทำการคุณได้รับการปฏิเสธโดยธนาคารและสถาบันการเงินอื่น ๆ อย่างสม่ำเสมอหรือไม่? ข่าวดีก็คือ! เรามีสินเชื่อทุกประเภทตั้งแต่ขั้นต่ำ? 50,000.00 ถึง 30,000,000.00 บาทโดยมีอัตราดอกเบี้ยสูงสุด 3% ต่อปี สินเชื่อเพื่อการพัฒนาธุรกิจ / ขยายธุรกิจที่แข่งขันเราจะเชื่อถือได้เชื่อถือได้มีประสิทธิภาพรวดเร็วและมีพลวัตร และนายทุนร่วมผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจการเงินทุกรูปแบบตอบกลับอีเมลฉบับนี้: info.beaconloanshome@gmail.com

      เราให้เงินกู้ระยะยาวตั้งแต่หนึ่งเดือนถึงห้าสิบปี

      เรามีสินเชื่อประเภทต่างๆดังนี้และอื่น ๆ อีกมากมาย;

      * สินเชื่อส่วนบุคคล (สินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน)

      * สินเชื่อธุรกิจ (สินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน)

      * เครดิตรวม * สินเชื่อรวม

      * การปรับปรุงบ้าน


      กรุณาถ้าคุณมีความสุขและสนใจในข้อเสนอทางการเงินของเราอย่าลังเลที่จะติดต่อเราในวันนี้คุณสามารถอีเมลหาเราได้ที่อีเมล: info.beaconloanshome@gmail.com

      ขอแสดงความนับถือ
      การโฆษณาเครดิต (Nutchanok)

      ลบ
  92. สอบถามค่ะ ระหง่า ธอส กับสหกรณ์ อันไหนดีกว่ากันคะ
    จะครบกำหนด 3 ปีแล้ว ปัจจุบันกู้ ธฮส อยู่จะขอลดดอกเบี้ย ได้มาดังนี้ค่ะ
    ดอกเบี้ย ธอส กรณีขอลด ปัจจุบันMRR อยู่ที่ 6.75 ขอลดได้ MRR-2 เท่ากับดอก 4.75
    สหกรณ์ดอกเบี้ย 5.25 เฉลี่ยคืน 22%

    แบบไหนคุ้มกว่ากันคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าเป็นแบบนี้ ธอส.ก็ดีกว่าสิครับ

      ลบ
  93. รบกวนถามนิดนึงค่ถ้าธนาคารใหม่อนุมัติแล้วต้องไปติดต่อธนาคารเก่าด้วยตัวเองหรือว่าโทรไปก้อได้คะ ธนาคารเก่าเป็น ธอสอ่ค่ขอคำแนะนำหน่อยค่

    ตอบลบ
  94. สอบถามค่ะถ้าคอนโดติดจำนองชื่อภรรยาและน้องสาวภรรยากู้ร่วมจะให้สามี(ไม่ได้จดทะเบียนแต่มีบุตรด้วยกัน)ขอสินเชื่อธนาคารมาซื้อได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
  95. รบกวนปรึกษา คุณ Athlons Thunderbird ดิฉันกู้ซื้อบ้านกับธนาคาร ธอส. ในโครงการบ้านหลังแรก 0% 3 ปีแรก ห้ามปิดบัญชีก่อน 7 ปีคะ ตอนนั้นกู้ยอด 1 ล้าน คะ ตอนนี้ส่งไปแล้ว 5 ปี เหลือเงินต้น 770,000 จะขายบ้าน ไม่ทราบว่าจะเสียค่าปรับประมาณกี่บาทคะ ถ้ายังไงรบกวนตอบทาง e-mail ก็ได้นะคะ kornvarai28@gmail.com

    ตอบลบ
  96. สวัสดีคะ สอบถามคะฉันกับแฟนซื้อคอนโดโดยที่แฟนเป็นผู้กู้ (เราไม่ได้จดทะเบียนสมรสคะ)ถ้าต้องการ Refinance เอาชื่อแฟนออกแล้วดิฉันทำเรื่องกู้ใหม่ต้องเสียค่าอะไรบ้างค่ะ ราคาคอนโดอยู่ที่450000 ตอนซื้อมา

    ตอบลบ